Vụ làm giả 32 sổ đỏ để lừa 80 tỷ đồng, một bị cáo lãnh án chung thân

Cập nhật: 18-06-2019 | 17:12:54

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Thị Lệ Thu (53 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo) là người chăn nuôi heo. Sau nhiều lần thế chấp giấy tờ để vay tiền chăn nuôi, Thu phát hiện sơ hở trong quá trình làm hồ sơ cho vay của ngân hàng nên nảy sinh ý định làm giả giấy tờ để vay tiền. Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2014, bị cáo Trần Thị Lệ Thu đã thuê người làm giả 32 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), hợp đồng công chứng, xác nhận tình trạng bất động sản và các tài liệu khác và móc nối với một số bị cáo khác để thế chấp vay tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Sở Sao Bình Dương (Ngân hàng Sở Sao); Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Bình Dương (Ngân hàng An Bình - Bình Dương).

Bên cạnh đó, bị cáo Thu cùng một số bị cáo khác lợi dụng lòng tin lừa bà Nguyễn Thị Kim Thanh và bà Trần Ngọc Xuân để chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng số tiền các bị cáo chiếm đoạt lên đến hơn 80 tỷ đồng, trong đó chiếm đoạt của Ngân hàng Sở Sao hơn 9,5 tỷ đồng, Ngân hàng An Bình - Bình Dương hơn 63,5 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Kim Thanh số tiền là 6 tỷ đồng và bà Trần Ngọc Vân số tiền là 1,4 tỷ đồng.


Các bị cáo liên quan đến vụ án lừa 32 sổ đỏ chiếm đoạt 80 tỷ đồng có mặt tại phiên tòa

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Trần Thị Lệ Thu cùng các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt lớn. Vì vậy, cần tuyên phạt các bị cáo thích ứng với hành vi của mình nhằm răn đe, giáo dục người dân tuân thủ pháp luật. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Lệ Thu 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng cộng hình phạt là chung thân.


 Bị cáo Trần Thị Lê Thu bị HĐXX kết án tù chung thân, được áp giải rời phiên tòa

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX yêu cầu Ngân hàng Sở Sao hoàn trả số tiền 6 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Kim Thanh, buộc bị cáo Trần Thị Lệ Thu cùng các đồng phạm phải liên đới trách nhiệm bồi thường cho Ngân hàng Sở Sao, Ngân hàng An Bình - Bình Dương và bà Trần Ngọc Vân số tiền là hơn 74 tỷ đồng.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên