Vụ chợ chồng chợ ở Khánh Bình, Tân Uyên

Cập nhật: 15-03-2012 | 00:00:00

Bài 1: Cố ý làm trái còn lôi kéo nhiều người

Được UBND huyện Tân Uyên cho phép đầu tư xây dựng trung tâm mua sắm với chức năng kinh doanh các mặt hàng hàng điện - điện tử, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc, cơ khí... nằm cạnh chợ Quang Vinh 1 (xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên). Với vị trí thuận lợi như vậy, chủ đầu tư đã âm thầm “hô biến” trung tâm mua sắm thành “chợ” nhằm cạnh tranh với chợ Quang Vinh 1. Đã vậy chủ đầu tư chợ mới còn tìm cách lôi kéo tiểu thương đang buôn bán ổn định ở chợ, gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của nhiều người.

 Chợ Quang Vinh 1 hoạt động ổn định từ năm 2007, đến nay lượng khách hàng vẫn chưa đông thì bị chợ mới kế bên cạnh tranh lôi kéo tiểu thương

Chợ chồng lên chợ!

Theo khảo sát của chúng tôi, ngôi chợ mới nằm cạnh chợ Quang Vinh 1 thuộc 1 hộ kinh doanh bình thường với tên gọi Trung tâm mua sắm Nam Tân Uyên, được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận đăng ký theo loại hình Hộ kinh doanh tại Giấy phép số 46E8010438 cấp lần đầu vào ngày 6-1-2011 với ngành nghề kinh doanh các mặt hàng điện - điện tử, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc, cơ khí... do ông Bùi Văn Uyên, SN 1964, ngụ TP.HCM làm chủ với tổng vốn đầu tư 1 tỷ đồng. Với giấy phép này, Trung tâm mua sắm Nam Tân Uyên chỉ là tên gọi của 1 hộ kinh doanh cá thể bình thường như bao tên gọi của các hộ kinh doanh cá thể khác và theo quy định của pháp luật là hoàn toàn không có chức năng cho thuê mặt bằng, kiốt hay kinh doanh sạp chợ...

Tuy nhiên, lợi dụng vị trí nằm sát chợ Quang Vinh 1 đang hoạt động hợp pháp cùng với mặt bằng rộng đến 4.000m2, chủ đầu tư Trung tâm mua sắm Nam Tân Uyên đã cố tình vi phạm bằng cách mời gọi bà con tiểu thương, những người không phân biệt được thế nào là chợ, thế nào là trung tâm mua sắm để khai thác mặt bằng trung tâm như một cái chợ! Mặc dù giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà UBND huyện Tân Uyên cấp cho hộ ông Bùi Văn Uyên là sự thật, nhưng việc chủ đầu tư triển khai thực hiện trung tâm thành chợ là trái với nội dung cho phép!

Tiểu thương hoang mang...

Chị Vương Thị Thanh Long, chủ sạp tạp hóa Thanh Long trong dãy nhà lồng chợ Quang Vinh 1 (ngay phía trước KCN Nam Tân Uyên, xã Khánh Bình), bức xúc: “Sau hơn 6 năm bám trụ tại khu chợ này với không biết bao nhiêu khó khăn vất vả thì chợ mới đông khách, nhưng cũng chừng 2 năm trở lại đây, gia đình quyết định vay thêm tiền để đầu tư phát triển lên kiốt cho tiện buôn bán, cất giữ hàng hóa. Thế nhưng, mới kinh doanh được chừng 1 năm, chưa kịp thu hồi vốn thì bên kia cũng xây chợ nên chúng tôi vô cùng lo lắng. Chợ cũ, khách chưa đông, nhà lồng còn trống nhiều mà đã xây thêm chợ mới, lúc đó người bán bằng với người mua làm sao mua bán được?!”.

Cùng tâm trạng với chủ sạp tạp hóa Thanh Long, bà Vũ Thị Hải, chủ quầy thực phẩm số 36 bày tỏ: “Ai đâu mà cho phép 2 cái chợ buôn bán giống hệt nhau lại nằm sát vách nhau như vậy, chẳng khác nào nhốt 2 con hổ vào chung 1 chuồng. Bên kia cứ sang đây mời gọi qua bên đó đăng ký bán thử, khi nào đông khách mới thu tiền. Những người buôn bán lâu năm, có chỗ ngồi ổn định như chúng tôi thì không ai chịu đi, nhưng rất nhiều người chưa có chỗ ngồi ổn định, ít vốn thì sẵn sàng sang bên kia mua bán. Như vậy có phải cái chợ mới đó đã làm khổ cho chúng tôi không? Cấp trên, pháp luật mà không vào cuộc can thiệp thì chị em tiểu thương chúng tôi rất hoang mang”!...

...Chủ đầu tư bức xúc!

“Không chỉ cho người sang chợ Quang Vinh 1 mời gọi tiểu thương với nhiều ưu đãi hấp dẫn mà người của chợ mới còn sang đo, vẽ sơ đồ, mô hình nhà lồng, sạp chợ để tiến hình xây dựng y hệt nhà lồng chợ Quang Vinh 1 hiện hữu, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho cả tiểu thương và Ban Quản lý chợ”, ông Nguyễn Văn Dậu, Phó Giám Đốc Công ty TNHH Quang Vinh - Trưởng ban Quản lý chợ Quang Vinh 1 bức xúc cho biết.

Ông Dậu cho biết thêm, “Tình hình ngày càng “nóng” khi bà con tiểu thương ngày nào cũng kéo nhau lên đòi gặp lãnh đạo công ty hoặc Ban Quản lý chợ yêu cầu trả lời. Trước tình cảnh trớ trêu này, tháng 12-2011, chúng tôi đã có văn bản gửi lên UBND huyện Tân Uyên yêu cầu thu hồi chủ trương, đình chỉ hoạt động chợ mới nhưng đến nay vẫn chưa thấy trả lời, còn Trung tâm mua sắm Nam Tân Uyên thì cứ xây dựng, tiếp tục lôi kéo tiểu thương của chợ Quang Vinh 1 sang mua bán. Chúng tôi đang trông chờ các cơ quan chức năng sớm có kết luận chính thức về vấn đề này để tiểu thương và nhà đầu tư yên tâm kinh doanh buôn bán”.

DUY CHÍ

* Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Nguyễn Văn Thương: “Cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ vụ việc...”

Giấy phép kinh doanh của hộ ông Bùi Văn Uyên ghi rõ là hộ kinh doanh thì theo quy định của pháp luật là không được phép cho thuê mặt bằng, kiốt, kinh doanh sạp chợ... Do vậy, cơ quan chức năng đang tiến hành thu thập thông tin, xác minh cụ thể để tiến hành làm rõ vụ việc.

* Trưởng BQL chợ Quang Vinh 1 Nguyễn Văn Dậu: “Đừng để con sâu làm rầu nồi canh...”

Bình Dương nổi tiếng là vùng đất lành, thu hút đầu tư theo chủ trương thông thoáng, cởi mở. Vấn đề “chợ giả” chỉ xuất phát từ lợi ích cá nhân nên cần được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, mang lại niềm tin, sự phấn khởi cho nhà đầu tư chân chính. Đừng để một con sâu làm rầu cả nồi canh!

Bài 2: Lãng phí nguồn lực, hiệu quả đầu tư thấp!

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên