Vụ xả súng tại Hà Lan: Mở rộng điều tra động cơ vụ tấn công

Cập nhật: 19-03-2019 | 14:48:51


Cảnh sát tuần tra gần hiện trường vụ xả súng tại Utrecht, Hà Lan, ngày 18/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Truyền thông Hà Lan rạng sáng 19/3 đưa tin lực lượng chức năng Hà Lan đêm 18/3 đã bắt nghi phạm thứ 3 trong vụ xả súng nhằm vào một tàu điện ở Utrecht, Hà Lan, vốn làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương, trong đó có 3 trường hợp trong tình trạng nguy kịch.

Thông tin không cho biết mức độ tham gia của hai nghi phạm bị bắt sau đối tượng đầu tiên 37 tuổi gốc Thổ Nhĩ Kỳ Gokmen Tanis, trong khi một số nguồn tin khác cho biết hai nghi can này đã được trả tự do.

Hiện vẫn chưa rõ động cơ của Tanis, trong khi cảnh sát không bác bỏ hành động mang động cơ khủng bố.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng "chưa thể bác bỏ" những động cơ khác, trong đó có "mâu thuẫn gia đình."

Theo cảnh sát Hà Lan, chiếc xe ôtô màu đỏ Renault Clio là manh mối quan trọng dẫn đến việc bắt giữ nghi phạm chính Tanis.

Đối tượng đã sử dụng chiếc xe này để tẩu thoát khỏi hiện trường và chính nhờ thông tin liên quan tới chiếc xe, cảnh sát đã khoanh vùng bắt được nghi phạm. Chiếc xe chỉ đỗ cách khu vực hiện trường vài con phố.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết giới chức tình báo nước này sẽ tham gia điều tra vụ tấn công ở Hà Lan để xác định động cơ tấn công là khủng bố hay chỉ do mâu thẫu gia đình.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời những người thân trong gia đình nghi phạm Gokmen Tanis, sinh ở Yozgat (miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ), cho biết Tanis có thể hành động vì mâu thuẫn gia đình.

Cha của nghi phạm nói rằng Tanis đáng bị trừng trị nếu đúng là đã thực hiện vụ xả súng.

Cha của Tanis cũng cho biết ông đã mất mọi liên lạc với người con trai sau lần Tanis trở về Thổ Nhĩ Kỳ năm 2008 sau khi ly hôn với người vợ hiện đang sinh sống ở Hà Lan.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/3 cũng đã lên án vụ xả súng trên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ "cực lực lên án vụ tấn công, bất kể thủ phạm là ai và thực hiện với động cơ gì," đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và Chính phủ Hà Lan.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết sẽ gặp giới chức Hà Lan trong ngày 19/3 tại Ankara để thảo luận về vụ việc.

Tuy nhiên, bất kể động cơ của vụ tấn công trên là gì, vụ việc cũng đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tiếp tục xảy ra các cuộc tấn công cực đoan khi chỉ vài ngày trước, một vụ thảm sát bằng súng đã xảy ra ở New Zealand làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
Hà Lan

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên