VPF nói gì sau kết luận của thanh tra?

Cập nhật: 17-02-2012 | 00:00:00

Đại diện VPF đã lên tiếng không hài lòng với kết luận của Thanh tra Bộ VH-TT&DL đồng thời đề nghị xem xét lại

Trong buổi chiều ngày 16-2, Thường trực HĐQT VPF đã có cuộc gặp gỡ với báo chí xung quanh kết luận thanh tra Bộ VH-TT&DL về vấn đề thương quyền bóng đá Việt Nam tại khách sạn Hilton Opera Hà Nội.

  Ông Võ Quốc Thắng phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.Trong cuộc trao đổi, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ tịch VPF đã nhấn mạnh phía VPF không hài lòng với bản kết luận của thanh tra đồng thời ngay trong tối nay và sẽ sớm gửi khiếu nại tới Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, thậm chí đến cấp cao hơn nữa, nếu họ chưa thấy thỏa mãn với kết quả.

Bầu Kiên đã đưa ra một loạt các luận điểm dựa trên các điều luật để phản đối kết luận của thanh tra bộ như khi ký hợp đồng như VFF đã phi phạm chính quy chế của VFF. Bầu Kiên cũng đề nghị thanh tra giải thích trước năm 2011, VFF đều có chào bán bản quyền cho các đài truyền hình khác nhau với kế hoạch thi đấu hàng năm. Nhưng khi ký với AVG năm 2011, VFF đã không công bố công khai kế hoạch đó cho các đài khác. Việc chỉ chọn AVG để ký, ông Kiên cho rằng đó là thiếu công khai, minh bạch, giảm thiểu sự cạnh tranh và không xác định được giá của hợp đồng.

Tuy nhiên bầu Kiên cho biết, phía VFP sẽ tuyệt đối tuân tuân thủ mọi chỉ đạo của cấp trên. “Khi có kết luận của thanh tra thì VPF phải tuân thủ nhưng VPF có quyền báo cáo và khiếu nại” – ông Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh.

Về vấn đề giải quyết chuyện bản quyền, bầu Kiên cho biết, 14h ngày 20/2, AVG mời VPF họp. Dĩ nhiên, ông nhận lời và sẽ gặp để nói chuyện một cách có tình có lí.

Trước ý kiến cho rằng có phải VPF đang chống đối cơ quan quản lý, bầu Kiên đã bày tỏ: “Chúng tôi khẳng định VPF không bao giờ chống lại cơ quan quản lý Nhà nước, tuyệt đổi tuân thủ các chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng chúng tôi sẽ kiến nghị bởi chưa cảm thấy thỏa đáng”.

Đồng tình với những ý kiến của bầu Kiên, Chủ tịch VPF, Võ Quốc Thắng cũng một lần nữa đưa ra quan điểm là sẽ tuân thủ các chỉ đạo của cấp trên nhưng sẽ có báo cáo khiếu nại.

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng khẳng định: “Khi chúng tôi tiếp nhận việc tổ chức giải, tiếp nhận các hợp đồng thương mai, tài trợ cho bóng đá Việt Nam, chúng tôi đã rất vui mừng và hoan nghênh. Tuy nhiên, sau khi biết về hợp đồng bản quyền truyền hình, trao đổi lại với anh Kiên, tôi đã cảm thấy rất lo lắng”.

Chủ tịch VPF cũng đưa ra sự lo lắng của mình như thương quyền của bản hợp đồng quá rộng, không chỉ ở truyền hình mà còn là phát thanh, báo điện tử, báo giấy và cả ảnh báo chí. Nếu theo bản hợp đồng mọi phóng viên, nhà báo muốn tác nghiệp đều phải thông qua AVG và từ đó sẽ gây ảnh hưởng tới sự quảng bá của bóng đá Việt Nam.

Ông Võ Quốc Thắng đã đưa ra những ý kiến phản đối về thời gian của bản hợp đồng. Vì bản hợp đồng có thời hạn 20 năm là quá dài, trong khi đó giá trị lại không thỏa đáng. Hiện nay có tất cả 28 đội bóng chuyên nghiệp và số lượng này còn tiếp tục tăng. Nếu cứ giữ nguyên như vậy, 19 năm sau số tiền chia cho các CLB là rất ít ỏi. Đầu tư cho một CLB bóng đá chuyên nghiệp là rất tốn kém và nếu không có nguồn thu để đầu tư ngược trở lại thì sẽ ít người còn mặn mà với bóng đá và đó là một sự kìm hãm sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Cũng trong buổi chiều ngày 16/2, thanh tra Bộ VH-TT-DL đã công bố chính thức Kết luận thanh tra việc ký hợp đồng chuyển nhượng thương quyền với các giải bóng đá thuộc VFF. Bản kết luận do ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra ký hôm qua. Kết quả thanh tra được nhìn nhận như một thất bại với VPF - vốn cho rằng bản hợp đồng nói trên là không đầy đủ pháp lý.

Trước đó, các ý kiến tham vấn từ Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin Truyền thông cũng đều cho rằng bản hợp đồng VFF - AVG cơ bản là đúng luật.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên