Vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt hai tỉnh Bình Dương - Chămpasắc ngày càng thân thiết và gắn bó

Cập nhật: 18-07-2012 | 00:00:00

- Được biết, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào từ xưa đến nay là một điển hình cho sự gắn kết bền chặt, thủy chung và trong sáng, đồng chí có thể nói rõ thêm về mối quan hệ đặc biệt này?

 - Trong lịch sử quan hệ quốc tế từ xưa đến nay, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội. Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam phát triển từ quan hệ truyền thống, do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng nền móng và chính Người cùng đồng chí Kayxỏn Phômvihản, đồng chí Xuphanuvông và các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trải qua nhiều thử thách, hy sinh, gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Lào đã trở thành quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại của Việt Nam và Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo định hướng XHCN.

- Đồng chí cho biết thêm ý nghĩa lịch sử của mối quan hệ đặc biệt này?

- Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là nhân tố cơ bản tạo nên sức mạnh vô địch của hai dân tộc Việt Nam - Lào. Đứng ở vị trí chiến lược của vùng Đông Nam Á, nơi đối đầu quyết liệt giữa phong trào giải phóng dân tộc, hòa bình và tiến bộ xã hội với các thế lực xâm lược, khối đại đoàn kết Việt Nam - Lào trở thành lực lượng vững mạnh, chặn đứng, làm thất bại những mưu đồ và hành động của kẻ thù, góp phần quan trọng tạo dựng môi trường hòa bình, hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia Đông Nam Á...

- Theo quan điểm đó, 2 tỉnh Bình Dương và Chămpasắc tăng cường mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện từ khi nào, thưa đồng chí?

- Nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai địa phương, ngày 13-11-2006, lãnh đạo hai tỉnh đã ký kết Biên bản thỏa thuận về việc phát triển mối quan hệ hữu nghị này, trong đó có thỏa thuận là hai bên tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai địa phương; tăng cường các hoạt động trao đổi, giao lưu và học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, hợp tác đầu tư; phối hợp hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo nguồn nhân lực về các lĩnh vực y tế, văn hóa - xã hội, thể dục thể thao và công nghệ thông tin; phối hợp chặt chẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến các hoạt động triển khai dự án đầu tư trồng 30.000 ha cây công nghiệp dài ngày, triển khai dự án phát triển ngành gốm sứ và vật liệu xây dựng tại tỉnh Chămpasắc.

- Sau nhiều năm ký kết, về phía Bình Dương, chúng ta đã làm được những gì?

- Đối với Bình Dương, các hoạt động hợp tác đầu tư, trao đổi giao lưu và hợp tác hỗ trợ lẫn nhau luôn được duy trì và phát triển. Chúng ta đã thực hiện các chuyến thăm và làm việc với các ngành chức năng của tỉnh Chămpasắc để khảo sát, triển khai việc thực hiện dự án trồng 30.000 ha cây công nghiệp; tiến hành khảo sát sơ bộ về nguồn nguyên liệu khoáng sản để chuẩn bị cho việc thực hiện dự án sản xuất gốm sứ và vật liệu xây dựng tại tỉnh Chămpasắc; thành lập Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào và tính đến cuối năm 2011, công ty này cũng đã trồng được hơn 6.500 ha cây cao su và đang làm khảo sát quặng phi kim loại tại Lào. Không chỉ thế, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại Lào như xây dựng trường học, làm đường giao thông, kéo điện, làm giếng khoan trị giá khoảng 8,4 tỷ đồng (trong đó có khoảng 8,26 tỷ đồng dành cho tỉnh Chămpasắc)...

Bình Dương cũng đã tài trợ trên 950.000 USD cho tỉnh Chămpasắc để xây dựng Công trình hồ bơi Olympic. Tính đến nay, đã có 25 lưu học sinh, trong đó có 20 sinh viên của tỉnh Chămpasắc và 5 sinh viên của tỉnh Sê-kông được cấp học bổng và bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt và học tập tại trường Đại học Thủ Dầu Một (20 sinh viên) và trường Đại học Bình Dương (5 sinh viên). Ngoài ra, thời gian vừa qua, Bình Dương còn cử nhiều đoàn bác sĩ sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho cán bộ, nhân dân thuộc 3 huyện Paksé, Bachiêng và Phonthong của tỉnh Chămpasắc...

- Còn về phía tỉnh bạn Chămpasắc ra sao, thưa đồng chí?

- Trong mối quan hệ kết nghĩa với tỉnh Bình Dương, Chămpasắc cũng tích cực hỗ trợ trong việc khảo sát đất đai để triển khai thực hiện dự án trồng 30.000 ha cây công nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc xin cấp giấy phép và đầu tư thành lập Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng và cho phép Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương khảo sát địa điểm để triển khai dự án Tổ hợp tác dịch vụ Sân Golf - Villa và Khách sạn tại hai huyện Paksé và Phonthong. Đồng thời, hỗ trợ 6 học bổng cho cán bộ công chức tỉnh Bình Dương học tiếng Lào tại tỉnh Chămpasắc...

- Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh Bình Dương và Chămpasắc, đồng chí có thể cho biết những định hướng hợp tác sắp tới giữa hai tỉnh?

- Phải khẳng định rằng, dù còn một số khó khăn nhưng tình đoàn kết hữu nghị tốt đẹp và truyền thống hợp tác gắn bó giữa hai tỉnh rất chặt chẽ, góp phần đạt những kết quả bước đầu trong mối quan hệ đặc biệt. Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đặc biệt này, thời gian tới, hai bên sẽ có những chuyến thăm và làm việc qua lại lẫn nhau, tiếp tục khảo sát và giao đất cho Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào hoàn thành kế hoạch trồng mới 1.500 ha cây cao su năm 2012, phấn đấu đến năm 2014 sẽ hoàn thành dự án trồng mới 10.000 ha cây cao su; đồng thời hoàn thành công tác tư vấn, khảo sát thiết kế và các thủ tục liên quan để tiến hành khởi công xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su tại Bachiêng, tỉnh Chămpasắc. Bình Dương cũng sẽ tiếp tục cấp học bổng học đại học cho sinh viên tỉnh Chămpasắc, mỗi năm là 5 sinh viên...

Lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương và Chămpasắc sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng, Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu cũng như các doanh nghiệp khác của tỉnh Bình Dương đầu tư vào các ngành dịch vụ - du lịch, các dự án phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Chămpasắc.

- Trân trọng cám ơn đồng chí!

Thưa đồng chí Sỏn Xay - Si Phăn Đon!

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước (18.7.1977 - 18.7.2012) và “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Dương và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi đến đồng chí những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Như đồng chí đã biết, trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Chămpasắc nói riêng không ngừng được củng cố và phát triển. Trên tinh thần đó, tôi tin tưởng chắc chắn rằng năm 2012 sẽ là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào cũng như giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc.

Trong mối quan hệ giữa hai địa phương, tôi nhận thấy những tình cảm giữa hai Đảng, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc ngày càng thân thiết và gắn bó. Đây là tài sản vô giá mà hai bên cần phải giữ gìn và vun đắp mãi mãi cho thế hệ mai sau. Tôi cũng rất vui mừng nhận thấy tỉnh Chămpasắc anh em trong thời gian qua đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp và phồn vinh.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương sẽ làm hết sức mình để giữ gìn và quyết tâm nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Chămpasắc với tỉnh Bình Dương nói riêng phát triển lên tầm cao mới. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Dương chúc cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững; chúc cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc ngày càng được củng cố và phát triển.

(Trích Thư chúc mừng của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Mai Thế Trung gửi đồng chí Sỏn Xay - Si Phăn Đon, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc nhân kỷ niệm 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước (18.7.1977 - 18.7.2012) và “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”)

MAI HUY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên