Vụ bắt cóc con tin ở Pháp: Phát hiện tài liệu liên quan đến IS

Cập nhật: 25-03-2018 | 15:34:30

 

Cảnh sát điều tra chiếc xe Radouane Lakdim đã cướp (giữa) để thực hiện vụ bắt giữ con tin ở Trebes ngày 23/3. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Ngày 24/3, một quan chức tòa án cho biết cảnh sát Pháp đã tìm thấy những tài liệu liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi khám xét nhà của Radouane Lakdim - thủ phạm tiến hành các vụ tấn công và bắt giữ con tin tại một siêu thị thuộc chuỗi Super U ở thị trấn Trèbes, Tây Nam nước Pháp một ngày trước đó.

Theo nguồn tin trên, những ghi chép này dường như là chúc thư của đối tượng. Ngoài ra, cảnh sát còn tìm thấy một chiếc máy tính và một điện thoại tại nhà tên này. Còn tại hiện trường vụ tấn công, cảnh sát đã phát hiện 3 thiết bị nổ tự chế, 1 súng ngắn và 1 con dao. Hiện chưa rõ dao và khẩu súng này có phải là vũ khí do hung thủ sử dụng khi xông vào siêu thị tại Trèbes hay không.

Sau khi Trung tá Arnaud Beltrame, người đã đề nghị thế thân cho các con tin bị tên Lakdim bắt giữ tại siêu thị, thiệt mạng do vết thương quá nặng, người dân Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron đã ca ngợi ông "hy sinh như một anh hùng" và xứng đáng nhận được sự kính trọng và cảm phục của cả nước. Trung tá Beltrame là nạn nhân thứ 4 thiệt mạng trong loạt vụ tấn công này.

Trước đó, ngày 23/3, tên Lakdim đã cướp một ô tô ở thị trấn Carcassone sau khi giết hại một hành khách và làm bị thương người lái xe. Thủ phạm cũng đã bắn vào một nhóm cảnh sát gần đó, khiến 1 cảnh sát bị thương và tháo chạy đến thị trấn Trebes, cách Carcassone 8 km. Tại đây, đối tượng đã thực hiện bắt giữ nhiều con tin trước khi nổ súng bắn chết 2 người và làm bị thương 1 người ở siêu thị thuộc chuỗi Super U.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp xác nhận cảnh sát đã tiêu diệt nghi phạm trong siêu thị. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron khẳng định vụ việc này dường như là một vụ tấn công khủng bố. Hiện IS đã nhận thực hiện loạt vụ tấn công trên. Trong tuyên bố phát trên mạng Internet, IS cho biết thủ phạm trong 3 vụ tấn công bao gồm cướp xe, bắn cảnh sát và bắt cóc con tin xảy ra trong ngày 23/3 ở hai thị trấn Carcassone và Trebes là "chiến binh của IS."

Theo các nguồn tin an ninh Pháp, tên Lakdim có quốc tịch Maroc, từng có tiền án tiền sự về buôn bán ma túy và ăn cắp vặt. Đối tượng này trước đó từng bị cảnh sát giám sát do có biểu hiện cực đoan. Tháng 12/2017, đối tượng từng tham gia một cuộc diễn tập ứng phó với tình huống giả định về một vụ xả súng hàng loạt nhằm vào siêu thị.

Sau khi được thông tin về vụ việc trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ tấn công "khủng khiếp" mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan khiến 4 người thiệt mạng. Trên trang cá nhân Tweeter, người đứng đầu nước Mỹ thể hiện sự đồng cảm đối với các nạn nhân, đồng thời nhấn mạnh: "Mỹ lên án các hành động bạo lực của kẻ tấn công, và bất cứ ai muốn hỗ trợ cho hắn. Chúng tôi ở bên Ngài, Tổng thống Emmanuel Macron!"./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Tags
ISPháp

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên