Vụ 39 thi thể: Sẽ công bố danh tính nạn nhân trong vài ngày tới

Cập nhật: 05-11-2019 | 14:40:32

Cảnh sát điều tra tại hiện trường phát hiện 39 thi thể trong container hàng ở khu công nghiệp Waterglade, Essex, Anh, ngày 23/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 5/11, bên lề Kỳ họp thứ 8, chia sẻ thông tin về vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, chiều 4/11, Công an tỉnh này đã bắt thêm một đối tượng liên quan đến việc đưa người xuất cảnh trái phépqua nước ngoài.

Tổng số có 9 đối tượng đã bị bắt giữ khẩn cấp, chưa khởi tố bị can mà mới đang tạm giữ để điều tra.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ an, thời gian tiến hành khởi tố theo quy định là 9 ngày, lực lượng điều tra sẽ tập trung xử lý trong thời gian ngắn nhất nhưng phải tuân theo đúng trình tự pháp luật chứ không chạy theo sức ép để gây ra hậu quả.

Viện Kiểm sát sẽ giám sát chặt chẽ vụ việc sao cho hiệu quả, công khai minh bạch.

"Hiện tại, Viện Kiểm sát đã phê chuẩn lệnh giữ người đối với 6 người. Còn lại 3 người, hiện cơ quan Công an đang tích cực làm rõ. 9 đối tượng này tất cả là người Nghệ An,” Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu thông tin.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, 9 người bị bắt giữ do đưa người đi nước ngoài "chui" nhưng không phải đối tượng làm dịch vụ chuyên nghiệp.

Họ chỉ là những người có con em, người thân làm việc bên Anh. Bản thân họ cũng đã đi sang bên Anh rất nhiều và làm ăn được, nên móc nối với người thân của mình để tổ chức cho những ai muốn sang Anh, họ sẽ đón.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, việc phía Anh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vân tay cho phía Việt Nam nhưng pháp luật của nước Anh quy định, sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra xong sẽ chuyển sang tòa án.

Tòa án phải xác nhận và ký mới được công khai. Những nạn nhân nghi nhập cảnh trái phép sang Anh, ngoài xác nhận vân tay còn phải nhận dạng qua ảnh và xét nghiệm ADN để khẳng định danh tính, quê quán.

"Hiện chưa có thông tin chính thức nên chưa thể trả lời được,” ông Cầu khẳng định.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh vụ án sẽ được mở rộng điều tra, liên quan đến ai, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý. Qua đấu tranh bước đầu, các đối tượng bị bắt giữ đã thừa nhận hành vi đưa các nạn nhân xuất cảnh qua sân bay Nội Bài có thời gian, ngày, giờ cụ thể.

“Việc họ đi sang nước thứ 2, thứ 3, trên chuyến bay đó, Công an đang xác minh cụ thể. Và họ đến nước nào để đi ra sao, phải nhiều cơ quan xác minh mới trả lời được," Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Sáng 5/11, trước khi bắt đầu phiên họp theo lịch trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu, vụ 39 người chết ở Anh đã gây sự xúc động mạnh trên toàn thế giới.

Quốc hội đề nghị Bộ Công an chỉ đạo để khẩn trương làm rõ các đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; có biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

"Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phối hợp với các nước liên quan làm rõ, có biện pháp bảo hộ công dân," Phó Chủ tịch Quốc hội  Uông Chu Lưu nói.

Theo báo cáo của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ngày 29/10, phía Anh đã chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay của toàn bộ 39 nạn nhân tử vong trong container để đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân.

Hiện nay có nhiều nguồn tin khác nhau về số người Việt Nam trong 39 nạn nhân. Tuy nhiên, theo nội dung điện đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Cảnh sát Anh tối 4/11, thủ tục công bố danh tính nạn nhân phải qua nhiều bước.

"Cảnh sát hạt Essex, Anh đã tích cực điều tra nhưng thủ tục công bố danh tính nạn nhânrất phức tạp. Sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ, nhà chức trách sở tại phải báo cáo lên tòa án và được thẩm phán phê duyệt mới có thể công bố danh tính các nạn nhân. Vì vậy, trong vài ngày nữa, kết quả sẽ công bố chính thức," ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên