Vụ mùa măng cụt 2017: Thất thu vì thời tiết?

Cập nhật: 14-02-2017 | 21:58:25

TX.Thuận An là địa phương có diện tích cây măng cụt lớn và nổi tiếng cả nước với thương hiệu măng cụt Lái Thiêu. Tuy nhiên, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến khả năng đậu trái của măng cụt, dự báo năng suất măng cụt năm nay sẽ giảm, thậm chí mất mùa.

 Mặc dù thời tiết thất thường nhưng các hộ trồng măng cụt ở TX.Thuận An vẫn chăm sóc vườn cây, hy vọng cây sẽ đậu trái vào tháng nhuần năm nay. Trong ảnh: Bà Trần Kim Phượng, ở phường An Thạnh đang kiểm tra đọt cây măng cụt. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Ít cây măng đậu trái

Qua khảo sát một số vườn măng ở phường An Thạnh, xã An Sơn, TX.Thuận An mới đây cho thấy, có rất ít cây măng đậu trái, các cây đều ra tược non (chồi, lá non). Là người gắn bó hơn 40 năm với vườn cây măng cụt, bà Trần Kim Phượng, ở khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh chia sẻ, cây măng cụt thường đậu trái vào khoảng tháng 12 âm lịch cho tới qua Tết Nguyên đán, nhưng năm nay thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài, trời không lạnh nên ảnh hưởng đến việc đậu trái của măng cụt. Vườn của bà có hơn 42 gốc măng với tuổi từ 60 - 300 năm nhưng đến thời điểm này không cây nào có trái.

 

 Thực hiện Quyết định 45/2012 của UBND tỉnh về việc giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2016, trong năm 2016, phường An Thạnh, TX.Thuận An đã hỗ trợ, cấp phát phân bón, nạo vét mương vườn cho 564 hộ với diện tích 146,7 ha; tổng kinh phí hơn 1,199 tỷ đồng. Xã An Sơn hỗ trợ cho 913 hộ với diện tích 260 ha; tổng kinh phí cấp phát hơn 1,040 tỷ đồng.

Bên cạnh nắng nóng kéo dài, lạnh ít, những cơn mưa thất thường với lượng mưa lớn vào các ngày Tết Nguyên đán vừa qua cũng đã ảnh hưởng đến việc đậu trái của măng cụt. “Chưa thấy năm nào thời tiết kỳ lạ như năm nay, lúc thời điểm măng cần đậu trái thì nắng kéo dài, mưa thất thường. Vụ mùa năm 2016 đã mất mùa, vườn nhà tôi có hơn 110 gốc măng nhưng năng suất chỉ đạt hơn 10% so với các năm trước. Không biết vụ mùa năm nay như thế nào nữa”, chú Võ Hiếu Trung (ấp An Phú, xã An Sơn) than thở.

Theo ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Thạnh, năm nay thời tiết không thuận lợi cho cây ăn trái, không chỉ có măng cụt mà các loại cây ăn trái khác như dâu, bòn bon… cũng bị ảnh hưởng, tỷ lệ đậu trái không cao. Cây ăn trái trổ trái nếu thời tiết lạnh, nhưng những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 thời tiết nắng nóng kéo dài, đến nay cây măng cụt chưa thấy có dấu hiệu nào vào vụ mùa.

Cây vẫn cần được chăm sóc

Mặc dù thời tiết không ủng hộ cho vụ mùa trái cây năm nay nhưng các hộ ở phường An Thạnh, xã An Sơn… vẫn tiếp tục chăm sóc vườn cây. Nhiều hộ cho hay, dù năm nay thất mùa nhưng cái nghề, cái nghiệp trồng cây và cây ăn trái là nguồn thu chính của gia đình nên các hộ vẫn tiếp tục chăm sóc vườn cây, gắn bó với cái nghề cha ông đã để lại này. “Năm nay, theo âm lịch thì nhuần hai tháng 6, hy vọng cây măng cụt sẽ đậu trái vào tháng nhuần. Tuy nhiên, măng cụt vẫn phụ thuộc vào thời tiết. Mình là nông dân nên phải trồng cây trên đất, còn mưa nắng thì do thiên nhiên quyết định”, bà Phượng nói.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 63/2016 về chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021. Đây là niềm vui cho các hộ trong cây ăn trái ở TX.Thuận An nhằm có điều kiện để tiếp tục duy trì vườn cây ăn trái, nhất là trong tình hình khó khăn như hiện nay. Bà Phượng nói, được Nhà nước giúp đỡ bà có điều kiện tốt hơn để đầu tư chăm sóc vườn cây.

Ông Việt cho biết thêm, để giúp đỡ và tạo điều kiện cho người dân chuẩn bị tốt vụ mùa cây ăn trái, nhất là trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như hiện nay, Hội Nông dân phường An Thạnh đang tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình đậu trái của các loại cây để có biện pháp xử lý thích hợp. Hội cũng đề nghị Phòng Kinh tế, Trạm Bảo vệ thực vật và Hội Nông dân thị xã mở các lớp tập huấn, chăm sóc cây ăn trái khi thời tiết có diễn biến phức tạp.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên