Vững niềm tin vào năm mới

Cập nhật: 05-01-2015 | 08:27:17

Năm mới 2015 đang bắt đầu với nhiều cơ hội mới. Cùng với những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014, những cơ hội mới đang mở ra trong năm 2015, cộng với sự đoàn kết, quyết tâm của toàn dân; sự điều hành sáng suốt của Đảng và Nhà nước sẽ đem lại kết quả tốt đẹp cho Việt Nam trong năm 2015. Đó cũng là niềm tin để doanh nghiệp và người dân Việt Nam thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Trên lĩnh vực kinh tế, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đối với Việt Nam đang giảm dần, kinh tế trong nước bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Tổng sản phẩm xã hội (GDP) năm 2014 đạt mức tăng trưởng 5,98%, vượt mục tiêu đề ra là 5,8%; tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 150 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; lạm phát thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây với CPI bình quân chỉ tăng 4,09%; thị trường tài chính tiền tệ ổn định, lãi suất giảm mạnh... Đây là cơ sở vững chắc để Việt Nam tiếp tục phát trển trong năm mới 2015.

Việt Nam hiện còn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư nước ngoài nhờ chính trị được giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Thông qua các dự án đầu tư, năm 2014 Việt Nam thu hút được hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Với nỗ lực cải cách thể chế và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, mục tiêu tăng trưởng 6,2% tổng vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2015 là hoàn toàn khả thi. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng và trở thành động lực góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế đất nước.

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, dựa vào lòng yêu nước và sự khôn khéo trong ngoại giao chúng ta đã giữ yên tình hình biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc có lúc “dậy sóng”, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì tình hình biển Đông năm nay cũng sẽ yên ả và ít “sóng gió” hơn so với năm 2014. Đây chính là cơ sở, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đất nước.

Năm 2015 còn có những cơ hội khách quan như giá xăng dầu xuống thấp kỷ lục chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây, là năm kết thúc đàm phán các hiệp định thương mại tự do. Theo phân tích của nhiều chuyên gia, giá xăng dầu xuống thấp là tín hiệu đáng mừng hơn là đáng lo, dẫu Việt Nam đang là nước xuất khẩu dầu thô. Giá xăng dầu giảm sâu sẽ kéo theo hàng loạt mặt hàng và dịch vụ giảm giá, là cơ hội để kích cầu và phát triển sản xuất. Năm 2015 còn là năm kết thúc đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do. Đây đều là những hiệp định thương mại thuộc thế hệ mới với bộ tiêu chuẩn chất lượng cao, có sự tham gia của các cường quốc thuộc các khối kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Nga, Nhật Bản... Các hiệp định này được ký kết sẽ mở đường cho hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam.

Với những diễn biến thuận lợi cả trong và ngoài nước như đã phân tích, cùng với quyết tâm và sự điều hành sáng suốt của Đảng và Nhà nước, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng năm 2015 kinh tế đất nước sẽ khởi sắc đi lên, nhiều doanh nghiệp sẽ hồi sinh. Tình hình quốc phòng - an ninh được giữ vững nên Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến không chỉ của các nhà đầu tư, mà còn là điểm đến của những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên