Vụ tố cáo của ông Huỳnh Anh Vũ (ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh): Công an TX.Dĩ An hướng dẫn đương sự gửi đơn sang tòa án giải quyết

Cập nhật: 15-05-2018 | 08:44:52

Cùng một khu đất nhưng cả 2 đương sự là Huỳnh Anh Vũ (ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Lê Thị Hồng (ngụ TX.Dĩ An) đều cho rằng bản thân đã bị “lừa đảo chiếm đoạt đất đai” của mình nên đều có đơn tố giác gửi Công an TX.Dĩ An. Liên quan đến vấn đề này, sau thời gian cơ quan điều tra vào cuộc xác minh và hướng dẫn các thủ tục pháp lý để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật thì các đương sự đều tự viết đơn xin rút lại đơn tố cáo…


Khu đất mà ông Vũ tố cáo, hiện có 6 căn nhà xây dựng trái phép từ lâu

Theo nội dung đơn tố cáo gửi Báo Bình Dương, ông Huỳnh Anh Vũ cho biết, ngày 24-4-2008, nhờ môi giới của bà Lê Thị Hồng nên ông Vũ và ông Mai Hữu Hồng đã chuyển nhượng thành công khu đất ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An với diện tích 953m2. Sau khi lập hợp đồng chuyển nhượng, bà Hồng nhận hết hồ sơ đã công chứng để làm dịch vụ ra sổ tên ông Vũ. Tuy nhiên, sau thời gian dài mà bà Hồng vẫn chưa làm xong và cũng không trả lại hồ sơ nên ông Vũ phải đi xin lại thủ tục để tự làm và được UBND huyện Dĩ An (nay là TX.Dĩ An) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 2-3-2009. Đến tháng 7-2009, ông Vũ xin tách thửa đất cho cha một phần nên diện tích còn lại là 569.1m2. Qua một thời gian trở lại thăm đất thì ông Vũ “giật mình” khi phát hiện khu đất của mình đã mọc lên 6 căn nhà. Với thực tế bất cập này, ông Vũ cho rằng bà Hồng đã lợi dụng hồ sơ, sổ đỏ cũ còn giữ trước đó để bán đất của ông Vũ (?!). Vụ việc đã được ông Vũ gửi đơn tố giác lên Công an TX.Dĩ An.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, trung tá Nguyễn Khắc Việt, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Trước khi ông Vũ gửi đơn tố cáo thì chính bà Hồng cũng đã có đơn tố cáo ông Vũ gửi Công an TX.Dĩ An, vì bà cho rằng ông Vũ có hành vi lừa dối trong việc mua bán chuyển nhượng đất… Qua làm việc và xác minh đơn tố giác của bà Hồng và ông Vũ, cơ quan điều tra đã hướng dẫn cho các đương sự gửi đơn sang tòa, vì việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất là giao dịch dân sự. Sau khi được chúng tôi giải thích và hướng dẫn thì cả bà Hồng và ông Vũ đều tự viết đơn xin rút lại đơn tố cáo…”.

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TX.Dĩ An tiếp tục ký Văn bản số 31/CATX-KT gửi ông Huỳnh Anh Vũ để trả lời rõ nội dung mà ông Vũ còn thắc mắc. Theo đó, Công an TX.Dĩ An cho rằng ông Vũ có đơn tố giác về “hành vi lừa đảo chiếm đoạt đất đai”. Quá trình giải quyết đơn thì ông Vũ đã tự viết đơn xin rút lại nội dung tố cáo… Tuy nhiên trong đơn này, ông Vũ còn thắc mắc một số vấn đề, nay Công an TX.Dĩ An trả lời: Quá trình giải quyết tố giác của bà Lê Thị Hồng (ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai giữa ông Vũ và bà Hồng, Công an TX.Dĩ An đã có hai lần gửi giấy mời ông Vũ đến làm việc vào các ngày 25 và 26-9-2017 nhưng ông Vũ không đến theo giấy mời. Vì vậy, ông Vũ cho rằng mình là người có liên quan nhưng không được cơ quan công an mời làm việc là không đúng sự thật. Cũng trong quá trình xác minh đơn tố giác này, Công an TX.Dĩ An có đến Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã để thu thập thông tin, tài liệu có liên quan nhưng không có ra văn bản nào để ngăn chặn giao dịch dân sự. Vì vậy, việc ông Vũ cho rằng mình bị cơ quan công an ngăn chặn giao dịch là không đúng sự thật…

Căn cứ theo các tài liệu mà chúng tôi thu thập được cho thấy, tính đến nay, khu đất tranh chấp nói trên vẫn do ông Huỳnh Anh Vũ đứng tên trong giấy chứng nhận QSDĐ. Vừa qua, chính UBND phường Tân Đông Hiệp cũng đã có giấy xác nhận tình trạng bất động sản cho ông Vũ và đều xác nhận đất của ông Vũ không có tranh chấp… Chia sẻ quan điểm của địa phương với P.V Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho biết: “Từ thông tin báo cung cấp, phường tiến hành xác minh và phát hiện có 6 trường hợp đã xây dựng nhà ở trên khu đất nói trên từ rất lâu và tất cả đều được cấp sổ KT3 ở ổn định… Bản thân tôi về nhận nhiệm vụ chủ tịch phường từ đầu năm 2016 và xin khẳng định là trong 6 trường hợp trên thì không có trường hợp nào xây dựng nhà ở trái phép trong năm 2016 cả… Về vấn đề này, nếu các đương sự có phát sinh tranh chấp thì phường sẽ tổ chức hòa giải, sau đó sẽ hướng dẫn người dân gửi đơn sang tòa án giải quyết…”.

Vụ việc trên sẽ được cấp thẩm quyền giải quyết ra sao?! Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc trong thời gian tới.

TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên