Vụ mạo danh Facebook “Bảo hiểm xã hội Bình Dương”: Cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ

Cập nhật: 08-04-2020 | 18:08:52

(BDO) Chiều 8-4, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh xác minh, làm rõ việc một tài khoản Facebook mạo danh “Bảo hiểm xã hội Bình Dương”. Trước đó, cơ quan này cũng đã có văn bản gửi Công an tỉnh nhờ xác minh chủ tài khoản, cũng như mục đích lập trang Facebook này để mua bán bảo hiểm, nhằm trục lợi bất chính.

BHXH tỉnh Bình Dương khẳng định đến thời điểm này cơ quan này không sử dụng tài khoản Facebook chính thức nào. Điều đó chứng tỏ các tài khoản facebook lấy tên “Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương” là giả mạo.

Mới đây, sau khi xuất hiện các tài khoản Facebook mạo danh cơ quan BHXH Bình Dương, cơ quan này đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật đối với những tài khoản mạo danh trên. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh báo cáo về tình hình trên, đề nghị ngành công an phối hợp vào cuộc để điều tra làm rõ.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị, thành phố xem xét kỹ khi tiếp nhận các hồ sơ giải quyết chế độ BHXH bảo đảm đúng theo quy định của BHXH Việt Nam nhằm tránh các trường hợp giả mạo trục lợi, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; tiếp tục theo dõi tình hình giả mạo tài khoản facebook trên mạng, có báo cáo kịp thời để xin ý kiến thực hiện.

BHXH tỉnh báo cáo vụ việc lên Vụ Truyền thông BHXH Việt Nam tình hình giả mạo tài khoản Facebook “Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương” theo thông tin trên một tờ báo đã đăng tải, với nội dung xoay quanh tài khoản Facebook giả mạo “Bảo hiểm xã hội Bình dương”. Cụ thể, tài khoản Facebook mang tên “Bảo hiểm xã hội Bình Dương” đã công bố sẽ thu mua nhiều sổ bảo hiểm của công nhân lao động. Thông qua số điện thoại đăng tải trên tài khoản Facebook này, khi công nhân lao động kẹt tiền hay ngại tới cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục và nhận tiền thì liên hệ số điện thoại của chủ tài khoản Facebook này để bán sổ bảo hiểm. Với thủ tục đơn giản, người bán chỉ cần đến cơ quan công chứng làm giấy ủy quyền cho người sẽ  mua nhận bảo hiểm xã hội 1 lần được nhận tiền ngay. Số tiền công nhân lao động nhận sẽ thấp hơn nhiều so với số tiền thực lĩnh từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Điều này làm nảy sinh ra các "đầu nậu" thu mua sổ bảo hiểm, mặc dù trên thực tế sổ bảo hiểm xã hội không được công nhận là hàng hóa, bị nghiêm cấm giao dịch mua bán…

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương chiều cùng ngày về sự việc trên, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết đơn vị vừa làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông về một số nội dung liên quan đến vụ việc trên, sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

Quang Tám

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên