Vụ khiếu nại của bà Tống Thị Mỹ Liên: Tòa án đề nghị chính quyền giải quyết theo quy định của pháp luật

Cập nhật: 30-09-2011 | 00:00:00

Sau khi báo Bình Dương đăng bài viết “Khiếu nại của bà Tống Thị Mỹ Liên: Mọi vấn đề đã được luật quy định rõ”, mới đây TAND tỉnh đã có Công văn số 52 gửi UBND TX.TDM với nội dung như sau: “Tranh chấp QSDĐ giữa chùa T.T. với bà Liên đã được TAND TX.TDM xét xử sơ thẩm và TAND tỉnh Bình Dương xử phúc thẩm. Tại bản án phúc thẩm số 245/2005/DS-PT ngày 19-10-2005 của TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên hủy bản án sơ thẩm; đình chỉ giải quyết vụ án; trả lại đơn kiện cho chùa T.T.; kiến nghị UBND tỉnh tham gia giải quyết vụ việc. Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, UBND tỉnh có công văn cho rằng, vụ tranh chấp trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh mà thuộc thẩm quyền của tòa án. Ngày 26-9-2008 chùa T.T. có đơn gửi TAND tỉnh Bình Dương yêu cầu tòa tiếp tục thụ lý vụ án. Tuy nhiên, tại thời điểm chùa T.T. có đơn yêu cầu và cho đến nay thì bản án phúc thẩm số 245/2005/DS-PT đang tồn tại và đã có hiệu lực pháp luật nên tòa án không tiếp tục thụ lý giải quyết tranh chấp giữa các bên đương sự.

Việc bà Liên yêu cầu cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền xem xét của UBND TX.TDM. Đề nghị UBND TX.TDM căn cứ vào quy định của pháp luật để giải quyết”.

Như vậy, căn cứ vào công văn trên của TAND tỉnh Bình Dương, cho thấy: việc tranh chấp giữa bà Liên với chùa T.T. là không thể tiếp tục giải quyết vì vụ việc đã được giải quyết bằng bản án phúc thẩm. Nội dung của bản án phúc thẩm là “đình chỉ giải quyết vụ án”. Sau này, TAND tối cao cũng đã có công văn nêu rõ, quyền lợi của bà Liên chưa bị thay đổi, bà Liên có quyền xin cấp đổi sang sổ đất, sổ nhà mới theo quy định tại điểm 1, khoản 2, điều 29 Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Với những quy định đã rõ ràng trên, bà Liên cần liên hệ với UBND TX.TDM để được giải quyết theo như quy định của pháp luật.

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên