Vòng tay cộng đồng luôn mở rộng

Cập nhật: 25-10-2014 | 08:26:47

“Tôi mong ước sau khi mãn hạn tù sẽ được trở lại cuộc sống đời thường, không bị kỳ thị, có công ăn việc làm ổn định để nuôi sống bản thân và gia đình…”. Đây là những lời chia sẻ rất chân tình của anh Nguyễn Hoàng Duy, một thanh niên (TN) đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh trong chương trình “Thắp sáng ước mơ TN hoàn lương” do Tỉnh đoàn và Công an tỉnh vừa phối hợp thực hiện.

Trả giá vì một phút lầm lỡ

Năm 2012, anh Nguyễn Quang Nhật đã lỡ tham gia vào đường dây đánh bạc dưới hình thức cá cược bóng đá tại các giải đấu quốc tế. Khi đường dây bị phát hiện, anh bị điều tra, xét xử và phải thi hành án tù. Phải trả giá cho lỗi lầm của mình bằng những tháng ngày bị mất tự do, không còn được chăm sóc cho gia đình, anh vô cùng day dứt: “Giờ đây tôi vô cùng ăn năn, hối lỗi về những việc làm nông nổi của mình. Tôi quyết tâm cải tạo thật tốt và mong nhận được sự khoan hồng của Nhà nước để một ngày không xa được trở về đoàn tụ bên gia đình…”.

Chương trình giao lưu giữa phạm nhân trẻ với các gương TN hoàn lương tiêu biểu, chủ doanh nghiệp và Chủ nhiệm CLB Thắp sáng niềm tin. Ảnh: N.NHƯ

Còn đối với anh Nguyễn Hoàng Duy, trước đây vốn làm việc ở phòng kỹ thuật của một công ty nước ngoài. Trong quá trình làm việc, vì nghe theo lời xúi giục, anh đã tham gia “chuyển hàng” của công ty ra ngoài để bán kiếm tiền. Khi mọi chuyện bị phát hiện, anh cùng cả nhóm bị bắt giam. “Chỉ vì một phút nông nổi, một chút lòng tham mà tôi đánh mất chính mình. Tôi vô cùng ân hận. Mong rằng, sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, tôi sẽ được cộng đồng mở rộng vòng tay, có việc làm để nuôi sống bản thân, làm người có ích cho xã hội…”, anh Duy bày tỏ.

Vòng tay cộng đồng luôn mở rộng

Trong chương trình “Thắp sáng ước mơ TN hoàn lương”, ngoài các tiết mục văn nghệ do ca sĩ Sỹ Luân và các phạm nhân biểu diễn; xem clip phóng sự về gương hoàn lương tiêu biểu, điều lắng đọng nhất là chương trình giao lưu, gặp gỡ các TN hoàn lương tiêu biểu cùng đại diện doanh nghiệp và chủ nhiệm CLB Thắp sáng niềm tin. Trong buổi giao lưu, hơn 100 phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh và các TN hoàn lương đang sinh hoạt tại các CLB Thắp sáng niềm tin đã được nghe những lời chia sẻ, tâm tư, trăn trở về vấn đề tái hòa nhập với cộng đồng trong ngày trở về của các TN hoàn lương tiêu biểu. Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Thành Hưng, xã An Điền (TX. Bến Cát). Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, được sự động viên, giúp đỡ của gia đình và chính quyền địa phương, năm 2011 anh được tham gia vào lực lượng dân phòng xã. Trong suốt quá trình công tác, anh Hưng luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả, trong 2 năm 2012, 2013, anh đều được nhận giấy khen của UBND xã An Điền vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự hơn khi mới đây anh đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Còn anh Lê Hữu Duy, xã Hội Nghĩa, (TX.Tân Uyên) thì lại mang đến câu chuyện về ý chí vượt qua lỗi lầm, vươn lên làm giàu. Năm 2008, sau khi thi hành án trở về địa phương, anh Duy cùng vợ vay vốn xây dựng một khu nhà trọ. Nhờ tiết kiệm, chí thú làm ăn, cuộc sống gia đình anh đã ổn định dần, có của ăn, của để. Năm 2011, anh Duy quyết định phát triển mô hình nuôi rắn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với việc kinh doanh nhà trọ và nuôi rắn, anh Duy đã từng bước vươn lên làm giàu. Khi có điều kiện sống tốt hơn, như muốn chuộc lại lỗi lầm, anh Duy rất tích cực tham gia các phong trào xã hội, từ thiện tại địa phương.

Đặc biệt, trong chương trình giao lưu, các TN phạm nhân còn có dịp gặp gỡ với anh Trương Văn Sinh, Chủ nhiệm CLB Thắp sáng niềm tin phường An Thạnh (TX.Thuận An). CLB này là một trong những điển hình về công tác tập hợp TN, giúp đỡ, giới thiệu nơi học nghề hoặc tìm việc làm cho TN sau cai nghiện hoặc mãn hạn tù trở về địa phương, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Các TN phạm nhân còn được giao lưu với ông Trần Văn Huê, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Xuất nhập khẩu nông sản Thanh Hiền, nơi phối hợp tốt với công an địa phương tạo môi trường dạy nghề, việc làm cho người vừa chấp hành án phạt tù… Qua buổi giao lưu, các TN lầm lỗi đã có thêm niềm tin, xóa đi những mặc cảm để chấp hành cải tạo tốt, nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên