Vụ tố cáo của bà Trần Thị Tuyết Mai (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một): Cần sớm thẩm tra làm rõ

Cập nhật: 26-03-2019 | 09:42:02

Hơn 8 tháng qua, gia đình bà Trần Thị Tuyết Mai rất đau buồn khi biết việc mồ mả của con gái ruột đã bị ông Nguyễn Tấn Thuận (ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) “ngang nhiên” bốc mộ lấy cốt gửi vô chùa ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Vụ việc đã được bà Mai gửi đơn tố cáo đến ngành chức năng của TX.Dĩ An với mong muốn xử lý nghiêm minh hành vi xâm phạm mồ mả, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết dứt điểm.

Theo đó, ngày 1-7-2018, gia đình bà Mai phát hiện ngôi mộ của con (Nguyễn Thị Thúy H., mất ngày 17-6-1985) chôn tại khu nghĩa trang thuộc phường Dĩ An, TX.Dĩ An bị khai quật. Vụ việc do ông Nguyễn Tấn Thuận thừa nhận đã bốc mộ con bà Mai di dời hài cốt vô chùa Tự Quang ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra từ khoảng đầu năm 2018.

Với nét mặt đau buồn khi trao đổi với chúng tôi, bà Mai bức xúc: “TX.Dĩ An có chủ trương giải phóng mặt bằng khu nghĩa trang; mặc dù chưa hết thời hạn di dời mộ nhưng khi ông Thuận đến kê khai phần mộ ông quản lý thì lại kê khai luôn phần mộ con của tôi để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Việc ông Thuận ngang nhiên kê khai và tự ý bốc mộ con tôi di dời hài cốt mà không thông báo, không được sự đồng ý của gia đình tôi là xâm phạm nghiêm trọng đến tình cảm, phong tục tập quán tâm linh…”.

“Về số tiền bồi thường của Nhà nước gồm chi phí di chuyển, chi phí cải táng gộp lại là 6,1 triệu đồng mà Ban Quản lý dự án đã giao cho ông Thuận để di dời mộ con tôi, nhưng ông Thuận chỉ lấy nắm đất tượng trưng cho vào hũ cốt đem gửi ở chùa... Với những thực tế như vậy, tôi mong cấp thẩm quyền sớm điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh vụ việc theo quy định của pháp luật, chứ không thể hòa giải là xong…”, bà Mai bày tỏ nguyện vọng.

Theo các tài liệu chúng tôi thu thập cho thấy, ngày 17-12-2018, ông Bùi Thanh Hòa, cán bộ Công an TX.Dĩ An có lập biên bản hòa giải thỏa thuận liên quan đến vụ việc xâm phạm mồ mả, hài cốt nói trên. Nội dung của biên bản hòa giải cho thấy ông Thuận đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và có trả lại 6,1 triệu đồng cho bà Mai, đây là số tiền Nhà nước hỗ trợ cho việc di dời hài cốt… Trả lời P.V về việc có biên bản hòa giải nhưng hiện vẫn mong muốn xử lý nghiêm minh hành vi xâm phạm mồ mả đối với ông Thuận, bà Mai cho rằng, do ông Thuận không thật lòng nhận lỗi và không thực hiện bồi thường chi phí tổn thất tinh thần cho gia đình bà như bà đã yêu cầu tại buổi hòa giải trước đây…

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây bà Mai tiếp tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan tố tụng TX.Dĩ An yêu cầu xử lý hành vi xâm phạm mồ mả người khác đối với ông Thuận đúng theo quy định của pháp luật; không chấp nhận việc hòa giải. Qua xác minh, thu thập các tài liệu của P.V cho thấy, ngày 12-3-2019, ông Nguyễn Văn Chiến, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân TX.Dĩ An đã tổ chức tiếp nhận các tài liệu từ phía bà Trần Thị Tuyết Mai, gồm: Đơn tố cáo, bổ sung trường tình, đơn yêu cầu, biên bản hòa giải…

Vụ tố cáo trên sẽ được cấp thẩm quyền TX.Dĩ An giải quyết ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc khi co kết quả.

TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên