Vững bước tương lai

Cập nhật: 27-04-2018 | 07:40:28

Ngày 30-4-1975 đánh dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc khi miền Nam hoàn toàn được giải phóng, đất nước thống nhất, Nam - Bắc một nhà. 43 năm sau ngày thống nhất, đất nước đã có một bước tiến dài trên con đường hội nhập và phát triển. 43 năm cũng là chặng đường mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Sông Bé - Bình Dương đã đoàn kết m ột lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để từ một tỉnh thuần nông lại bị chiến tranh t àn phá nặng nề trở thành địa phương đứng đầu về phát triển công nghiệp và có tốc độ tăng trư ởng kinh tế cao trong khu vực và của cả nước.

 

Một góc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II nhìn từ trên cao. Ảnh: XUÂN THI

 Từ quá khứ hào hùng…

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Bình Dương luôn là chiến trường nóng bỏng và là nơi tranh chấp ác liệt giữa ta và địch. Do nằm cạnh Sài Gòn, thủ phủ của chính quyền tay sai, Bình Dương là nơi địch xây dựng nhiều căn cứ quân sự kiên cố, tập trung các lực lượng tinh nhuệ và hung hăng nhất với nhiều vũ khí tối tân, hiện đại. Đặc biệt, chúng chọn nơi đây làm nơi thực hiện thí điểm nhiều chiến lược, chiến thuật quan trọng với nhiều hoạt động quân sự và chính trị quy mô lớn hòng tiêu diệt lực lượng cách mạng. Chính trong hoàn cảnh khó khăn, khốc liệt, hiểm nghèo đó, phát huy truyền thống cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương quyết tâm đánh giặc ngoại xâm và đội quân tay sai. Trải qua những năm tháng đấu tranh kiên cường, anh dũng chiến đấu, quân và dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, gian khổ, hy sinh lập nên nhiều chiến công hiển hách. Hàng loạt chiến công gắn liền với những địa danh ở Thủ Dầu Một - Bình Dương như Phước Thành, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Đất Cuốc, Bông Trang, Nhà Đỏ… đã đi vào lịch sử như những dấu son rạng rỡ nhất, hào hùng nhất. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, với tinh thần “Một ngày bằng 20 năm” và tư tưởng chỉ đạo “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh cùng với các binh đoàn chủ lực, quân và dân trong tỉnh đã tham gia đánh chiếm toàn bộ các căn cứ quân sự, diệt và làm tan rã hoàn toàn lực lượng ngụy quân, đập tan bộ máy ngụy quyền từ tỉnh đến huyện, xã, giải phóng Thủ Dầu Một, góp công cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30-4-1975.

Năm tháng sẽ đi qua, nhưng thắng lợi của quân và dân Bình Dương trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi khắc ghi vào lịch sử quê hương, lịch sử dân tộc những trang vàng chói lọi, hào hùng. Truyền thống kiên cường, bất khuất trong đấu tranh cách mạng của quân và dân Bình Dương là yếu tố quyết định trong công cuộc dựng xây quê hương với những sáng tạo, đột phá về phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của tỉnh cho những chặng đường tiếp theo.

...Trở thành vùng đất hứa

43 năm sau ngày giải phóng và sau hơn 20 năm chia tách từ tỉnh Sông Bé, dưới ánh sáng đổi mới từ đường lối của Đảng, từ một tỉnh nghèo nhưng với sự năng động, sáng tạo, quyết liệt và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, Bình Dương nay đã trở thành địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nếu so với năm 1997, hiện nay nhiều chỉ tiêu phát triển đã tăng hàng chục lần. Đơn cử, thu nhập bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng, tăng gấp 20 lần. Tổng thu ngân sách năm 2017 đạt 46.500 tỷ đồng, gấp hơn 50 lần. Kim ngạch xuất khẩu đạt 28,5 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 68 lần và liên tục 10 năm gần đây luôn duy trì thặng dư thương mại. Tính đến tháng 3-2018, toàn tỉnh có gần 32.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 250.280 tỷ đồng, tăng gấp 40 lần về doanh nghiệp và 26 lần về vốn. Đối vối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có 3.095 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 29,13 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp 26 lần về số dự án và 28 lần về vốn. Điểm qua những chỉ số quan trọng như thế để thấy sự đột phá của tỉnh trong phát triển kinh tế của Bình Dương là hết sức ấn tượng và ngoạn mục.

Song song với chủ trương phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm đầu tư phát triển văn hóa, y tế và giáo dục; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và đối tượng chính sách, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng cải thiện. Đặc biệt, năm 2017, Bình Dương được Trung ương công nhận là tỉnh duy nhất trong cả nước không còn hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều của Trung ương. Việc Trung ương công nhận tỉnh không còn hộ nghèo đã minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của tỉnh, đồng thời phản ánh những nỗ lực liên tục của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân địa phương trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Những thành tựu đạt được sau 43 năm giải phóng đã tạo cho Bình Dương vị thế vững vàng để hướng vào tương lai, tiếp tục tạo nên những kỳ tích mới. Đó là một thành phố công nghiệp kiểu mẫu, một hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển thịnh vượng của Việt Nam cũng như toàn bộ cộng đồng kinh tế ASEAN; đó là phát triển một nền công nghiệp tiên phong, đổi mới dựa trên nền tảng sáng tạo, có tác động lan tỏa, không ngừng phát huy vai trò động lực dẫn dắt kinh tế toàn vùng, thúc đẩy Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung hội nhập sâu rộng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu; đồng thời hướng tới những định vị cao hơn trong chuỗi giá trị quốc tế; hướng tới trở thành thành phố thông minh kết hợp tốt ba nhà… như lời nhắn nhủ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong lần về thăm Bình Dương mới đây.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên