Vụ giao dịch nội gián chấn động nước Mỹ

Cập nhật: 05-06-2012 | 00:00:00

 Sử dụng ghi âm của FBI, thư điện tử, chi tiết các cuộc gọi điện thoại và lời chứng của một giám đốc Tập đoàn Goldman Sachs, các công tố viên Mỹ đã tạo nên những phác thảo cho bức tranh hoàn chỉnh về vụ giao dịch nội gián đang gây chấn động nước Mỹ liên quan tới ngôi sao kinh tế một thời Rajat Gupta.

Sinh ra tại Ấn Độ, Rajat Gupta - doanh nhân thành đạt 63 tuổi này bị cáo buộc đã cung cấp cho người bạn đồng hương, cũng là một thương gia nổi tiếng là Rajaratnam những tin tức tuyệt mật liên quan đến việc mua bán cổ phiếu của Goldman Sachs trong khoảng thời gian từ tháng 3-2007 đến tháng 1-2009. Vào thời điểm này, Gupta là một giám đốc có tên trong thành viên hội đồng quản trị Goldman Sachs và Procter & Gamble Co. Từng giữ vị trí cố vấn cấp cao của McKinsey & Co, Gupta là trung tâm của chiến dịch chống lại các giao dịch nội gián trong những năm gần đây của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, doanh nhân gốc Ấn này đã phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định công tố viên không có bằng chứng trực tiếp.

Trong phiên tòa vừa được mở vào ngày 22-5 vừa qua tại Manhattan, William George, một thành viên hội đồng quản trị của Goldman Sachs từ năm 2002 trên ghế nhân chứng cho biết, quy định của ngân hàng đầu tư này là cấm đưa thông tin trong các cuộc thảo luận của hội đồng quản trị ra bên ngoài. Ông này cũng khẳng định rằng trong cuộc họp ngày 28-6-2008 tại khách sạn Astoria ở

St Petersburg (Nga), các thành viên hội đồng quản trị ngân hàng đã đề cập đến khả năng Goldman có thể trở thành một ngân hàng thương mại. Gupta và ông bạn thân Rajaratnam đã nói về vấn đề này một tháng sau đó và cuộc đối thoại đã bị ghi âm. Song, chi tiết này không được đưa vào cáo trạng.

Thế nhưng, tòa án đã không bỏ qua chi tiết quan trọng khác, đó là việc Tập đoàn đầu tư BersshireHathaway của tỉ phú Warren Buffett dự kiến rút hầu bao 5 tỷ USD để bơm vào Goldman Sachs. Lúc đó cổ phiếu của tập đoàn danh giá này đang đứng trước mối đe dọa của một cuộc tháo chạy tại Phố Wall khi cuộc suy thoái kinh tế Mỹ và toàn cầu năm 2008 bước vào giai đoạn nguy hiểm. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như Rajaratnam không quyết định mua vào cổ phiếu của Goldman ngay trước khi thị trường đóng cửa ngày 23-9-2008. Chỉ trong vòng 24 giờ sau đó, khoản đầu tư này đã có thặng dư 800.000 USD khi quyết định đầu tư của tỉ phú Warren Buffett đã mang đến niềm tin cho nhà đầu tư. Gupta phủ nhận việc đã thông báo cho bạn thân Rajaratnam tin tức được xếp vào hàng tuyệt mật này. Nhưng một cuộc ghi âm điện thoại đã chống lại ông ta vì đã cho thấy rõ ràng bằng chứng về cuộc liên lạc giữa hai nhân vật. Hóa đơn điện thoại cũng khẳng định có sự trao đổi đáng ngờ giữa Gupta và Rajaratnam. Chỉ vài chục giây sau khi rời cuộc họp hội đồng khác của Goldman Sachs, Gupta đã liên lạc với ông bạn chí cốt trong cuộc gọi kéo dài 13 phút. Ngay ngày hôm sau, quỹ đầu tư Galleon Group do Rajaratnam là người sáng lập đã bán 150.000 cổ phiếu Goldman và tránh được thua lỗ gần 3 triệu USD.

Vì những hành động mờ ám này, tháng 4-2010, tỉ phú Rajaratnam đã bị điều tra vì hành vi giao dịch nội gián được xem là lớn nhất tại Phố Wall, khởi đầu cho những rắc rối đối với đồng hương Gupta. Nếu bị kết tội, doanh nhân nổi tiếng này sẽ phải đối mặt với mức án 11 năm tù, giống như người bạn của mình.

Theo Hà Nội Mới

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên