Vụ nổ ở New York bộc lộ điểm yếu của Mỹ trước các vụ tấn công khủng bố

Cập nhật: 12-12-2017 | 16:45:01

THX đưa tin, các chuyên gia Mỹ cho rằng vụ nổ hôm 11-12 tại thành phố New York cho thấy nước này dễ trở thành nạn nhân của các vụ tấn công khủng bố.

Chuyên gia Darrell West của Viện nghiên cứu Brookings nhận định, vụ nổ tại New York cho thấy Mỹ hoàn toàn có thể bị tấn công, trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng các mạng lưới khủng bố khác có tầm ảnh hưởng rất lớn và đã truyền cảm hứng cho nhiều vụ tấn công do các cá nhân thực hiện trên toàn thế giới.

Akayed Ullah, một người nhập cư từ Bangladesh và là nghi can của vụ đánh bom New York, cho biết y đã được truyền cảm hứng từ IS, tổ chức từng thực hiện nhiều vụ đánh bom tại các khu chợ Giáng sinh ở châu Âu.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, vụ tấn công cho thấy những thách thức mà chính quyền Washington đang phải đối mặt.

Trong một xã hội cởi mở, nơi mà người dân có thể tự do đi lại mà không sợ bị cảnh sát thẩm vấn nếu không có lý do hợp lệ, các vụ tấn công có thể và sẽ xảy ra.

Theo cựu Phó Giám đốc Văn phòng tình báo Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Wayne White, có hàng triệu địa điểm trên khắp nước Mỹ có thể trở thành “mục tiêu mềm” cho các vụ tấn công bằng xe hơi, đó là các siêu thị, khu mua sắm, nhà thờ, đền thờ, khu dân cư...

Ông White nói: “Như những gì chúng ta đã thấy, vẫn có nhiều điểm yếu ngay cả tại New York, thành phố đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ”./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Tags
New York

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên