Vòng tứ kết Euro 2016, Đức - Ý: Cuộc chiến sống còn

Cập nhật: 02-07-2016 | 09:02:31

Dư âm sau chiến thắng 2-0 trước Tây Ban Nha (TBN) ở vòng 1-8 chưa kịp lắng đọng, tuyển Ý phải tiếp tục chạm trán với “Cỗ xe tăng” Đức vào lúc 2 giờ ngày 3-7 tại sân Stade Matmut- Atlantique trên bước đường chinh phục đỉnh cao Euro 2016.

 Là đội tiên phong trong lối chơi phòng ngự phản công, những chiến binh Italia để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ với sơ đồ 3-5-2 đầy biến hóa. Ý đã biến TBN thành cựu vương bằng chiến thắng thuyết phục 2-0 để bước vào tứ kết. Lá thăm run rủi đưa Ý chạm trán một đối thủ sừng sỏ khác là Đức - ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch Euro 2016. Điểm mạnh của Azzuri chính là sự ăn ý giữa thủ thành kỳ cựu Buffon và bộ tam hậu vệ Bonucci - Chiellin- Barzagli cùng gắn bó trong màu áo Juventus. Đó chính là chìa khóa giúp HLV Conte tự tin triển khai lối chơi phản công nhanh. Mặt khác, cặp song tấu trên hàng công Pelle - Elder luôn biết tỏa sáng đúng lúc với những bàn thắng vào thời điểm cuối trận. Ngoài ra, 5 tiền vệ Giaccherini - De Rossi - Parolo- Florenzi - De Sciglio sẽ kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, khả năng ra sân của De Rossi vẫn bỏ ngỏ bởi gánh nặng tuổi tác và chấn thương đùi. Trong khi đó, Motta bị treo giò sau trận thắng TBN cũng không thể góp mặt. HLV Conte chuẩn bị những bài tập thể lực, sút luân lưu phòng khi trận đấu có thể bước sang 2 hiệp phụ. Tuy nhiên, Ý vẫn muốn kết thúc trận đấu sớm bởi Azzuri luôn kém duyên trong trò chơi may rủi trên chấm 11m.

Lúc này, Đức được đánh giá cao bởi sức mạnh đồng đều trên các tuyến. Họ vẫn giữ vẹn mành lưới với thành tích bất bại (thắng 3, hòa 1) và hàng công ghi được 6 bàn. “Cỗ xe tăng” thẳng tiến vào tứ kết sau khi đánh bại Slovakia 3-0 với bàn thắng mở tỉ số của trung vệ Boateng cùng 2 pha lập công của M.Gomez và Draxler. Đức sẽ sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với mũi nhọn M.Gomez cắm trên hàng công. Tiền đạo đang chơi cho Besiktas đã ghi 2 bàn tại Euro 2016 sau thời gian vắng bóng khá lâu trong màu áo tuyển Đức. Một Draxler thi đấu lăn xả, tốc độ ở bên trái sẽ gây khó khăn cho hàng thủ Ý. Dù Ozil và Muller chưa đạt phong độ cao nhưng thay vào đó, tiền vệ T.Kroos chứng tỏ là “kiến trúc sư” tài ba với những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Về tương quan lực lượng, cả hai có những ưu thế và điểm yếu riêng. Tại vòng bảng Euro 1988 và 1996, hai đội hòa nhau 1-1 và 0-0. Tuy nhiên, người Đức vẫn không quên món nợ để thua Ý 1-2 ở bán kết Euro 2012. Họ sẽ cố gắng tìm bàn thắng và đây là cặp đấu đồng tài ngang sức dù Đức được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, nếu ghi bàn trước, Ý sẽ giành vé vào bán kết.

 Vào lúc 2 giờ ngày 4-7, thánh địa Stade de France sẽ chứng kiến đội chủ nhà Pháp tiếp hiện tượng Iceland với nhiều khó khăn chờ đợi trước mắt.

Đoàn quân của “tướng” Deschamps vẫn chưa gây ấn tượng và lòng tin nơi người hâm mộ sau khi vất vả lội ngược dòng vượt qua CH Ailen 2-1 ở vòng 1-8. Ngoài tiền đạo Griezmann, Payet tỏa sáng với 3 và 2 pha lập công cho “Gà trống”, những Giroud, Pogba…chơi khá mờ nhạt. Trước Iceland có lối chơi rất giống CH Ailen nhưng mạnh mẽ hơn, Pháp không dễ bắt nạt “chàng tí hon” lần đầu góp mặt. Sân nhà là lợi thế nhưng cũng có thể gây bất lợi nếu Pháp không giải quyết trận đấu trong 90 phút. Khi trận đấu phải định đoạt bởi màn “đấu súng” trên chấm 11m, “Gà trống” có thể dừng bước.

Trong khi đó, việc đánh bại đàn anh “Tam sư” 2-1 khiến các đối thủ khác phải ngã mũ bái phục Iceland. Sức mạnh tập thể mà bộ đôi HLV Lagerback - Hallgrimsson truyền vào tuyển Iceland là vũ khí hủy diệt giúp họ bất khả chiến bại (thắng 2, hòa 2) và làm nên kỳ tích. Hy vọng quốc đảo nhỏ bé sẽ viết tiếp câu chuyện thần thoại như cựu vô địch Euro 2004 Hy Lạp.

 VŨ THẮNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
ĐứcÝ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên