Vu lan - Mùa báo hiếu

Cập nhật: 25-08-2018 | 09:09:04

Hàng năm, những ngày trung tuần tháng 7 âm lịch gọi là mùa Vu lan báo hiếu. Rất nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức trong dịp này như tặng quà cho người nghèo, tặng quần áo, sách vở cho trẻ em đến trường. Trên hết của các hoạt động là hướng chúng ta đến với đạo hiếu hạnh của người làm con…

Dịp để hướng đến nguồn cội, tổ tiên

Một trong những nơi tổ chức lễ Vu lan hàng năm rất lớn để những người còn sống nhớ về người đã khuất là Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát. Những ngày này, ở đây thường có những gia đình đi tảo mộ, viếng mộ. Tại các khu mộ họ tộc, không khí thật ấm cúng khi mọi người chia nhau làm cỏ, vệ sinh và trồng hoa quanh khuôn viên để cảnh quan đẹp thêm. Chị Nguyễn Thị Huyền (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), cho biết hàng năm ngoài dịp Tết Nguyên đán, tảo mộ thì Vu lan là ngày mà cả nhà sẽ tập trung “về thăm ba”. Ba của chị Huyền đã mất 6 năm, an táng tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương và năm nào gia đình chị cũng tham gia ngày lễ Vu lan do ban lãnh đạo hoa viên tổ chức, cùng nhau nghe thuyết giảng về đạo hiếu, nhân nghĩa ở đời để con người sống với nhau tốt đẹp hơn.

Hoa hồng cài áo - Một trong những nghi thức trong lễ Vu lan báo hiếu

Một gia đình khác đến từ TP.Hồ Chí Minh. Họ cho biết quanh năm thì có thể nhờ những anh chị ở hoa viên chăm sóc phần mộ của gia tộc, nhưng những dịp như Vu lan dù bận rộn cũng về thăm viếng, nhang khói cho người đã khuất để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. Và các phần việc như trồng hoa, thay lại một vài viên gạch… sẽ tự tay con cháu làm để thêm phần trang trọng, ý nghĩa.

Báo hiếu công ơn sinh thành

Ngày nay, rằm tháng 7 hàng năm không chỉ là mùa Vu lan báo hiếu của Phật tử nữa mà là một dịp để bày tỏ lòng hiếu hạnh của con cái đối với cha mẹ. Đây là ngày mà chúng ta tưởng nhớ, hoài niệm về công ơn của đấng sinh thành để từ đó, sống tốt đẹp hơn, làm những điều cho cha mẹ vui lòng…

Chị Phan Thị Loan (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) vui mừng cho biết chị vừa đi du lịch Thái Lan về. Và chi phí trọn gói của chuyến đi là do con trai út mua tour… để mẹ đi du lịch. Theo chị, cũng như đa phần phụ nữ lam lũ tảo tần nuôi con khác, một ngày của chị bắt đầu từ 4 - 5 giờ sáng và mua bán quần quật ở chợ. Công việc cứ thế trôi đi và “con cái cũng lớn hồi nào không hay” cho đến khi mấy đứa con chị trưởng thành, công việc ổn định và luôn hiếu thảo với mẹ thì chị thật an lòng. Quần áo mỹ phẩm của mẹ thì con gái, con dâu cho tặng, xài không hết. Thường là chị đem cho lại chị em bạn bè. Con trai thì mỗi năm tặng mẹ 2 chuyến du lịch trong và ngoài nước dù cho mẹ có… từ chối! Không còn gì sung sướng hơn đối với người mẹ khi thấy con mình đặt đạo hiếu hạnh lên hàng đầu.

Đưa ba mẹ đi khám chữa bệnh, cùng ba mẹ đi làm từ thiện cũng là các hoạt động ý nghĩa trong mùa Vu lan. Tại Bệnh viện Columbia Bình Dương, tôi tình cờ gặp anh T., một doanh nhân ngành bất động sản khá thành đạt và kín tiếng. Anh cho biết dù công việc có bận rộn đến đâu thì dịp này anh cũng đưa ba mẹ đi khám chữa bệnh tổng quát, hỏi ba mẹ có muốn về thăm quê anh sẽ đưa về. Ba mẹ anh theo con cái vào Nam sống hơn 10 năm nay và luôn được những người anh em của anh T. tận tình báo hiếu. Nhìn gương mặt hạnh phúc của ba mẹ anh T. tôi biết được họ đang rất vui vẻ khi có con cháu hiếu thuận như thế.

Trao đổi với chúng tôi về hiếu đạo của phận làm con, Thượng tọa Thích Minh Vũ, Trưởng ban Hướng dẫn phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, cho rằng lễ Vu lan không còn đơn giản là một nghi lễ Phật giáo mà đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa Việt - văn hóa của đạo hiếu. Vu lan ngày nay đã trở thành một biểu tượng cho ngày hiếu đạo, ngày của những đóa hoa hồng, ngày của mẹ. Thời gian gần đây, cả nước đặc biệt quan tâm giáo dục thanh thiếu niên bổn phận làm con.

Có lẽ, từ lâu lắm rồi, hình ảnh người mẹ đã trở thành huyền thoại và điệp khúc muôn đời bất tuyệt, như suối nguồn mát dịu của những đứa con khi va chạm với cuộc đời. Mùa Vu lan là cơ hội lớn để chúng ta nhắc đến tinh thần hiếu đạo, đến ân đức sinh thành của cha mẹ. Khi tất cả những người con đều nhớ về đấng sinh thành với tất cả lòng hiếu thảo thì cuộc sống cũng tốt đẹp hơn biết bao nhiêu. Bởi, nền tảng gia đình rất quan trọng trong việc xây dựng phát triển xã hội ngày càng văn minh, hiện đại…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Vu lan

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên