Vui ngày 8-3 cùng công nhân lao động nữ

Cập nhật: 07-03-2015 | 08:37:52

Sau khi đón tết cùng gia đình, trở vào làm việc, công nhân lao động (CNLĐ) nữ đón thêm niềm vui khi doanh nghiệp (DN), công đoàn tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, CNLĐ cảm thấy vui, nỗ lực làm việc để DN đạt, vượt chỉ tiêu đề ra.

 CĐ KCN VSIP tổ chức Hội thi cắm hoa cho CNLĐ

Phong phú các hoạt động

Đến các khu trọ có đông CNLĐ trên địa bàn tỉnh, ngoài những câu chuyện sum họp bên gia đình ngày tết, chị em công nhân (CN) còn bàn đến việc DN tặng quà, tổ chức hội thi để được “khoe sắc”, trổ tài trong ngày 8-3. Chị Hoàng Thị Nga, CN Công ty TNHH Primacy Việt Nam (TX. Bến Cát) nói, “đến hẹn lại lên”, ngày 8-3, 20-10, công ty đều tổ chức các hoạt đông vui chơi cho CNLĐ nữ. Năm nay, ngày 8-3 đến ngay sau những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi nên công ty không tổ chức trò chơi, hội thi mà tặng quà. Nghe tin chuẩn bị được nhận quà, mọi người rất vui. Món quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn khi người sử dụng lao động biết quan tâm đến người lao động.

Chăm lo cho CNLĐ, Công đoàn (CĐ) KCN VSIP đang ráo riết chuẩn bị tổ chức Hội thi nấu ăn cho cán bộ, CN nữ vào ngày 8-3. Tham dự hội thi có 40 đội đại diện CĐ cơ sở các công ty. Dịp này, CĐ còn tổ chức nói chuyện chuyên đề “Kết nối yêu thương trong gia đình” cho lao động nữ. Chị Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ KCN VSIP nói, chuẩn bị cho ngày 8-3, CĐ đã vận động các DN tổ chức hoạt động cho chị em phụ nữ. Nhiều DN đăng ký tổ chức hội thi cắm hoa, thi hát karaoke, hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề cho CN. Do điều kiện sản xuất, các DN sẽ sắp xếp thời gian phù hợp để xây dựng sân chơi chứ không nhất thiết phải tổ chức đúng ngày 8-3.

Đối với CĐ ngành dệt may chủ yếu là CNLĐ nữ, CĐ sẽ tổ chức ôn lại truyền thống Ngày Quốc tế phụ nữ, lồng ghép tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đợt này, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng giấy khen cho 1 tập thể, 7 cá nhân xuất sắc; gần 700 CNLĐ nữ nhận danh hiệu 5 năm “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Là công ty có gần 85% là CNLĐ nữ, với hơn 7.500 người, Công ty Shyang Hung Cheng (TX. Thuận An) cũng trích kinh phí để tặng quà cho cán bộ, CN nữ. Tổng số tiền tặng quà hơn 500 triệu đồng.

Đưa CNLĐ về nguồn

Đó là hoạt động của CĐ KCN Bến Cát. Ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch CĐ KCN Bến Cát cho biết, kỷ niệm 8-3 hàng năm, CĐ đều tổ chức hoạt động cho CNLĐ tại địa phương. Năm nay, CĐ chuyển các hoạt động kỷ niệm qua Địa đạo Củ Chi để CNLĐ biết đến vùng “đất thép” này. Tại đây, 20 đội đại diện CĐ các công ty sẽ so tài cắm hoa để giành giải thưởng cao hội thi cắm hoa; chơi các trò chơi dân gian; nói chuyện chuyên đề về phụ nữ Việt Nam trong kháng chiến và thời bình… “CNLĐ chủ yếu hoạt động sản xuất nên không có thời gian tìm hiểu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh. Do đó, hoạt động này sẽ bắn “phát pháo” đầu tiên để các DN trong KCN Bến Cát nói riêng, DN trong toàn tỉnh nói chung làm cơ sở tổ chức đưa CN về thăm các khu di tích. Như vậy sẽ giúp họ biết thêm về lịch sử hào hùng của tỉnh, của dân tộc Việt Nam để bản thân nỗ lực sống tốt, làm việc để xứng đáng với những gì cha ông đã hy sinh giành lấy độc lập”, ông Dắt nói thêm.

Nói về hoạt động về nguồn của CĐ KCN Bến Cát, chị Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ KCN VSIP chia sẻ, đây là cách làm khá hay. Bên chị sẽ học hỏi kinh nghiệm tổ chức để các đợt mùng 8-3, 20-10 hay các ngày lễ lớn sẽ tham mưu, tạo điều kiện cho các DN đăng ký đưa CNLĐ về nguồn tại khu di tích lịch sử trong, ngoài tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy, Trưởng ban Quản lý Di tích - Danh thắng nói, từ trước đến nay tại các khu di tích của tỉnh chưa có DN nào đăng ký đưa CNLĐ đến tham quan. Lý do, các khu di tích đang được tu bổ, xây dựng chưa hoàn thành nhiều hạng mục. Mặt khác, các khu di tích lịch sử văn hóa, cách mạng của tỉnh chưa đầu tư dịch vụ tại chỗ phục vụ khách tham quan. Thời gian tới, Ban Quản lý Di tích - Danh thắng sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tạo mọi điều kiện hỗ trợ các DN khi có nhu cầu đưa CNLĐ về nguồn.

Có thể thấy, việc đưa CNLĐ về nguồn là hoạt động mới, rất ý nghĩa. Từ đó, nâng cao nhận thức, giáo dục lòng tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng và những chặng đường đấu tranh cách mạng đầy vẻ vang của Đảng ta cho đội ngũ CNLĐ. Qua đó, tăng cường định hướng tư tưởng để họ tích cực phấn đấu, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời tạo sân chơi bổ ích, thú vị để CNLĐ giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức lịch sử, cuộc sống nhằm xây dựng hình mẫu người lao động thời kỳ mới có kiến thức, kỹ năng, tay nghề kỹ thuật cao.

T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CNLĐ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên