Vu lan: Mùa báo hiếu và làm từ thiện

Cập nhật: 15-08-2019 | 09:02:57

Lễ Vu lan báo hiếu (Rằm tháng 7 âm lịch) ngày càng được nhiều người biết đến và coi như một dịp để làm việc thiện, báo đáp công ơn mẹ cha. Đây còn là một ngày lễ quan trọng trong tâm linh của người Việt và được truyền lại từ lâu đời. Ngoài hàm nghĩa trên, Vu lan còn là ngày tìm lại cội nguồn, biết ơn và báo ơn…


Tặng quà cho người mù nhân mùa Vu lan tại chùa Bồ Đề Đạo Tràng

Lễ Vu lan năm nay rơi vào thứ năm, ngày 15-8 dương lịch (15-7 âm lịch). Trong những ngày này, chúng tôi đã gặp nhiều tổ chức, cá nhân cùng nhau làm từ thiện. Họ đi tặng sách vở, quần áo cho học sinh chuẩn bị vào năm học mới; đi làm cầu giao thông nông thôn cho người miền Tây. Nhiều người dành tặng các phần quà cho trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi... Dù rằng ở chùa hay ngoài đời thì ý nghĩa của mùa Vu lan báo hiếu cũng rất đáng trân trọng.

Theo Ni sư Thích nữ Từ Thảo, trụ trì chùa Bồ Đề Đạo Tràng (TX.Thuận An), trong lễ Vu lan hàng năm, chùa thường tổ chức nghi thức “Bông hồng cài áo” để con cái hướng về cha mẹ, sống có ích hơn, hiếu thảo hơn. Năm nay, chùa cũng đã tổ chức lễ Vu lan và tặng quà cho 200 người mù và người nghèo ở các nơi khác tới Bình Dương sinh sống. Mỗi phần quà trị giá khoảng 250.000 đồng, đây là tấm lòng của những người khá giả giúp đỡ cho các hoàn cảnh còn khó khăn.

Các ngôi chùa khác đều cùng phật tử đẩy mạnh công tác làm từ thiện xã hội. Tại huyện Dầu Tiếng, mùa Vu lan năm nay nhiều nhóm từ thiện đã đến tặng sách vở, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện đến trường.

Chị Nguyễn Thị Tâm, một người trong đoàn từ thiện rất tích cực trong mùa Vu lan này cho biết: “Mẹ là người luôn cần được chúng ta tri ân, tưởng nhớ. Bởi mẹ đã hy sinh biết bao nhiêu cho chúng ta có mặt ở trên đời, đã nhịn ăn nhịn mặc để cho con được đủ đầy hơn. Thế nên chúng ta có thể làm vui lòng ba mẹ bằng những việc làm từ thiện hữu ích như thế này. Hiện tại, kinh tế gia đình khá giả, ai cũng có thể chăm lo cho cha mẹ từ việc khám chữa bệnh, cho ba mẹ đi du lịch nên mùa Vu lan báo hiếu, anh em chúng tôi còn ủng hộ phần nào cho công tác từ thiện xã hội. Đây cũng là nối tiếp công việc mà mẹ tôi hay làm khi bà còn khỏe mạnh, đi được nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để làm từ thiện”.

Hàng ngàn phần quà tặng ý nghĩa đã đến với người cần giúp đỡ trong mùa Vu lan này. Ban vui cứu khổ, chia sẻ ngọt bùi với nhau không chỉ là giáo lý nhà Phật mà đạo lý tương thân đáng quý của dân tộc ta.

Một mùa Vu lan lại đến, đây là dịp để mọi người sống chậm lại, dành thời gian cho người mẹ kính yêu của mình. Là dịp để mỗi người chúng ta báo hiếu công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ bao lâu nay. Đừng quên ý nghĩa của ngày Vu lan. Đừng bao giờ quên đi ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ mình. Hãy làm những điều tốt đẹp nhất cho những người thân yêu của chúng ta trong mùa Vu lan và trong cả cuộc đời này.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên