Vụ lấn chiếm lối đi chung ở KP.7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Chính quyền địa phương đã linh động giải quyết

Cập nhật: 13-06-2019 | 10:17:20

Cho rằng hộ ông Vũ Huy Hà khi xây nhà đã lấn chiếm lối đi chung, một số hộ dân ở tổ 66, KP.7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết. Qua đó, lãnh đạo phường đã nhanh chóng cử cán bộ xác minh vụ việc, linh động giải quyết ổn thỏa giữa các hộ tranh chấp, đồng thời sẽ khởi công xây dựng bê tông hóa tuyến đường này trong thời gian tới.


Hiện trạng tranh chấp lối đi chung đã được UBND phường Phú Lợi giải quyết một cách hợp tình, hợp lý

Theo các hộ dân, lối đi chung rộng 3m nối hàng chục hộ dân thông với đường hẻm 288 đã có từ trước năm 2000. Sau khi các hộ đến mua đất xây nhà, không ai lấn chiếm lối đi này dù chỉ một tấc đất. Mới đây, hộ ông Vũ Huy Hà được chính quyền cấp phép xây dựng nhà, có dấu hiệu lấn chiếm, bóp nghẹt lối đi nên bà con trong khu phố bức xúc.

Ông Lê Bá Quyền, nhà ở mặt tiền hẻm 288, ngay đầu lối đi chung của con hẻm 3m này, cho biết: “Con hẻm này rộng 3m. Trong sổ đỏ của các hộ gia đình đều thể hiện lối đi chung 3m. Đoạn qua nhà tôi rộng 5m, bởi trước đó khi xây nhà, gia đình tôi có chừa thêm 2m đất hành lang theo quy định pháp luật, được thể hiện trong sổ đỏ. Tuy nhiên, khi ông Hà xây nhà, đã cắm mốc xây tường rào chiếm hết cả lối đi chung. Nếu chúng tôi không khiếu nại, con hẻm này sẽ trở thành hẻm cụt và các hộ bên trong không còn lối đi thông thoáng như trước đây”.

Tương tự, hộ bà Hoàng Thị Hà cho rằng: “Chúng tôi không biết rõ hộ ông Vũ Huy Hà được cấp phép như thế nào. Nhưng chúng tôi đã ở đây hàng chục năm và con hẻm này đã có từ trước. Không một người dân nào chấp thuận cho việc xây dựng, lấn chiếm, bít lối đi chung như thế”.

Từ phản ánh của các hộ dân, lãnh đạo phường đã nhanh chóng cử cán bộ xác minh, làm rõ. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Căn cứ vào phần đất được cấp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ ông Vũ Huy Hà không hề lấn chiếm đường. Phần đất này có chiều ngang 6m, dài 28m. Khi cấp giấy phép xây dựng cho ông Hà, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp phép phần diện tích xây dựng ngang 3,40m; dài 20,5m. Việc ông Hà cắm mốc xây rào theo đúng diện tích thể hiện đất trong sổ đỏ, nhưng đối chiếu với con đường hiện hữu thì có lấn chiếm một phần con đường. Việc thể hiện lối đi chung và diện tích đất trong sổ đỏ của hộ ông Hà không trùng khớp. Sai sót này có thể xảy ra trong quá trình mua đi bán lại và cấp sổ trước đây. Như thế, nếu hộ ông Hà xây dựng tường rào theo đúng con đường hiện hữu như bà con mong muốn, thì ông Hà bị mất rất nhiều đất”.

Ông Liêm cho biết thêm: “Rất vui là sau nhiều lần hòa giải, 2 hộ ông Vũ Huy Hà và Lê Bá Quyền đã tìm được tiếng nói chung. Hộ ông Hà chấp nhận hiến 1m đất chiều ngang nối với hẻm 288, hộ ông Lê Bá Quyền đồng ý bàn giao cho phường 1,5m chiều ngang phần đất hành lang đường bộ chạy dọc lối đi chung. Như thế, lối đi chung rộng 3m trước đây của bà con, nay chỉ còn 2,5m (đoạn qua hộ ông Hà và ông Quyền), vừa đủ diện tích thiết kế bê tông hóa tuyến đường này mà trước đây chính quyền địa phương đề ra. Sáng 11-6, hộ ông Lê Bá Quyền đã đến phường rút lại đơn khiếu nại tranh chấp”.

Qua sự việc trên, có thể thấy lãnh đạo phường đã nhanh chóng cử cán bộ xác minh vụ việc, đồng thời linh động giải quyết vụ tranh chấp một cách hợp tình, hợp lý. Nhờ đó, việc thưa kiện không kéo dài, bà con sớm có đường bê tông đi lại. Xem ra, đó cũng là cách làm hay!

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên