Vòng Tứ kết World Cup 2018: Tin vào đẳng cấp hay sức trẻ?

Cập nhật: 09-07-2018 | 17:29:08

Người hâm mộ sẽ có một đêm ngập tràn cảm xúc khi những đại diện ưu tú, những ứng viên vô địch được chờ đợi nhất của Nam Mỹ và châu Âu sẽ ra quân, đối đầu nhau trong 2 trận đầu tiên của vòng tứ kết World Cup 2018 diễn ra vào 21 giờ tối nay (6-7, Pháp - Uruguay) và 1 giờ ngày 7-7 (Brazil - Bỉ).

Brazil - Bỉ: Lịch sử gọi tên Selecao

Thật tiếc khi 2 đội bóng được yêu thích, có rất nhiều ngôi sao này phải chạm trán và loại nhau ngay từ vòng tứ kết để xác định chủ nhân của chiếc vé đi tiếp vào bán kết World Cup 2018. Nhiều chuyên gia và người hâm mộ đã ví trận tứ kết giữa Brazil và Bỉ là trận chung kết sớm của VCK World Cup 2018. Gạt lại sau lưng những bước chạy có phần không “ngọt” ở vòng đấu bảng, Brazil đã kịp lấy lại uy danh sau khi đánh bại Mexico 2-0 ở vòng 1/8. Neymar dù nhận nhiều chỉ trích sau những pha ngã ăn vạ nhưng vẫn chứng tỏ được những phẩm chất của một tài năng lớn bóng đá thế giới. Những cổ động viên của đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới tin vào khả năng lên ngôi của vũ đoàn Samba, bởi Brazil đang là đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất (chỉ mới lọt lưới 1 bàn sau 4 trận), có nhiều phương án tấn công, thể hiện sự sáng tạo trong cách tiếp cận cầu môn đối phương; có những chân sút dứt điểm hiệu quả, biết bùng nổ đúng thời điểm. Đó chính là những cứ liệu mà Tập đoàn Tài chính đa quốc gia Goldman Sachs dùng máy tính giả lập 1 triệu tình huống rồi đưa ra dự đoán mới nhất: Brazil sẽ vào chung kết cùng Croatia sau khi vượt qua Bỉ và có thể là Pháp (hoặc Uruguay) ở bán kết.


Brazil sẽ vào bán kết hội ngộ cùng tuyển Pháp, tái hiện trận chung kết France 1998?

Tuy nhiên, cần phải biết những gì là điểm mạnh của Brazil thì Bỉ cũng có, thậm chí lại nổi trội hơn các vũ công Samba. Cụ thể, Bỉ đã thể hiện họ là đội có tinh thần chiến đấu cao nhất trong số 8 đội vào tứ kết, không chỉ ở việc chủ động thắng Anh trận cuối để chọn vào nhánh đấu có Brazil, mà còn ở việc đã chơi như những cảm tử quân đầy khôn ngoan sau khi bị Nhật Bản dẫn trước với cách biệt 2-0 ở vòng 1/8. Về lực lượng, Brazil và Bỉ ngang nhau nhưng Brazil có độ dày chiều sâu hơn. Trận này Brazil sẽ vắng tiền vệ Casemiro (thẻ phạt) và HLV Tite sẽ không tránh khỏi âu lo khi các phương án thay thế, trong đó có Fernandinho có hoàn thành được nhiệm vụ ngăn cản khả năng chơi bóng đầy thông minh và sáng tạo của Eden Hazard, De Bruyne, Mousa Dembele, Marouane Fellaini hay không?

Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân, thì Brazil vẫn nhỉnh hơn so với đội bóng hùng mạnh đến từ châu Âu. Brazil ngoài kinh nghiệm trận mạc quá thượng thừa với 5 lần vô địch, 2 lần á quân, 4 lần vào đến tứ kết World Cup, chưa kể thành tích là đội ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup thì tuyển vàng - xanh luôn có nhiều cá nhân tự mình xoay chuyển cục diện trận đấu. Hơn nữa, chất lượng phòng ngự của Brazil là hơn hẳn “Quỷ đỏ”, vẫn còn nhiều khoảng trống trước khung thành thủ môn Courtois do cặp tiền vệ phòng ngự chưa hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự, còn hai hậu vệ biên thì không khép kịp để bịt kín hai nách trung lộ trước những đường chọc khe “chết chóc” mà Nhật Bản từng làm được. Nếu so với Nhật Bản, thì Brazil còn là bậc thầy về nghệ thuật chọc khe, di chuyển không bóng và dứt điểm trong nhiều tư thế khác nhau. Đặc biệt, HLV Martinez của Bỉ bị nhận xét là thiếu sự linh hoạt trong sử dụng nhân sự, nhất là việc giải phóng vai trò của tiền vệ De Bruyne, kém kinh nghiệm trận mạc ở những trận đấu quan trọng như tứ kết World Cup.

Pháp - Uruguay: Cuộc chiến sinh tử

Những ai thao theo dõi cuộc đọ sức đầy kịch tính giữa Pháp và Argentina mới thấy được sức trẻ đầy khao khát của “Gà trống Gaulois” mà nổi bật là ngôi sao Mbappe, Pogba. Thắng 4-3, Pháp tiễn chân Argentina cùng Messi về nước trong nước mắt xót xa của người hâm mộ đội bóng sọc xanh - trắng. Đối mặt với Uruguay, “Gà trống” không thể xem nhẹ lối chơi thực dụng của thầy trò Tabarez. Hàng thủ của Pháp bộc lộ nhiều khiếm khuyết bởi sức trẻ của bộ đôi Varane - Umtiti. Mỗi khi 2 hậu vệ cánh Hernandez - Pavard dâng cao, tuyến giữa lộ nhiều khoảng trống và Matuidi bị treo giò sẽ không cùng Kante giữ nhiệm vụ đánh chặn, buộc Pogba lùi về và làm giảm đáng kể vai trò kiến thiết của tiền vệ chơi cho M.U. Giroud giữ nhiệm vụ làm tường trong sơ đồ 4-2-3-1 để đánh lừa hàng thủ Uruguay, trong khi tốc độ của Mbappe và Griezmann mới là vũ khí đáng sợ trên hàng công của “Gà trống”. Có lẽ, HLV Deschamps muốn giải quyết trận đấu sớm bởi Pháp không có duyên trong những loạt đá luân lưu định mệnh.

Đối với Uruguay, thành tích toàn thắng ở vòng bảng và giữ sạch lưới cho thấy khả năng công thủ toàn diện của đội bóng áo lam. Đến khi loại Bồ Đào Nha 2-1, đại diện Nam Mỹ mới chịu thủng lưới 1 bàn và tiền đạo Cavani ghi cú đúp để nâng số bàn thắng lên con số 3, trong khi đồng đội Suarez sở hữu 2 pha lập công. Nhiều nguồn tin cho rằng, Cavani dính chấn thương cơ đùi và khả năng ra sân còn bỏ ngỏ. Thế nhưng, đó có thể là chiêu đánh lừa mà các đội bóng thường làm. Tuy nhiên, chân sút Stuani vẫn là sự thay thế đáng tin cậy nếu Cavani vắng mặt. Uruguay sẽ chọn đấu pháp 4-4-2 với hàng phòng ngự gồm những trụ cột dày dạn như Godin, Caceres chưa kể tài năng của thủ thành Muslera. Lối chơi thực dụng và phòng ngự phản công nhanh mỗi khi ghi bàn trước là chìa khóa mang đến thành công của Uruguay. Như vậy, trận đấu sẽ kết thúc bằng chiến thắng nhọc nhằn dành cho Uruguay.

CHÍ THANH - VŨ THẮNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên