Vùng đất với nhiều chiến công

Cập nhật: 12-11-2013 | 00:00:00

Bài cuối: Bàu Bàng trước vận hội mới

> Bài 2: Một trận thắng có tính bước ngoặt

> Bài 1: Chuyến hành quân kinh hoàng của lính Mỹ!

Gần 50 năm trước, Bàu Bàng đi vào lịch sử với chiến thắng vang dội đánh bại đội quân tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ trên chiến trường miền Đông Nam bộ, bằng tư duy chiến thuật mới làm bàng hoàng cả thế giới. Những năm trở lại đây, với trí thông minh sáng tạo ấy, Bàu Bàng tiếp tục viết nên những kỳ tích mới: trở thành một điểm son trên bản đồ thu hút đầu tư, từng bước thay da đổi thịt...

Tạo nền tảng vững chắc

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bến Cát Bùi Hùng Dũng cho biết, tất cả công việc chuẩn bị tách huyện Bàu Bàng, tỉnh và huyện đã sẵn sàng. Vấn đề còn lại là chờ Chính phủ phê duyệt. Hiện nay tỉnh và huyện đang triển khai các giải pháp xây dựng đô thị Bàu Bàng phát triển giàu đẹp. Nhiều tâm huyết từ Trung ương đến địa phương và những người dân Bàu Bàng anh hùng đã và đang đem đến cho Bàu Bàng những đổi thay ban đầu hết sức ấn tượng.

Chợ Bàu Bàng đông đúc người mua bán

Quyết định 556/TTg ngày 10-5-2007 của Thủ tướng Chính phủ được xem là bệ phóng đầu tiên cho Bàu Bàng cất cánh. Từ sau quyết định này, UBND tỉnh trao quyền cho chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và chủ đầu tư đã không phụ lòng mong đợi người dân, các hạng mục đầu tư và xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư, đô thị và hạ tầng giao thông nhanh chóng được triển khai; xa hơn nữa, các hạ tầng chứng khoán, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, xây dựng, thương mại, bất động sản, dịch vụ, viễn thông - công nghệ thông tin, khai thác khoáng sản, y tế, giáo dục… được triển khai đồng bộ, nâng tầm vóc tương lai cho Bàu Bàng.

Kỳ vọng một Bàu Bàng mai sau tươi sáng, hàng ngàn lượt hộ dân đã đồng ý nhường đất cho phát triển Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng mà không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Nhiều hộ dân đã gắn bó máu thịt, sống chết bao đời trên mảnh đất anh hùng này cũng sẵn lòng để lại đất phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vì ích nước lợi dân và luôn đi đầu động viên con cháu thực hiện chủ trương giải tỏa bồi thường.

Ông Dũng nói: “Dù Bàu Bàng có diện tích gần 4.000 ha, có hơn 2.000 ha đang là đất công nghiệp - đô thị nhưng chúng tôi vẫn xác định huyện mới Bàu Bàng ban đầu vẫn là huyện nông nghiệp”. Không giải thích gì thêm, chúng tôi hiểu tính toán của huyện là muốn đem những thành quả công nghiệp ở đây phải phục vụ cho phần còn lại của huyện để đầu tư hạ tầng, đường sá, đầu tư cho các thiết chế cần thiết nhất cho những người dân sống nhờ vào nông nghiệp. “Chính vì thế mà Bàu Bàng cần một bộ máy hành chính mới, quản lý, điều hành, giải phóng mọi nguồn lực để phát huy tốt nhất những lợi thế Bàu Bàng đang có”, ông Dũng kỳ vọng.

Bàu Bàng đã đi vào vận hội mới từ tư duy nhìn xa trông rộng, không gò bó, cục bộ. Bàu Bàng sẽ thực hiện một mô hình mở cửa về môi trường đầu tư, về cách làm, về thủ tục hành chính, về cơ chế, tháo gỡ những vướng mắc, giải phóng năng lực tại chỗ để thu hút mọi nguồn lực từ bên ngoài vào làm giàu cho Bàu Bàng.

Trường THPT Bàu Bàng, công trình tạo lực đầu tiên được xây dựng tại trung tâm hành chính huyện mới

Đưa Bàu Bàng vươn xa

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bến Cát BÙI HÙNG DŨNG: “Trước mắt, ngay khi tách huyện, Bàu Bàng vẫn là huyện nông nghiệp, nhưng tương lai là huyện công nghiệp. Từ hạ tầng, đến cơ chế chính sách, Bàu Bàng được đầu tư, hoạch định hết sức hoàn chỉnh”.

Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng đã đi vào hiện thực, đang đánh thức vùng đất nông thôn êm đềm này đến từng ngỏ ngách của cuộc sống. Trong thời khắc mà nhịp sống hối hả từng ngày, người dân Bàu Bàng hòa mình bắt nhịp nhanh chóng. Dọc theo quốc lộ 13, những dãy nhà quy mô cứ đua chen mọc lên, khoe nét duyên dáng cùng nhau trang hoàng cho phố xá thêm lộng lẫy. Ông Huỳnh Văn Minh, người dân ấp Bàu Bàng, xã Lai Uyên cho biết: “Tôi hết sức vui và xúc động khi tận mắt chứng kiến Bàu Bàng như một thanh niên dũng mãnh, kiêu hùng”. Còn anh Nguyễn Thành Trung, cùng ngụ ấp Bàu Bàng thì hồ hởi nói: “Bàu Bàng giờ đã đổi thay. Tranh thủ cơ hội tôi quyết định chuyển sang kinh doanh. Nhìn thấy chưa ai đến với lĩnh vực văn phòng phẩm, tôi nhảy vào kinh doanh. Không ngờ ngành này hút hàng, giờ đây không chỉ thành công tại quê nhà mà tôi còn xây dựng cả một hệ thống phân phối khắp các tỉnh khác”.

Những ngày này, Trung tâm hành chính Bàu Bàng đang được khẩn trương xây dựng. Huyện Bàu Bàng sẽ có diện tích 3.900 ha, hình thành 2 vùng phát triển rõ ràng: các xã phía Bắc Bàu Bàng như Cây Trường, Trừ Văn Thố, Tân Hưng, Hưng Hòa; phần còn lại xã Lai Uyên diện tích cao su đang phủ trùm, 2.000 ha phía Nam là Khu công nghiệp - đô thị. Những ưu thế này là nguồn lực quan trọng mà huyện Bến Cát đang quyết tâm xây dựng vùng đất anh hùng thêm giàu đẹp. Tương lai đường Mỹ Phước - Tân Vạn trong quy hoạch sẽ đi qua trung tâm Bàu Bàng, đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh dự kiến cũng sẽ được xây dựng xuyên qua mảnh đất này… Những lợi thế đó sẽ đưa Bàu Bàng chắp cánh vươn xa.

Không chỉ vậy, Chủ tịch UBND xã Lai Uyên Võ Đạt Thành cho biết, xã đang chuẩn bị cho nguồn nhân lực, quyết định tương lai cho Bàu Bàng và đang tích cực xây dựng phong trào xã hội học tập. Hiện tỷ lệ trẻ ở độ tuổi mầm non trên địa bàn đến trường đạt trên 95,5%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS 95%. Khuyến khích phong trào thi đua học tập, 3 năm nay, xã đều đứng ra tổ chức lễ tuyên dương cho những con em thi đậu vào các trường đại học. Tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học ngày càng tăng.

Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng hiện đại nằm ngay trên quốc lộ 13 thuộc vùng cửa ngõ giao thương quan trọng của Đông Nam bộ và Tây nguyên. Ở đây đang là điểm hút trong mắt nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Thành công ban đầu của Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng là ở chỗ, từ tư duy thoáng mở, nhìn xa trông rộng của những người làm công tác hoạch định, tư duy sáng tạo của người dân nơi đây. Bàu Bàng vì thế sẽ đi lên với nhiều hứa hẹn vào tương lai tươi sáng.

H.NHÂN - Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên