Vụ bệnh nhân tử vong “bất thường” sau khi rời phòng khám tư: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Cập nhật: 18-04-2015 | 09:03:33

Qua thông tin phản ánh của báo chí về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Chi (38 tuổi, tạm trú phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) tử vong “bất thường” sau khi rời phòng khám tư của bác sĩ Vũ Đình Hòe (KP.Phú Nghị, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) đi bệnh viện cấp cứu, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Bình Dương đề nghị xác minh thông tin mà báo phản ánh.

Tại Văn bản số 410/KCB-QLCL, ngày 15-4, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đề nghị Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh thông tin báo nêu. Xem xét làm rõ vụ việc, nguyên nhân gây tvong của người bệnh Nguyễn Thị Bích Chi. Xử lý nghiêm các cá nhân và tập thể liên quan theo đúng quy định hiện hành (nếu cóvi pham); đồng thời gi báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh trước ngày 24-4 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo bộ.

Mẹ mất đột ngột nên đứa trẻ 12 tuổi phải nghỉ học thay mẹ chăm em cho ba đi làm

Như Báo Bình Dương đã thông tin trong các số báo trước, bước đầu Phòng Y tế TX. Bến Cát cũng đã tổ chức đoàn đến kiểm tra phòng khám của bác sĩ Hòe tại địa bàn phường Hòa Lợi. Qua kiểm tra cho thấy, phòng khám này chưa chấp hành tốt các quy định về khám chữa bệnh. Cụ thể như không có hồ sơ lưu việc tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân. Với thc tế này nên rất khó xác định được việc bác sĩ Hòe có can thiệp chuyên môn gì đối với bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Chi (?!). Tuy nhiên, khi làm việc với đoàn kiểm tra, bác sĩ Vũ Đình Hòe thừa nhận, bệnh nhân Chi đến phòng khám của ông vào khoảng 11 giờ ngày 11 - 4 và ông không có can thiệp chuyên môn trước khi bệnh nhân chuyển đi bệnh viện. Trong khi đó, phía gia đình nạn nhân cótường trình gửi chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí thì lại cho rằng đã đưa bệnh nhân Chi đến phòng khám vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày và nằm tại đây đến khoảng hơn 9 giờ sáng…(?!).

Chia sẻ quan điểm trong việc giải quyết vụ việc trên, luật sư Lê Việt Hùng, Trưởng Chi nhánh Văn phòng Luật sư Hoàng Minh Bình Phước, cho rằng cần phải trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tvong của bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Chi. “Bởi trên thực tế, việc bệnh nhân chết là có rồi. Còn chết do nguyên nhân gì, do tai biến hay do một bệnh lý khác, hoặc do bị sốc thuốc… thì cần phải làm rõ. Trước hết chúng ta thấy rằng, bệnh nhân có đến phòng khám của bác sĩ Hòe rồi mới được đưa đi bệnh viện cấp cứu, sau đó tửvong. Như vậy, rõ ràng là cho đến bây giờ chưa có ai trả lời rằng bệnh nhân chết do “sốc thuốc, do truyền nước biển, do bệnh lý khác hay là kết hợp cả 3 nguyên nhân”?! Để làm rõ vấn đề này thì không ai có thể giải quyết được ngoài cơ quan giám định pháp y thc hiện giám định tthi để xác định nguyên nhân cái chết. Cụ thể trong trường hợp này cần phải trưng cầu giám định”, luật sư Hùng chia sẻ.

Cũng theo luật sư Hùng, tại khoản 3, điều 155 của Bộ luật Tố tụng hình squy định rất rõ là bắt buộc phải trưng cầu giám định khi cần xác định: Nguyên nhân chết người, tính chất thương tích… Như vậy, đây là thủ tục bắt buộc cơ quan tiến hành tố tụng phải làm, dù rằng người nhà chị Nguyễn Thị Bích Chi đồng ý hay không đồng ý. “Trong quá trình thc hiện, nếu gia đình chị Chi không đồng ý thì cơ quan tiến hành tố tụng cũng phải nên thuyết phục cho bằng được”, luật sư Hùng chia sẻ thêm.

Cảm động trước sự ra đi đột ngột của chị Nguyễn Thị Bích Chi, trong khi chị còn con nhỏ (đứa út vừa tròn 2 tuổi), chiều 17-4, có 2 nhà hảo tâm đã tìm đến căn phòng trọ của gia đình trao tặng gạo, sữa và 1 triệu đồng để chia sẻ khó khăn trước mắt. Trao đổi với P.V, anh Trần Thanh Tuấn, chồng nạn nhân nghẹn ngào cho biết: “Tới đây, hoàn cảnh gia đình tôi sẽ rất khó khăn, bởi tôi không biết chữ nên không làm được công việc gì khác ngoài việc bốc vác tại xưởng gỗ trên địa bàn như hiện nay. Giờ còn khỏe thì còn vác củi nổi, chứ mai sau thì không biết sẽ ra sao…”.

Do vợ mất đột ngột, không người trông con nhỏ nên hiện đứa con gái của anh Tuấn mới học lớp 6 mà giờ đã phải nghỉ học “thay mẹ chăm em”. Với nét mặt buồn rười rượi, cháu Trần Thị Thanh Yến (12 tuổi), cho biết: “Con học được loại khá và rất muốn đi học nhưng giờ mẹ mất rồi, không ai chăm em nên con phải nghỉ học giữ em cho ba đi làm... !”.

 

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên