Vụ “Doanh nghiệp sạch bị vạ lây vì ô nhiễm môi trường”: Xử phạt 250 triệu đồng và đình chỉ hoạt động thủ phạm

Cập nhật: 15-11-2012 | 00:00:00

(BDO) Sáng nay (15-11), Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) tại Khu công nghiệp Đồng An phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định 3092/QĐ-UBND tỉnh về việc xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường của công ty.

Theo quan sát của phóng viên trong ngày 15-11, Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) đã ngừng hoạt động sản xuất.

  Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) đã bị đình chỉ hoạt động. Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) với ngành nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ gia dụng xuất khẩu với công suất trung bình 69.000 sản phẩm/năm. Công ty này thuê lại nhà xưởng của Công ty SX-XD-TM An Lộc và được Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 22-8-2012. Dù chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định nhưng công ty vẫn hoạt động từ đầu tháng 9-2012. Ngày 5-11, Báo Bình Dương có bài “Doanh nghiệp sạch bị vạ lây vì ô nhiễm môi trường” phản ánh về hoạt động của Công ty TNHH Rochdale Spears đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khác trong Khu công nghiệp Đồng An. Ngày 6-11, UBND tỉnh đã ra Quyết định 3092/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2).

Nội dung Quyết định 3092/QĐ-UBND nêu rõ: Xử phạt hành chính Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) với hình thức phạt tiền 250 triệu đồng với hành vi vi phạm Khoản 6 Điều 8 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31-12-2009 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Quyết định cũng yêu cầu Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: Lập đề án bảo vệ môi trường cho hoạt động của Chi nhánh 2 công ty nộp về Sở Tài nguyên - Môi trường để được thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp khống chế ô nhiễm và bảo vệ môi trường theo như đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt.

Theo quyết định, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên là 1 tháng kể từ ngày công ty nhận được quyết định xử phạt. Hết thời hạn này, công ty phải có báo cáo về Sở Tài nguyên - Môi trường để theo dõi, kiểm tra. Nếu công ty không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sẽ bị xử lý với tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) chỉ được đi vào hoạt động sau khi thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên và được cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường kiểm tra, xác nhận theo quy định…

  VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên