VSIP Nghệ An: Tạo đột phá để Nghệ An phát triển

Cập nhật: 17-09-2015 | 08:51:41

Sáng qua (16-9), tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Tổng Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Công ty LD VSIP) đã long trọng tổ chức lễ khởi công Dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP (VSIP Nghệ An). Đến dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; ông Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp nước Cộng hòa Singapore. Về phía tỉnh Bình Dương có ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía tỉnh Nghệ An có ông Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


Các đại biểu tham dự lễ khởi công xem sa bàn VSIP Nghệ An.
Ảnh: Q.CHIẾN

Góp phần phát triển mạnh công nghiệp của địa phương

Dự án VSIP Nghệ An có diện tích 1.475 ha trên địa bàn các xã Hưng Tây, Hưng Đạo, Hưng Yên và thị trấn Hưng Nguyên của huyện Hưng Nguyên và xã Hưng Chính của TP.Vinh. Hiện nay tổng diện tích quỹ đất VSIP đang quy hoạch và phát triển là 6.153 ha, trong đó giai đoạn 1 của dự án VSIP Nghệ An có diện tích 750 ha với tổng mức đầu tư 1.657 tỷ đồng, do Công ty TNHH VSIP Nghệ An trực thuộc Công ty LD VSIP thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dự án động lực, tạo đột phá cho sự phát triển của Nghệ An trong thời gian tới. Ngay từ khi dự án bắt đầu triển khai, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đón nhận với một kỳ vọng rất lớn. Khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư cả trong và nước ngoài; giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động; phát triển công nghiệp sạch, dịch vụ cao cấp. Hàng năm sẽ đóng góp lớn cho ngân sách địa phương, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển một cách bền vững.

Chia sẻ niềm vui chung cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An về tiềm năng phát triển của VSIP Nghệ An, ông Kelvin Teo, đồng Chủ tịch Hội đồng Quản trị VSIP Group, nhấn mạnh khi VSIP hình thành và đi vào hoạt động, Nghệ An sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ngành sản xuất cần nhiều lao động như may mặc, hàng tiêu dùng nhanh và lắp ráp linh kiện điện tử. VSIP Nghệ An sẽ đẩy mạnh nhu cầu phát triển công nghiệp, từ đó tạo việc làm cho lao động trong khu vực và tạo các giá trị cộng thêm, góp phần nâng cao mức sống cho người dân Nghệ An.

Cộng hưởng niềm vui đó, ông Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bộ Công thương Singapore, cũng khẳng định VSIP 7 tại Nghệ An không chỉ góp phần giải quyết lao động, nâng cao đời sống người dân mà còn thúc đẩy tốc độ phát triển, đầu tư và tăng trưởng của địa phương. Hơn thế nữa, VSIP 7 sẽ có các nhà máy hiện đại mang đến một tiêu chuẩn mới về chất lượng cơ sở hạ tầng và môi trường tại địa phương. Khu đất trống mà chúng ta thấy ngày hôm nay sẽ nhanh chóng trở thành một khu công nghiệp sôi động.

Minh chứng cho tình hữu nghị, hợp tác

Trải qua một chặng đường dài phát triển, đến nay các dòng đầu tư mạnh mẽ và quan tâm từ các công ty thuộc nhiều ngành công nghiệp đã chứng kiến các VSIP phát triển và mở rộng. Với 7 dự án, VSIP đã có mặt ở các tỉnh miền Nam, miền Trung và miền Bắc Việt Nam; VSIP đã nhân rộng thành công của mô hình khu công nghiệp và đô thị hiện đại. Quan trọng hơn, các VSIP đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, tạo hơn 150.000 việc làm và thu hút tổng vốn đầu tư 7,9 tỷ USD của các công ty đến từ 23 quốc gia trên thế giới.

Trên phương diện kinh tế, hai nước Việt Nam và Singapore có nhiều triển vọng làm sâu sắc hơn mối quan hệ này. Thương mại song phương tiếp tục gia tăng ổn định, tăng gấp đôi trong thập niên vừa qua và đạt 20,4 tỷ đô la Singapore vào năm 2014. Hiện nay Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 ở Việt Nam và là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong số các nước ASEAN với tổng số vốn đạt hơn 32 tỷ USD. Hiệp định khung về kết nối kinh tế giữa 2 nước, một cơ sở quan trọng của liên kết kinh tế, tiếp tục hỗ trợ các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Với quy mô phát triển đô thị và công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, VSIP đã trở thành một thương hiệu uy tín, một đối tác đáng tin cậy. Bằng chứng là VSIP đã trở thành công ty đầu tiên được vinh danh là “Nhà phát triển công nghiệp tốt nhất tại Việt Nam” trong 3 năm liên tiếp, từ năm 2012 đến năm 2014. Tại lễ khởi công, để đánh dấu sự khởi động dự án VSIP Nghệ An, Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Công ty LD VSIP cam kết tài trợ 100.000 USD để phát triển dự án nước sạch Sembcorp - VSIP tại tỉnh Nghệ An.

Nhấn mạnh về tình hữu nghị hợp tác, ông Kelvin Teo, đồng Chủ tịch Hội đồng Quản trị VSIP Group, cho biết: “Chúng tôi tuyệt đối tin tưởng sự hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore trong tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhằm đẩy nhanh phát triển kinh tế. Giá trị cốt lõi của chúng tôi nằm ở chất lượng dịch vụ cung ứng và lợi ích tối ưu đem lại cho các cổ đông. Nhờ chiến lược định vị sản phẩm phù hợp, chúng tôi đã đưa những bản quy hoạch dự án VSIP từ trang giấy thành hiện thực và không ngừng phát triển toàn diện vì lợi ích của người dân Việt Nam”.

Ông Lim Hng Kiang cũng cho biết sự phát triển của các VSIP cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc bắt kịp các tham vọng của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế của mình để nâng bậc trong chuỗi giá trị. Từ những khu công nghiệp truyền thống, các VSIP ngày nay đã trở thành khu đô thị hỗn hợp, thu hút nhiều ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao hơn như dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng và kỹ thuật chính xác. “Đây là minh chứng cho những kết quả tích cực khi chúng tôi kết hợp những thế mạnh của Việt Nam về nguồn nhân lực và đất công nghiệp với sự chuyên nghiệp của Singapore về quản lý khu công nghiệp và các giải pháp đô thị. Và lễ khởi công dự án VSIP Nghệ An không chỉ đánh dấu sự ra đời của một VSIP mới mà còn là minh chứng cho sự thành công bền vững của sáng kiến quan trọng này cũng như tình hữu nghị hợp tác giữa hai Chính phủ Singapore và Việt Nam. Điều này được đánh dấu bởi nâng mối quan hệ hai nước lên tầm Đối tác chiến lược vào năm 2013 và việc trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên giữa hai nước”, ông Lim Hng Kiang nhấn mạnh.

Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, VSIP đã phát huy hiệu quả hoạt động, tạo được nhiều thành tựu đáng kể và góp phần quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, tạo dựng hình ảnh và môi trường đầu tư tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế, xứng tầm là biểu tượng cho tình hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore.

Phát biểu tại lễ khởi công Dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP tại Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng phát triển; Singapore luôn là một trong những đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Sau gần 20 năm kể từ khi thiết lập VSIP đầu tiên ở tỉnh Bình Dương, lần lượt 6 VSIP khác đã phát triển thành công trên cả 3 miền của Việt Nam với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường thân thiện và đã nhanh chóng thu hút được nhiều nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Dự án VSIP Nghệ An có vai trò như một động lực, một “cú hích” với sức lan tỏa lớn, cả trước mắt và lâu dài để phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Nghệ An và cho cả khu vực Bắc Trung bộ, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/ TW ngày 30-7-2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An năm 2020. Thủ tướng nhấn mạnh khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ thu hút một lực lượng các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào khu vực, tạo ra công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững đối với tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung.

Thủ tướng cũng yêu cầu nhà đầu tư phải đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam để thực hiện bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng công trình; lãnh đạo các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An cần hỗ trợ, đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả. Thủ tướng mong rằng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Nghệ An nhận thức sâu sắc cơ hội này, nỗ lực vượt bậc phấn đấu bứt phá vươn lên, sớm đưa Nghệ An cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên