Vụ bắt giữ lô hàng lớn súng hơi và pháo: Chủ sở hữu là đầu bếp tàu viễn dương

Cập nhật: 08-10-2015 | 09:54:18

Khi chiếc xe tải BS 51C- 637.66 chở 388 khẩu súng săn vượt tuyến đường dài từ Long An về đến địa phận xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng thì bị Công an (CA) huyện Bàu Bàng phát hiện. Trong đêm khuya, chủ của lô hàng cấm này đã tung cửa xe thoát thân chạy vào cánh rừng cao su ẩn nấp, bỏ mặc tài xế tự lo liệu mọi việc.

 Số súng săn đang được CA huyện Bàu Bàng tạm giữ để tiếp tục điều tra
làm rõ

 “Kho” súng trên xe tải

Khoảng 1 giờ sáng 6-10, trong lúc tuần tra trên quốc lộ 13 (đoạn gần bia chiến thắng Bàu Bàng, xã Lai Uyên), tổ tuần tra CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện chiếc xe tải BS 51C-637.66 pha đèn sáng lóa di chuyển khá nhanh từ hướng TP.HCM về Bình Phước. Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng tuần tra phát hiệu lệnh cho tài xế dừng lại để kiểm tra. Khi tài xế vừa giảm tốc, một người đàn ông dáng to cao đã tung cửa xe tẩu thoát vào cánh rừng cao su ven đường.

Trao đổi với P.V, một chiến sĩ trong tổ tuần tra cho biết: “Với kinh nghiệm nghề nghiệp, chúng tôi khả nghi chiếc xe này đang chở hàng không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, khi trực tiếp kiểm tra xe, tổ tuần tra cũng không ngờ lại có nhiều súng săn trên xe như thế. Lúc này, chúng tôi đã điện báo vụ việc cho lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng. Qua chỉ đạo nhanh, chúng tôi đã lập biên bản vụ việc, đồng thời chia lực lượng tuần tra làm 2 tổ: Một tổ đưa tài xế và số súng trên về trụ sở công an huyện; tổ còn lại tung ra truy tìm kẻ đang bỏ trốn vì nghi vấn đặt ra lúc này nhiều khả năng đối tượng đó là chủ của lô hàng trên”.

Trong đêm khuya, bất chấp hiểm nguy, các chiến sĩ đã pha đèn lùng sục từng hầm đất, gốc cao su. Khoảng hơn 1 giờ tìm kiếm, đối tượng đã bị các trinh sát phát hiện khi gã đang nép mình ẩn trốn bên gốc cao su thuộc địa bàn xã Lai Uyên, cách hiện trường khoảng 5km.

Tại trụ sở CA, đối tượng khai tên Lê Văn Thành (SN 1971, thường trú huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Tài xế xe tải khai tên Trần Nam Tuấn (SN 1988, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM). Thành thừa nhận mình là chủ của lô hàng gồm 388 khẩu súng săn (loại súng hơi thể thao dùng bắn đạn chì), 117 ống giảm thanh và 5kg pháo nổ (loại pháo tròn và cây) chứa trên xe tải. Tuy nhiên, Thành không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến lô hàng cấm này.

Súng từ đâu ra?

Đến chiều 6-10, qua làm việc với cán bộ điều tra CA huyện Bàu Bàng, tài xế Trần Nam Tuấn vẫn lời khai như lúc đầu là “Chưa từng quen biết Lê Văn Thành!”. Tuấn cho rằng mình làm nghề chạy xe tải vận chuyển hàng thuê ở TP.HCM đã lâu, ai kêu gì chở đó. Chiều ngày 5-10, sau khi vận chuyển hàng cho một người khách quen trên địa bàn, Tuấn định chạy xe về nhà nghỉ ngơi thì nhận được điện thoại của Thành thuê đánh xe về Long An chở giúp lô hàng gồm loa nhạc và một số hàng điện tử khác về huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tuấn không nghi ngờ gì, vì thế mà khi tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe, Tuấn nghiêm chỉnh chấp hành!

Sau khi bị bắt, ông chủ của hàng trăm khẩu súng săn khai nhận đã mua số súng này tại thị trường Indonesia với giá 25 USD/khẩu, dự định mang về Việt Nam bán với giá khoảng 50 USD/khẩu để kiếm lời. Tất cả số súng và pháo trên được Thành chuyển từ Indonesia về Việt Nam qua đường biển. Lê Văn Thành có hộ khẩu thường trú ở Bình Phước nhưng đã có nhiều năm lênh đênh trên biển và tỏ ra khá tường tận các mặt hàng như súng, pháo ở các nước như Indonesia, Thái Lan… Thành cho biết vì không có nghề nghiệp ổn định, nhiều năm trước xin làm đầu bếp cho các tàu chuyên chở hàng đi các nước nên thường xuyên xa nhà và chỉ trở về địa phương những lúc biển động. Thành cho rằng đây là lần đầu tiên tuồn loại súng săn này về nước để bán kiếm lời. Nếu không bị các trinh sát phát hiện bắt giữ, Thành sẽ tập kết số hàng này tại nhà riêng của mình ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước sau đó phân phối ra thị trường.

Trao đổi với P.V về vụ việc trên, Thiếu tá Phạm Công Bảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế CA huyện Bàu Bàng, cho biết: “Đây là lần đầu tiên CA huyện Bàu Bàng bắt được vụ vận chuyển súng săn lớn như thế. Sau nhiều giờ bị bắt, chủ của số súng và pháo vẫn chưa xuất trình được các thủ tục giấy tờ liên quan. CA huyện Bàu Bàng hiện đang tạm giữ các đối tượng cùng tang vật, tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc”.

 QUẢNG ĐIỀN - HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên