VTV xin lỗi khán giả về vụ “Mối tình đầu của Lượm”

Cập nhật: 30-03-2011 | 00:00:00

Tối 29-3, trong phần mở đầu của chuyên mục “Người xây tổ ấm” phát trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam đã chính thức xin lỗi khán giả truyền hình về sự cố chương trình “Mối tình đầu của Lượm” phát sóng ngày 25-1 trước đó.

 

 Biên tập viên Phạm Kim Ngân phụ trách chuyên mục "Người xây tổ ấm".  Phóng sự ngày 25-1 trên VTV1 đã dựng nên chân dung cô Lượm - một trẻ mồ côi được một cụ già ăn xin nhặt về nuôi. Khi bà qua đời, Lượm một mình mưu sinh bằng nghề bán báo, đánh giày. Lượm còn cho biết cô lỡ có con với người yêu và đứa con đó đang bị bệnh tim. Vì cuộc sống cơ cực nên cô quyết định đi làm gái đứng đường để kiếm tiền giành lại sự sống cho con…

 

Sau khi xem chương trình, khán giả đã rất xúc động, nhiều nhà hảo tâm đã gửi quà (gồm tiền và hiện vật) để giúp đỡ Lượm trang trải chi phí mổ tim cho con. Nhiều người khác muốn tìm cho cô một công việc ổn định để nuôi con.

 

Tuy nhiên, người dân ở thị trấn Thuận An (Thừa Thiên - Huế) đã phẫn nộ vì câu chuyện trên thực ra là hoàn toàn bịa đặt. Nhân vật Lượm chính là Trần Thị Thùy Dương (28 tuổi), ở thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An, Thừa Thiên - Huế. Cha mẹ Dương vẫn còn khỏe mạnh, kinh tế gia đình khá giả. Dương làm nghề buôn bán ở chợ Thuận An, lấy chồng năm 2006 rồi sinh con.

 

Sau khi vụ việc vỡ lở, nhân vật Lượm (tức Trần Thị Thùy Dương) đã có lời xin lỗi gửi tới công chúng vì câu chuyện được cô kể trên truyền hình là hoàn toàn bịa đặt, do cô tự nghĩ ra.

 

Về phía Đài Truyền hình Việt Nam, do chưa tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm chứng thông tin nên đã phát sóng chương trình.

 

Theo “Quy chế xác định nguồn tin trên báo chí” được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 2-12-2008, cơ quan báo chí phải đảm bảo tính nguyên vẹn, chính xác của thông tin được cung cấp và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về xuất xứ và tính xác thực của nguồn tin.

 

Ngày 29-3, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 18 triệu đồng đối với Đài Truyền hình Việt Nam vì đã “thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.” Ngoài tiền phạt, Bộ còn yêu cầu VTV cải chính, xin lỗi theo đúng quy định của Luật Báo chí.

 

Trong chương trình tối 29-3, Biên tập viên Phạm Kim Ngân, người phụ trách chuyên mục "Người xây tổ ấm" đã chân thành cáo lỗi cùng khán giả về sự cố này, thừa nhận sơ suất trong quá trình kiểm định thông tin, đồng thời khẳng định những người làm chuyên mục sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của khán giả về sự cố trên, coi đây là bài học trong quá trình tác nghiệp để “Người xây tổ ấm” tiếp tục là chuyên mục được công chúng đón nhận.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên