Vụ hai gia đình tranh chấp lối đi chung: Chờ tòa giải quyết

Cập nhật: 24-07-2019 | 09:33:21

Vì tranh chấp lối đi chung hơn 1m, người hàng xóm đã gửi đơn đến cơ quan chức năng phản ánh sự việc. UBND phường vận động các bên chờ tòa án giải quyết.


Hiện vách ngăn trên lối đi tranh chấp đã được tháo dỡ chờ tòa án giải quyết

Ngày 11-6-2016, ông Nguyễn Văn N. (hẻm Lạc Long Quân, KP.11, phường Phú cường, TP.Thủ Dầu Một) đã dựng một khung nhôm, vách tôn chắn bít lối đi đang tranh chấp với hộ giáp ranh. Sau khi nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Thúy Hoa, UBND phường Phú Cường đã vận động hộ ông tháo vách ngăn này, chờ tòa án giải quyết vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hoa được mẹ ruột là bà Đỗ Thị Lê ủy quyền trong việc tranh phần đất có diện tích rộng 1m, dài hơn 20m. Qua trao đổi với P.V, bà Đỗ Thị Lê cho biết gia đình bà mua lại căn nhà ngụ tổ 78, KP.11, phường Phú Cường từ năm 1972. Hơn 40 năm họ sinh sống tại đây, căn nhà này chưa một lần đập phá hay sửa chữa gì. Lối đi giữa hai gia đình xưa nay vẫn sử dụng chung, để mở cửa sổ lấy gió vào nhà. Giấy tờ mua căn nhà này bà vẫn còn lưu lại cho đến nay.

Hiện tại, căn cứ vào diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của thửa đất số 273, tờ bản đồ số 8 mà bà Đỗ Thị Lê được cấp ngày 1-3-2007, có tổng diện tích 130m2. Phần diện tích này gói gọn trong căn nhà bà đang sống, chứ không bao gồn phần đất tranh chấp. Giải thích vì sao gia đình bà Lê gửi đơn tranh chấp phần đất ngoài sổ đỏ, bà Lê cho rằng: “Năm 1972, khi tôi mua căn nhà này thì nhà đã được xây dựng trước đó. Phần đất sử dụng chung để mở cửa sổ, lấy gió cũng hiện hữu trước đó. Từ đó đến nay hai gia đình sống hòa thuận, không tranh chấp. Năm 2007, chính quyền địa phương cho người đo đạc, cấp sổ đỏ hàng loạt, tôi không để ý đến việc này. Vì thế, sau ngày có sổ đỏ, tôi cũng không biết việc phần đất sử dụng chung nằm gọn bên sổ đỏ của ông N. Đến đầu năm 2019, khi hộ ông N. cho rằng phần đất ấy thuộc quyền sử dụng của mình và muốn chiếm lấy, tôi mới ủy quyền cho con gái đi khiếu nại. Vừa qua, UBND phường Phú Cường có mời chúng tôi lên hòa giải, chia phần đất này mỗi bên 50%, nhưng hộ ông N. không đồng ý, nên tôi đã nói với các con làm đơn gửi tòa án nhờ giải quyết”.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hoa cho biết: “Lúc tiến hành đo đạc năm 2007 để cấp sổ đại trà cho bà con, cán bộ đo đạt chỉ đo phần diện tích căn nhà của tôi để ra sổ, mà không quan tâm đến phần đất sử dụng chung. Bởi nhìn mắt thường cũng thấy rõ, từ lan can, máng xối nước, đến tấm chắn mưa cửa sổ đều “ăn” qua phần đất sử dụng chung gần 50cm. Nếu căn nhà này không được xây dựng trước đó, thì chính quyền địa phương không thể cấp phép cho gia đình tôi xây dựng vượt khỏi phần diện tích đất của mình. Hơn nữa, hộ ông N. cũng không đồng ý cho chúng tôi xây dựng trên phần đất của ông ấy. Vì thế, tôi phải khiếu nại các cấp để đòi lại phần đất sử dụng chung cho mẹ mình”.

Ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Hoa gửi các cấp, UBND phường Phú Cường đã vận động hộ ông N. tháo dỡ khung nhôm, vách ngăn bằng tôn chờ tòa án giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên