Vụ trộm thế kỷ XXI diễn ra như thế nào?

Cập nhật: 17-04-2017 | 15:48:19

4 giờ sáng ngày 27-3-2017, một nhân viên bảo vệ của Bảo tàng Bode ở thành phố Berlin, Đức, báo động khẩn cấp vì phát hiện cửa sổ bị phá và đồng tiền xu bằng vàng lớn thứ nhì thế giới trưng bày trong phòng kính chống đạn đã không cánh mà bay.

Đồng xu vàng bị mất trộm là một hiện vật đặc biệt không phải vì nó được làm bằng vàng ròng mà bởi lịch sử và những chi tiết liên quan. Được đặt tên là “Lá phong lớn” (Bi Maple Leaf), đồng xu vàng có đường kính 53cm, dày 3cm và nặng 100 kg.

Nó là một trong 5 đồng xu vàng duy nhất trên thế giới được Công ty phát hành tiền xu Hoàng gia Canada (Royal Canadian Mint) đúc và phát hành vào năm 2007. Điểm đặc biệt nhất là trên bề mặt đồng tiền vàng có đúc nổi hình tượng đầu Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Trước đây, đồng xu Big Maple Leaf là đồng xu nặng nhất thế giới, nhưng kể từ năm 2011, nó tụt xuống hạng nhì, vị trí nặng nhất thế giới thuộc về đồng xu “Australian Kangaroo One Tonne”. Big Maple Leaf thuộc sở hữu của một nhà đầu tư bất động sản Đức mê sưu tầm các đồng tiền xu.

Từ tháng 12-2010, Big Maple Leaf được nhà sưu tầm tư nhân này cho Bảo tàng Bode mượn để trưng bày. Bảo tàng Bode tọa lạc trên Đảo Bảo tàng trên dòng sông Spree chảy qua quận Mitte, Berlin.


Bảo tàng Bode, nơi xảy ra “vụ trộm thế kỷ XXI” và đồng xu vàng Big Maple Leaf (ảnh nhỏ).

Đồng xu đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm mang tên Muse macht Moneten (tạm dịch: Hãy sáng tạo và làm giàu). Theo cảnh sát Đức, có lẽ chính cuộc triển lãm đã tạo động cơ thôi thúc bọn trộm táo bạo thực hiện vụ trộm được mệnh danh là “vụ trộm tiền vàng thế kỷ 21”. Cảnh sát phân tích, bọn trộm có thể gồm một nhóm từ 2 tên trở lên.

Dấu vết hiện trường cho thấy chúng đột nhập vào tòa nhà trong khoảng thời gian từ 3 giờ 20 đến 3 giờ 45 phút sáng, bằng cách đập vỡ cửa sổ kính trên tầng ba, khu vực phía sau tòa nhà. Để leo lên cửa sổ, bọn trộm đã phải bắc một chiếc thang từ đường ray tuyến xe lửa Hackescher Markt đi ga Friedrichstrasse chạy ngang qua hông tòa nhà bảo tàng.

Từ cửa sổ tầng ba, bọn trộm nhảy vào phòng thay quần áo của bảo vệ bảo tàng, rồi từ đó chúng đi bộ đến góc phòng trưng bày đồng xu vàng, dùng dụng cụ nặng để đập vỡ kính phòng trưng bày, rồi khuân đồng xu vàng đi trở ra theo đường cũ mà không hề bị bảo vệ phát hiện. Để đưa đồng xu nặng tới 100 kg ra ngoài, bọn trộm đã dùng dây thừng loại lớn để kéo và thả từ từ xuống.

Bên dưới, một chiếc xe cút kít chờ sẵn để bọn trộm bỏ đồng tiền lên, đẩy đi 100 mét dọc theo đường ray xe lửa, qua cây cầu nối liền Đảo Bảo tàng với khu Công viên Monbijou. Sang đến nơi, bọn trộm thả đồng tiền xuống, lại khuân lên một chiếc ôtô chở đi. Toàn bộ các công đoạn lấy trộm đồng xu, đưa ra ngoài và di chuyển chỉ xảy ra trong vòng chưa đầy 30 phút.

Cảnh sát cũng đặt một số câu hỏi xung quanh vụ trộm lịch sử này. Chẳng hạn, vào lúc 4 giờ sáng 27-3, một nhân viên bảo vệ bảo tàng phát hiện cửa sổ bị đập vỡ, phòng trưng bày đồng xu vàng trống trơn và phát chuông báo động. Vậy, có bao nhiêu nhân viên bảo vệ trực ca vào thời điểm trên? Bảo tàng Bode chưa trả lời được câu hỏi này.

Kế đến, cảnh sát cho rằng việc lấy trộm đồng xu vàng nặng đến 100 kg diễn ra rất trơn tru, không gây ra bất cứ sự chú ý nào trong lực lượng bảo vệ đang canh giữ bảo tàng là một việc không thể hình dung nổi. Phải chăng có “tay trong” bên trong bảo tàng chỉ điểm cho bọn trộm? Phải chăng chính những kẻ làm công tác bảo vệ bảo tàng dựng lên hiện trường vụ trộm độc đáo này để che đậy sự thật là chính họ đã trộm đồng xu vàng? Cảnh sát cho rằng có lẽ hệ thống báo động chống trộm và hệ thống camera quan sát bên trong bảo tàng đều đã bị vô hiệu hóa nên không phát hiện được bọn trộm đột nhập và khuân đồng tiền đi.

Hiện cảnh sát đang phân tích hình ảnh ghi được của các camera an ninh của ga tàu hỏa và các tòa nhà hành chính gần đó để tìm thêm chứng cứ. Nơi bọn trộm được cho là đột nhập vào bảo tàng chỉ cách căn hộ của bà Thủ tướng Angela Merkel khoảng non 100 mét.

Vì đồng xu làm bằng vàng ròng, trọng lượng nặng đến 100 kg, cho nên bọn trộm có thể nấu chảy nó và phân nhỏ ra để dễ vận chuyển, tẩu tán. Nếu điều này xảy ra, khả năng trả lại nguyên trạng đồng xu vàng Big Maple Leaf cho Bảo tàng Bode, cho chủ sở hữu của nó là rất mong manh. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên