Vũ Đức Sao Biển và sức viết đáng nể

Cập nhật: 18-09-2015 | 09:55:08

Rất thân mật và gần gũi, nhạc sĩ - nhà văn - nhà báo Vũ Đức Sao Biển tạo thiện cảm ngay lần đầu tiên cho ai gặp ông. Bằng chất giọng Quảng Nam chân chất, ông nói về nghề viết, sáng tác nhạc của mình.

 Vũ Đức Sao Biển (bìa trái) trong một lần họp mặt văn nghệ sĩ Bình Dương - TP.HCM

Vũ Đức Sao Biển sinh năm 1948, tại Tam Kỳ, Quảng Nam, hiện ông ở quận 12, TP.HCM. Sức viết của ông thật đáng nể đối với những người trót vướng vào nghiệp viết lách. Ông sống bằng nghề viết văn, làm báo, sáng tác nhạc khi ngẫu hứng nên ông cũng tính chữ như cánh nhà báo đàn em! “Khoảng 20.000 chữ trong tháng là đủ cho mình cộng tác với các báo Thanh Niên Tuần San, Tuổi Trẻ Cười… Đó là chưa kể những công việc khác cũng liên quan đến viết lách như biên khảo, kịch bản phim tư liệu và tác giả, tác phẩm cho Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành”, ông chia sẻ. Vũ Đức Sao Biển là một nhạc sĩ, nhà văn và nhà báo. Ngoài bút danh Vũ Đức Sao Biển nổi tiếng với công chúng, ông còn có các bút danh như: Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại… khi viết phiếm luận, tiểu phẩm trào phúng. Là người làm báo, ông “thử sức” ở nhiều thể loại từ phóng sự, bút ký, hồi ký… Văn chương thì ông biên khảo, viết truyện. Ông có cả 50 quyển sách các thể loại ghi dấu suốt những năm tháng cầm bút của mình.

Ông kể, là người miền Trung nhưng từ năm 18 tuổi, ông vào Sài Gòn học Đại học Sư phạm, Ban Việt - Hán và học Đại học Văn khoa, Ban Triết học Phương Đông. Năm 1970, ông tốt nghiệp và về Bạc Liêu dạy học các môn văn và triết học bậc trung học tại trường Công lập Bạc Liêu. Đến năm 1975, ông rời khỏi nơi này trở lại TP.HCM làm việc. 10 năm sau ông trở lại Bạc Liêu và cho ra đời các ca khúc về Bạc Liêu và miền đất phương Nam. Vũ Đức Sao Biển đã công tác ở các báo Công an TP.HCM, Thanh Niên, Kiến Thức Ngày Nay, Pháp Luật TP.HCM, Tuổi Trẻ Cười...

Về nhạc, Vũ Đức Sao Biển nổi tiếng với các nhạc phẩm: Thu hát cho người, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Điệu buồn phương Nam... Ông cũng đã được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam nhờ những tác phẩm tạo dấu ấn này. Với ông, sức viết và niềm đam mê âm nhạc vẫn chưa hề mai một. Vũ Đức Sao Biển hiện đang được các đài truyền hình Trung ương và địa phương mời thực hiện các phim tư liệu về tác giả và tác phẩm trên lĩnh vực âm nhạc. Bên cạnh đó, ông còn sáng tác nhạc phim cho các phim như Cha rơi, Phố hoài…

Nói về Bình Dương, Vũ Đức Sao Biển dùng nhiều lời khen ngợi về vùng đất hiền hòa, năng động và phát triển. Ông có nhiều ấn tượng và cảm xúc đẹp mà Bình Dương để lại cho ông trong chuyến ghé thăm gần đây.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên