Vui tết không sa đà

Cập nhật: 24-02-2015 | 09:02:31

Mùa xuân đang tràn về khắp mọi miền đất nước. Mùa xuân cũng là thời khắc bắt đầu một năm mới, ai ai cũng ước mong những điều tốt đẹp trong năm mới, như: bình an, sức khỏe, hạnh phúc, phát tài… Với người dân Việt Nam, mùa xuân cũng là mùa của lễ hội. Những ngày đầu năm mới nhiều người có thói quen đi lễ chùa cầu may. Đó là nét đẹp văn hóa truyền thống được người dân duy trì từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, có một số người vì quá mê tín, họ không chỉ đi chùa cầu an, mà nhân cơ hội này còn bói toán, xin xăm, xin keo. Dân gian có câu “bói ra ma…”, thế nên nếu chẳng may quẻ bói không tốt đẹp sẽ làm cho người xem hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc làm ăn, hạnh phúc gia đình.

Ở một số nơi, người dân chơi tết đến rằm, thậm chí đến hết tháng giêng âm lịch. Quanh năm chắt chiu, dành dụm, đến ngày tết, có những gia đình đi du lịch hết địa điểm này đến thắng cảnh nọ, rất tốn kém. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh niên, nhất là vùng nông thôn còn tụ tập nhậu nhẹt, bài bạc, đá gà cá độ. Mới đầu năm đây đó đã xảy ra trường hợp gia đình xào xáo vì chồng, con đốt tiền vào những trò vô bổ này.

Vui tết nhưng không sa đà. Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, ông bà ta đã từng nhắc nhở như vậy. Sau những ngày đoàn tụ, sum vầy, giờ đây mọi người nên bắt tay vào việc, công nhân chuẩn bị trở lại nhà máy. Có như vậy, xuân mới thật sự đến với mọi người, mọi nhà, xã hội ngày càng phát triển, văn minh.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên