Vững mãi niềm tin với Đảng- Bài 1

Cập nhật: 26-01-2022 | 08:44:05

Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã lãnh đạo nhân dân ta hoàn thành sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Thực tiễn đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Tại tỉnh Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương, thực tiễn này càng được minh chứng một cách sinh động. Từ những chi bộ đầu tiên, Đảng bộ đã có những bước trưởng thành và đang phấn đấu để Bình Dương trở thành một nơi đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư.

Bài 1: Những bước trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một từ khi có cơ sở Đảng

Đề-pô xe lửa Dĩ An, Bình Nhâm là những chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh Bình Dương. Từ những “hạt giống cách mạng” ấy đã lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng ở địa phương phát triển mạnh mẽ, đi đến thắng lợi cuối cùng. 92 mùa xuân đi qua, nhân dân Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng từ lầm than, nô lệ, đói nghèo đã vươn mình đứng dậy. Và Bình Dương hôm nay đang khát vọng vươn lên.

Từ những chi bộ đầu tiên

Những ngày tháng 2 lịch sử, chúng tôi lại một lần nữa tìm về những “địa chỉ đỏ” Đề- pô xe lửa Dĩ An (nay là Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An thuộc TP.Dĩ An) và Bình Nhâm (nay là phường Bình Nhâm, TP.Thuận An). Đây là nơi ra đời của các chi bộ cộng sản đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những “địa chỉ đỏ” ấy hôm nay đang tiếp tục “thay da, đổi thịt” từng ngày.

Phố phường Bình Nhâm rộn ràng đón mùa xuân mới. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đề-pô xe lửa Dĩ An hiện vẫn còn 3 công trình lưu giữ được nguyên hiện trạng kiến trúc là hội trường, hệ thống nhà xưởng và tháp nước giếng 1. Với 3 công trình này, Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An vinh dự được công nhận trở thành Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh…

Trong thời kỳ đổi mới, với tinh thần tự lực, tự cường, nhà máy đã tổ chức lại sản xuất, không ngừng đổi mới khoa học kỹ thuật và công nghệ đáp ứng yêu cầu vận tải đường sắt. Những thành tích của nhà máy đã được ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng của Nhà nước, đó là danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2005 và Huân chương Độc lập hạng ba vào năm 2008. Ngày 25- 12-2012, Nhà máy Xe lửa Dĩ An đã được UBND tỉnh công nhận là di tích cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Nè, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An, cho biết công ty là đơn vị công nghiệp trực thuộc ngành đường sắt Việt Nam, có nhiệm vụ chính là đóng mới, sửa chữa toa xe các loại, chế tạo gia công chuyên ngành cơ khí và các dịch vụ khác. Những năm vừa qua, do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 nên công ty cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, kế thừa truyền thống anh hùng, tập thể cán bộ công nhân viên chức trong công ty đã đồng lòng vượt qua những khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành đường sắt đổi mới, phát triển.

Trở lại phường Bình Nhâm (TP.Thuận An) vào những ngày giáp tết, hương mứt gừng thơm nồng, cay cay nơi sóng mũi.

Theo những người “gạo cội” của vùng đất này kể lại, xưa kia vùng đất Bình Nhâm (thuộc Lái Thiêu) là một trong những “cái nôi” của phong trào cách mạng của nhân dân Thủ Dầu Một xưa. Từ năm 1928, Hội kín yêu nước ở Bình Nhâm đã ra đời với khoảng 10 người, trong đó có những người sau này là linh hồn của các phong trào cách mạng như Nguyễn Văn Tiết, Hồ Văn Cống, Đinh Văn Sáng… Từ tháng 3-1930, người dân Bình Nhâm đã hưởng ứng tích cực các cuộc đấu tranh của công nhân đồn điền cao su Phú Riềng, công nhân Đề-pô xe lửa Dĩ An và những cuộc đấu tranh của nông dân, thợ thủ công lò chén, lò đường bùng nổ, lan rộng. Những phong trào cách mạng ở địa phương lúc bấy giờ đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để trực tiếp lãnh đạo quần chúng tiến lên những bước cao hơn. Đó là thời điểm chín muồi để chi bộ cộng sản tại Bình Nhâm được thành lập, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của phong trào cách mạng địa phương. Từ bước ngoặt trọng đại này, lịch sử đấu tranh cách mạng tại địa phương đã bước sang trang mới.

92 năm một chặng đường lịch sử, Đảng bộ phường Bình Nhâm hôm nay vẫn tiến bước dưới ngọn cờ của Đảng, viết tiếp những trang sử truyền thống hào hùng, đồng hành cùng dân tộc. Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Bình Nhâm, tự hào cho biết: “Bình Nhâm đã thay da đổi thịt từng ngày. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” đã tác động tích cực đến địa phương. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Một mùa xuân mới đang bắt đầu với niềm tin và hy vọng mới.

Lãnh đạo phong trào cách mạng đi đến thắng lợi cuối cùng

Từ khi ra đời, tổ chức cơ sở Đảng ở Thủ Dầu Một - Bình Dương đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, hoạt động có hiệu quả trên nhiều mặt, xây dựng được cơ sở Đảng vững chắc, phát triển thêm đảng viên mới để chuẩn bị điều kiện lập thêm chi bộ, xây dựng được các tổ chức quần chúng bí mật, bán công khai, đưa quần chúng công nông ra đấu tranh giành lợi ích thiết thân hàng ngày, phối hợp chặt chẽ với phong trào chung. Và từ những “hạt giống cách mạng” đầu tiên ấy, tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương đã bám rễ sâu trong nhân dân, không ngừng trưởng thành lớn mạnh, lãnh đạo phong trào cách mạng tại địa phương đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

“Tung bay là tung bay cờ đỏ sao vàng.../ Tung bay là tung bay/ Muôn năm Hồ Chí Minh/ Cờ vàng sao phấp phới chiến thắng/ Cờ vàng sao quét sạch xâm lăng/ Cùng tiến lên giành lại non sông…” (Trích bài ca Lá cờ Tháng Tám của nhạc sĩ Phan Thanh Nam). 15 năm, sau khi chi bộ đầu tiên ra đời, Đảng bộ Thủ Dầu Một đã lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám trên địa bàn tỉnh đi đến thắng lợi. Đây là thắng lợi của cả một quá trình trui rèn ý chí cách mạng, kiên cường, hy sinh của các tổ chức, lực lượng quần chúng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Thủ Dầu Một.

Trong 30 năm chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, vùng đất Thủ Dầu Một - Bình Dương là nơi đụng đầu quyết liệt giữa ta và địch. Trên chiến trường này, tất cả những đơn vị sừng sỏ của đội quân viễn chinh Mỹ và chư hầu đều có mặt. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Đảng bộ Thủ Dầu Một - Bình Dương ngày càng lớn mạnh và trưởng thành. Trải qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, các tổ chức Đảng vẫn luôn tồn tại trong lòng nhân dân, lãnh đạo nhân dân đi đến thắng lợi cuối cùng - giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước tháng 4-1975.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ tỉnh Sông Bé - Bình Dương lại bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới, lãnh đạo toàn dân chống đói nghèo, lạc hậu, khẩn trương xây dựng chính quyền, khắc phục hậu quả chiến tranh, giúp dân ổn định cuộc sống.

Và thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và chính quyền đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách mới, sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Với chủ trương “trải chiếu hoa đón nhà đầu tư”, Bình Dương đã chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp là chủ yếu thành một tỉnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ năng động của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. (Còn tiếp)

* Tháng 1-1930, Chi bộ dự bị đặc biệt được thành lập tại Đề-pô xe lửa Dĩ An (trước kia thuộc tỉnh Gia Định, nay thuộc TP.Dĩ An) gồm 2 đảng viên, do đồng chí Nguyễn Đức Thiệu làm Bí thư.
* Từ 2 chi bộ đầu tiên tại Đồn điền Cao su Phú Riềng, thành lập vào tháng 10-1929 (xưa thuộc tỉnh Biên Hòa, nay thuộc tỉnh Bình Phước) và Đề-pô xe lửa Dĩ An đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào cách mạng ở tỉnh Thủ Dầu Một lúc bấy giờ. Đến tháng 8-1930, Chi bộ Cộng sản xã Bình Nhâm đã được thành lập với 6 đảng viên do đồng chí Trương Văn Phèn làm Bí thư và 5 đảng viên, gồm: Đồng chí Nguyễn Văn Tiết (Bí thư Tỉnh ủy Thủ Dầu Một giai đoạn 1946-1948), đồng chí Đinh Văn Sáng, đồng chí Nguyễn Văn Hựu, đồng chí Nguyễn Văn Lộng và đồng chí Hồ Văn Cống. Đến năm 1932 Chi bộ Bình Nhâm đổi tên là Chi bộ Lái Thiêu hoạt động rộng trên toàn địa bàn Lái Thiêu (nay là TP.Thuận An).

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên