Vụ ngang nhiên rào chắn lối đi chung ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên: Phát sinh… nhiều “mâu thuẫn”

Cập nhật: 07-08-2017 | 14:28:41

Liên quan đến vụ nhiều hộ dân ngụ ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ bị gia đình hàng xóm ngang nhiên rào chắn lối đi chung, mới đây UBND huyện Bắc Tân Uyên đã có Văn bản số 1340/UBND-BTCD gửi UBND xã Bình Mỹ, yêu cầu chủ tịch xã xem xét, giải quyết nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Nhánh về việc cản trở lối đi của nhân dân và có báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện.

Hiện lối đi chung vẫn bị phía gia đình bà Năm rào chắn

Đây là vụ việc đã được Báo Bình Dương phản ánh và trước đó Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương cũng đã xét xử phúc thẩm tại Bản án dân sự phúc thẩm số 41/2016/DS-PT ngày 2-2-2016, tuyên buộc những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng (con ruột của bà Đỗ Thị Năm, do bà Năm đã chết - P.V) phải tháo dỡ hàng rào trả lại lối đi chung cho các hộ dân.

Hành vi vi phạm pháp luật phát sinh mới

Lý giải trong văn bản gửi UBND xã Bình Mỹ nói trên, lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng việc tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi) giữa bà Nguyễn Thị Nhánh, ông Bồ Văn Đẻo, ông Phạm Văn Tủ… với bà Đỗ Thị Năm đã được TAND huyện Bắc Tân Uyên xét xử sơ thẩm theo Bản án số 37/2014/DSST ngày 21-10-2014 và TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm theo Bản án số 41/2016/DS-PT ngày 2-2-2016. Ngày 11-3-2016, Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Bắc Tân Uyên ban hành Quyết định thi hành án số 355/QĐ- CCTHADS theo đơn yêu cầu của bà Nguyễn Thị Nhánh và bà Phạm Thị Gái. Qua quá trình tổ chức thi hành án, ngày 22-11- 2016, Chi cục THADS huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên và các cơ quan hữu quan tiến hành thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ hàng rào kẽm gai để trả lại đúng, đủ quyền sử dụng đất (lối đi) nêu trên theo đúng nội dung Bản án số 41/2016/DSPT ngày 2-2-2016 của TAND tỉnh Bình Dương.

Về việc thi hành khoản buộc những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Đỗ Thị Năm là bà Huỳnh Thị Gôm, ông Huỳnh Văn Trọn, bà Huỳnh Thị Vẹn… phải tháo dỡ hàng kẽm gai trả lại quyền sử dụng đất (lối đi) có diện tích 95m2 (chưa trừ HLLG) nêu trên đã được chấp hành viên Chi cục THADS huyện Bắc Tân Uyên tổ chức thi hành xong. Sau khi cưỡng chế thi hành bản án, Hội đồng cưỡng chế thi hành án cũng không còn thành viên nào tại địa điểm cưỡng chế. Do đó, việc hai cọc mốc bê tông tiếp giáp hướng đông, hướng tây đã bị nhổ và hai đầu tuyến lối đi chung đã bị chặn bởi các cây tre, nhánh cây cao su… là hành vi vi phạm pháp luật phát sinh mới.

Với những lý giải nói trên, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã căn cứ khoản 4, Điều 13 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18- 7-2015 của Chính phủ để trả lời ý kiến kiến nghị của bà Nguyễn Thị Nhánh. Theo đó, việc bà Nhánh đề nghị được cắm mốc xác định ranh đất theo Bản án số 41/2016/DSPT, Chủ tịch UBND huyện đề nghị bà liên hệ UBND xã Bình Mỹ để được giải quyết theo thẩm quyền…

Nhiều tình tiết cần làm rõ

Trong khi UBND huyện Bắc Tân Uyên đã có văn bản chỉ đạo và giao trách nhiệm cho UBND xã Bình Mỹ xem xét, giải quyết nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Nhánh về việc lối đi chung của người dân đã bị cản trở thì mới đây, chính quyền địa phương đã có văn bản báo cáo gặp “vướng mắc” (?!).

Theo đó, tại Văn bản số 124/ BC-UBND ngày 25-7-2017 gửi UBND huyện Bắc Tân Uyên, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Lê Đình Quang, giải bày: Sau khi nhận văn bản của UBND huyện, ngày 3-7-2017 UBND xã cử đoàn xuống thực địa xác minh, kiểm tra lại hiện trạng theo đơn phản ánh của bà Nhánh thì phát hiện đầu đường và cuối đường bị chắn ngang bằng cây tre và các nhánh cao su; hai cột mốc bê tông hướng Đông và hướng Tây tiếp giáp phần đất của bà Đỗ Thị Năm cũng không còn. Đoàn xác minh có thực hiện cắm lại cột mốc nhưng các con của bà Đỗ Thị Năm không đồng ý cho cắm lại cột mốc vì cho rằng việc thi hành án sai bản án (sai bản vẽ kèm theo bản án), không đúng quy trình, không thông qua biên bản thi hành án cho mọi người và gia đình nghe, không yêu cầu gia đình bà ký nhưng nay trong biên bản có đầy đủ chữ ký của mọi người và lại ghi gia đình bà không ký tên vào biên bản là không đúng.

Có thể nói với nội dung báo cáo nêu trên của UBND xã Bình Mỹ cho thấy trong vụ việc này vẫn còn những “uẩn khúc” cần phải làm rõ. Cũng theo nội dung Báo cáo mà UBND xã Bình Mỹ gửi lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết hiện các con của bà Năm đã làm đơn kêu oan gửi đến UBND xã Bình Mỹ, yêu cầu được xem xét lại Biên bản cưỡng chế Thi hành án của Chi cục THADS huyện Bắc Tân Uyên với nội dung: Yêu cầu thực hiện đúng như số liệu bản vẽ, trả đúng diện tích đất của mỗi bên, không thiên vị. Xem xét lại việc thi hành án ngày 22-11-2016 không thành; lý do là không thông qua biên bản, không cho các bên ký tên nhưng nay Biên bản lại có chữ ký của bà Nhánh… Về phía gia đình các con của bà Đỗ Thị Năm do không thông qua biên bản, không yêu cầu ký tên nhưng lại ghi “có mặt đầy đủ nhưng không ký tên vào biên bản”.

Điều “bất thường” hơn nữa trong công tác tổ chức thi hành án nói trên mà phía UBND xã Bình Mỹ cũng đã chỉ rõ trong báo cáo gửi cấp trên là: Sau khi xác minh, kiểm tra lại hồ sơ thi hành án ngày 22-11-2016 thì ngày tiến hành cưỡng chế thi hành án chưa thực hiện xong vì bên yêu cầu thi hành án bỏ vào nhà, không đồng ý việc thực hiện đo đạc theo bản vẽ và cũng không thông qua biên bản tại thực địa, không có bên nào ký tên vào biên bản; thành phần đoàn cưỡng chế trở về tại trụ sở UBND xã mới ký tên vào biên bản cưỡng chế chưa xong… Nhưng nay yêu cầu UBND xã Bình Mỹ và các đương sự thực hiện theo Biên bản cưỡng chế ngày 22-11-2016 là chưa phù hợp. Vì chưa có buổi làm việc nào tiếp theo sau khi cưỡng chế chưa xong…

Những “mâu thuẫn” trong công tác cưỡng chế thi hành án để trả lại lối đi chung cho các hộ dân ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ sẽ được cấp thẩm quyền giải quyết ra sao?! Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và có phản ánh đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Như Báo Bình Dương đã có bài phản ánh, sau 10 năm theo đuổi khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi) với bà Đỗ Thị Năm, nhiều hộ dân ngụ ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã vui mừng khi Bản án dân sự phúc thẩm số 41/2016/DS-PT của TAND tỉnh Bình Dương đã xét xử công minh, buộc phía gia đình bà Năm tháo dỡ hàng rào trả lại lối đi chung cho các hộ dân. Tuy nhiên, niềm vui ấy hiện vẫn chưa được “trọn vẹn” khi những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng (con ruột) của bà Đỗ Thị Năm đã ngang nhiên tái lập rào chắn lối đi chung, mặc cho bản án đã có hiệu lực pháp luật và được cấp thẩm quyền cưỡng chế buộc thực hiện công việc (mở lối đi) từ ngày 22-11-2016.

 

 TRUNG HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên