Vụ tố cáo của bà Lê Thị Hạnh (ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên): Công an tỉnh đang xác minh làm rõ

Cập nhật: 22-05-2019 | 08:51:14

Cho rằng do quá tin tưởng nhân viên và giám đốc một công ty bất động sản trên địa bàn tỉnh nên mới đặt bút ký hợp đồng đặt cọc mua đất nền “dự án”… nhưng chờ mãi chẳng thấy đất đâu, bà Lê Thị Hạnh tá hỏa gửi đơn tố giác tới nhiều nơi với mong muốn lấy lại được tiền cọc… Tuy nhiên, vụ việc đã kéo dài mấy tháng qua vẫn chưa có kết quả giải quyết từ ngành chức năng.

 Theo nội dung đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) - Công an tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương, bà Hạnh cho biết do có nhu cầu mua một phần đất tại TX.Thuận An để làm nhà ở, bà Hạnh được ông L.T.A. giới thiệu là nhân viên của Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. có dự án tại đây và giới thiệu công ty đang sở hữu phần đất thuộc Block: LK 16, số lô 03, diện tích 80m2, thuộc khu dân cư Vĩnh Phú 1, giai đoạn 2.

Thấy phần đất phù hợp với mình, nên ngày 18-4-2018, bà Hạnh ký “Hợp đồng đặt cọc” với Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. do ông P.H.D. làm Giám đốc để mua phần đất trên với giá trên 1,7 tỷ đồng. Sau khi ký kết hợp đồng đặt cọc, bà Hạnh đã thanh toán tiền cho Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. được 4 lần, với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng… Tuy nhiên, sau đó bà Hạnh đi tìm hiểu thực tế nơi thửa đất mà bà đặt cọc mua thì mới biết là hiện thửa đất này không thuộc chủ quyền của Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D…

 Địa điểm thửa đất mà bà Hạnh đặt mua hiện thuộc chủ quyền của người khác

Trao đổi thêm với chúng tôi, bà Hạnh tỏ vẻ bức xúc: “Sau khi biết thửa đất mà tôi đã đặt cọc mua từ công ty của ông P.H.D. nhưng hiện của người khác nên tôi đã nhiều lần đến công ty tìm gặp ông P.H.D. đề nghị giải quyết vụ việc nhưng ông D. cứ cố tình lánh mặt và không chịu trả lại tiền. Tôi mong rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cần sớm điều tra làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ theo các tài liệu mà bà Lê Thị Hạnh cung cấp cho P.V đã thể hiện rõ những nội dung thỏa thuận của hợp đồng đặt cọc nói trên và do chính ông P.H.D. Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. ký kết với bà Hạnh. Điều đáng chú ý là cả bốn phiếu thu tiền đặt cọc đều thể hiện tên người nộp là L.T.A. và người nhận là P.H.D., Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. Lý giải về vấn đề này, bà Hạnh cho biết bà đưa tiền cho L.T.A. nộp rồi đưa phiếu thu cho bà. “Sau khi giao dịch mua bán đất nền bất thành, tôi liên hệ đòi lại tiền cọc thì trong mấy tháng qua vẫn không gặp được L.T.A. và hiện không biết người này ở đâu…”.

Qua ghi nhận thực tế của chúng tôi tại địa chỉ lô đất mà bà Lê Thị Hạnh đặt cọc mua nói trên cho thấy, đây là đất Dự án Khu dân cư Vĩnh Phú I giai đoạn 2, do Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại V.K. có trụ sở ở địa bàn TX.Thuận An làm chủ đầu tư. Các nhân viên môi giới mua bán đất dự án tại đây cho biết, lô đất mà bà Hạnh đặt cọc mua từ Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. từ lâu đã thuộc chủ quyền của người khác… Để làm rõ vấn đề, chúng tôi cũng đã liên hệ và gặp ông P.H.D. Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. nhưng ông này chỉ cho biết có gì ông sẽ liên hệ làm việc với nhà báo sau và từ chối không bình luận gì thêm…

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương (PC03) đã ký ban hành Văn bản số 175/PC03(Đ5) về việc trả lời đơn khiếu nại của bà Lê Thị Hạnh. Theo đó, cơ quan điều tra cho rằng: Quá trình giải quyết đơn tố giác tội phạm, do vụ việc bị tố giác có nhiều tình tiết phức tạp nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03)- Công an tỉnh Bình Dương đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh gia hạn thời hạn giải quyết đơn tố giác về tội phạm và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh ra quyết định gia hạn thời hạn giải quyết trong thời gian 2 tháng kể từ ngày 27-3-2019 đến ngày 27-5-2019. Hiện nay, PC03 đang tiến hành kiểm tra, xác minh đơn tố giác về tội phạm của bà Lê Thị Hạnh…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến mới của vụ tố cáo nói trên và thông tin đến bạn đọc.

Chia sẻ quan điểm về vụ việc trên, luật sư Lê Việt Hùng- Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Minh, cho rằng: Cơ sở để bà Hạnh thanh toán tiền đặt cọc là hợp đồng đặt cọc ngày 18-4-2018 có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, có con dấu của Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. Thông tin cho thấy bà Hạnh giao tiền cho nhân viên công ty (L.T.A.) và được công ty giao lại 4 phiếu thu có đóng dấu treo của Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D và có chữ ký của ông P.H.D là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đã thu đủ các lần tiền…Vì vậy, ông P.H.D. chính là người có trách nhiệm hoàn toàn về nghĩa vụ của Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. trong quá trình thực hiện hợp đồng đặt cọc mà ông D. đã ký kết với bà Hạnh…

“Nếu có căn cứ chứng minh Công ty Cổ phần Đầu tư nhà B.D. hoàn toàn không có hoặc có đối với diện tích đất 80m2 thuộc lô số 3, LK 16 khu dân cư Vĩnh Phú 1 giai đoạn 2 nhưng đã bán trước khi ký hợp đồng đặt cọc ngày 18-4-2018 cho bà Hạnh thì hành vi của ông P.H.D. có dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015…”, luật sư Lê Việt Hùng chia sẻ thêm.

 NHÓM PHÓNG VIÊN BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên