Vùng quê Phú Chánh đang ngày càng khởi sắc

Cập nhật: 02-03-2012 | 00:00:00

Hòa cùng với tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng nhanh của tỉnh, xã Phú Chánh (huyện Tân Uyên) đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt từ xã hội đến kinh tế. Trong đó, các chỉ tiêu về kinh tế năm sau luôn đạt cao hơn năm trước, các kế hoạch đặt ra đều hoàn thành...  Lãnh đạo UBND xã Phú Chánh thăm và tặng quà cho một gia đình chính sách trên địa bàn xã

Trong những năm qua, xã Phú Chánh đã thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Nếu như trước đây, nông nghiệp là lĩnh vực chiếm ưu thế tuyệt đối trong cơ cấu kinh tế chung của xã thì hiện nay công nghiệp và dịch vụ thương mại đang có điều kiện phát triển mạnh. Từ đó, từng bước góp phần vào việc nâng cao chất lượng của cuộc sống của người dân nơi đây. Điểm nhấn của kinh tế Phú Chánh là Cụm công nghiệp Phú Chánh I hiện đang được chủ đầu tư thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư và tiến hành san lấp mặt bằng. Trong năm 2011, Phú Chánh cũng đã thực hiện 2 công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 1,3km, kinh phí đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài nông nghiệp đang có xu hướng giảm dần, lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn Phú Chánh vài năm gần đây có tốc độ phát triển khá nhanh. Hiện số hộ kinh doanh nhỏ, lẻ trên địa bàn xã đã đạt 284 hộ và đang có chiều hướng tiếp tục phát triển. Trong năm 2011, tổng thu ngân sách của xã đạt 7.798 triệu đồng, đạt 100% so với chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tổng thu mới trên địa bàn đạt 1.462 triệu đồng.

Từ những thành tựu đạt được trong các lĩnh vực kinh tế, xã Phú Chánh đã có điều kiện thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo cũng như chăm lo cho gia đình chính sách trên địa bàn xã. Đầu năm 2011, toàn xã còn 93 hộ nghèo (chiếm 7,7 %) và 28 hộ cận nghèo theo tiêu chí mới (chiếm 2,3%). Thông qua nguồn vốn của huyện, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã Phú Chánh đã khảo sát và xét hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo, tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở với tổng số tiền là 41 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 1 căn hộ nghèo ở ấp Phú Bưng với số tiền là 8 triệu đồng... Ngoài ra, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Uyên xét cho 68 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền lên tới 747 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã còn thường xuyên quan tâm, theo dõi giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo sử dụng vốn vay đúng mục đích, từ đó góp phần giúp các hộ này vượt qua khó khăn, thoát nghèo và từng bước ổn định cuộc sống. Qua phúc tra vào cuối năm 2011, toàn xã đã có 58 hộ vượt chuẩn nghèo, đạt 116% so với chỉ tiêu đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh Nguyễn Văn Trừ, cho biết: “Ngoài việc làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, Phú Chánh còn chú trọng đến công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chúng tôi đã tổ chức tặng 458 phần quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn và trẻ em mồ côi trên địa bàn xã. Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Số quà này do lãnh đạo xã cùng các ban ngành, đoàn thể vận động các Mạnh Thường Quân trong và ngoài xã đóng góp, nhằm giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn và trẻ em mồ côi trong xã có điều kiện đón tết vui xuân, vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Văn Trừ cho biết mục tiêu cụ thể Phú Chánh đề ra trong năm 2012 là dịch vụ thương mại tăng thêm 25 cơ sở/năm; phấn đấu giảm hộ nghèo từ 50% trở lên; thực hiện 100% tuyến đường giao thông nông thôn; giới thiệu giải quyết việc làm cho 250 lao động. Để có thể đạt được các mục tiêu đề ra, Phú Chánh đang tiếp tục phát huy những lợi thế cũng như khắc phục các khó khăn tồn tại. “Với những kết quả đã đạt được trong năm 2011, Đảng bộ, lãnh đạo chính quyền và nhân dân xã Phú Chánh sẽ tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2012 này”, ông Trừ khẳng định.

Nam Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên