Vụ nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen thôi việc sau 18 ngày nhậm chức: Do thiếu minh bạch trong hoạt động điều hành

Cập nhật: 12-04-2012 | 00:00:00

Ngày 10-4, ông Vũ Văn Thanh, người phụ trách công bố thông tin của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (gọi tắt là Tập đoàn Hoa Sen), có trụ sở chính đặt tại KCN Sóng Thần II, Dĩ An, Bình Dương đã gửi bản Công bố thông tin 05/CBTT/2012 - do Phó Chủ tịch HĐQT là ông Trần Ngọc Chu ký - đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, để thông tin một số nội dung liên quan đến việc nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen Phạm Văn Trung thôi việc sau 18 ngày nhậm chức, vốn đang gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Theo nội dung thông tin được Tập đoàn Hoa Sen công bố, trước và trong hội nghị thường niên Đại hội đồng cổ đông, diễn ra vào ngày 22-3-2012, một số cổ đông đã đặt câu hỏi lý do vì sao ông Phạm Văn Trung chỉ giữ chức vụ Tổng Giám đốc có 18 ngày và điều này có gây ảnh hưởng gì đến hoạt động của công ty. Tại đại hội, Đoàn chủ tọa đã cho biết nguyên nhân nguyên Tổng Giám đốc Phạm Văn Trung thôi việc là do thiếu minh bạch trong hoạt động điều hành (cụ thể là liên quan đến chi phí vận chuyển hàng xuất khẩu của tập đoàn trong giai đoạn ông Trung nắm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc trực điều hành cho đến khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc và cho đến khi thôi việc - P.V). Theo lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen: “Đây là thông tin nội bộ trong Đại hội đồng cổ đông nên công ty không có chủ trương cung cấp thông tin cho báo chí sau đại hội. Tuy nhiên, đến ngày 23-3-2012, một số tờ báo đã có bài viết liên quan đến thông tin này, nhưng mang tính suy diễn, không phản ánh đúng bản chất của sự việc”.

Để làm rõ vấn đề, tránh ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tập đoàn Hoa Sen, HĐQT Tập đoàn Hoa Sen đã tiến hành công bố thông tin số liệu báo cáo so sánh chi phí vận chuyển trong 2 giai đoạn ông Phạm Văn Trung điều hành (từ tháng 9-2009 đến tháng 4-2011) và sau khi ông Phạm Văn Trung đã thôi việc (từ tháng 5-2011 đến tháng 10-2011). Theo đó, chi phí vận chuyển hàng xuất khẩu đi các nước, vận chuyển hàng nội địa (vận chuyển hàng container và vận chuyển hàng rời) của giai đoạn sau khi ông Trung thôi việc (Tập đoàn Hoa Sen tiến hành chào giá cạnh tranh) cho dù giá xăng dầu tăng mạnh nhưng đều giảm nhiều so với giai đoạn trước khi ông Trung nghỉ việc. Trong đó, tuyến vận chuyển hàng xuất khẩu sang Jabelali giảm đến 27%, đi Bangkok giảm hơn 20% và tuyến thấp nhất là Jakartar cũng giảm được 5,2%. Ở mảng vận chuyển nội địa bằng container cho thấy chi phí chênh lệch đã giảm đến 15% (từ cảng TP.HCM đi nhà máy Tôn Hoa Sen - Phú Mỹ), thấp nhất cũng là 2,10% (từ kho Ngoại quan Sóng Thần đến cảng Cát Lái). Đặc biệt, ở nội dung vận chuyển hàng rời, từ cảng Phú Mỹ đến Nhà máy tôn Hoa Sen - Phú Mỹ giảm đến 31,82% chi phí vận chuyển so với giai đoạn trước kia do ông Trung điều hành; các hạng mục vận chuyển đến các địa điểm khác có chi phí chênh lệch thấp nhất cũng phải từ 4,09% trở lên.

Theo Tập đoàn Hoa Sen, trong thời gian điều hành, ông Phạm Văn Trung chỉ duy trì chủ yếu một đơn vị vận tải trong nhiều năm liền là Công ty TNHH TMDV&VT Vinh Kim Sơn mà không thực hiện công tác chào thầu cạnh tranh. Sau khi được sự chỉ đạo chào thầu cạnh tranh thì đơn vị khác trúng thầu, nhưng ông Phạm Văn Trung chỉ đạo cho cấp dưới tiếp tục giao việc vận chuyển hàng hóa cho Công ty TNHH TMDV&VT Vinh Kim Sơn. Do những sai phạm nói trên nên ông Phạm Văn Trung đã xin thôi việc vào ngày 18-4-2011 (tức chỉ 18 ngày sau khi được HĐQT bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc), các nhân sự có liên quan trong công tác vận chuyển hàng nội địa, gồm: Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc cung tiêu; Bùi Quang Đạt, Phó Giám đốc cung tiêu và Trần Minh Phụng, Phó Giám đốc kế hoạch cung tiêu Nhà máy Tôn Hoa Sen - Phú Mỹ cũng lần lượt bị HĐQT Tập đoàn Hoa Sen cho thôi nhiệm.

Theo thông tin từ Tập đoàn Hoa Sen, HĐQT đang xem xét hướng xử lý phù hợp với hành vi thiếu minh bạch trong công tác điều hành của nguyên Tổng Giám đốc Phạm Văn Trung.

Song Minh - T.Đồng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên