Vùng thông minh Bình Dương: Phát triển xứng danh

Cập nhật: 20-01-2020 | 16:03:31

Tháng 10-2019, Bình Dương lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh là khu vực nằm trong tốp 21 tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu của thế giới trong năm 2020 (Smart 21). Kết quả này khẳng định hướng phát triển TPTM đúng đắn, hiệu quả của tỉnh, phù hợp xu thế thế giới; đồng thời có ý nghĩa rất lớn để Bình Dương tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực quan trọng cho tỉnh phấn đấu nhiều hơn nữa trên bước đường hội nhập và phát triển bền vững.


Thành phố mới Bình Dương được chọn là Vùng thông minh Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

KHẲNG ĐỊNH HƯỚNG ĐI ĐÚNG, HIỆU QUẢ

Trong chiến lược xây dựng TPTM, việc giới thiệu thương hiệu Bình Dương, cơ hội đầu tư vào tỉnh là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng TPTM Bình Dương. Để làm được việc này, tỉnh đã hợp tác, đăng ký và được chấp nhận trở thành thành viên của Cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Mới đây, ICF đã công bố Bình Dương là tỉnh nằm trong tốp 21 tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới trong năm 2020. Kết quả này khẳng định hướng phát triển TPTM đúng đắn, hiệu quả của tỉnh, phù hợp với xu thế thế giới.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Giám đốc Ban Điều hành TPTM Bình Dương, cho biết việc Vùng thông minh Bình Dương gia nhập ICF và 2 năm liên tiếp được bình chọn Smart 21 có ý nghĩa rất lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực quan trọng cho tỉnh phấn đấu nhiều hơn nữa trên bước đường hội nhập và phát triển bền vững. Trong đó khẳng định hướng phát triển TPTM của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF.

Đồng thời, kết quả này tạo niềm tin cho tỉnh bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, các viện - trường trên thế giới; là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai. Những gì Bình Dương làm đều hướng đến trở thành TPTM; hướng đến gia tăng giá trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sống của nhân dân.


Toàn cảnh một phiên họp tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019 được tổ chức tại Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Theo ông Huỳnh Công Thắng, đồng sáng lập, CEO của InnoLab Asia, Bình Dương là một trong những khu vực phát triển năng động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. “Tôi cho rằng việc thành phố mới Bình Dương liên tiếp trở thành 1 trong 21 tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới trong năm 2020 là một bước ngoặt lớn trong tiến trình xây dựng vùng kinh tế năng động, phát triển, hội nhập thế giới. Điều này có tác động to lớn, giúp thiết lập thêm các mối quan hệ quốc tế bền chặt với cộng đồng thông minh trên thế giới để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nhiều nhân tài đến làm việc tại Bình Dương. Vị thế của Bình Dương ngày càng được đánh giá cao và tương đồng với nhiều thành phố lớn như Eindhoven của Hà Lan”, ông Thắng nói.

HƯỚNG ĐẾN NỀN KINH TẾ TRI THỨC

Tỉnh quy hoạch một khu vực gọi là Vùng thông minh Bình Dương, bao gồm một phần phía nam của tỉnh, được chọn lựa dựa trên các tiêu chí quốc tế. Đây là nơi hiện đang tập hợp những đô thị, khu vực nghiên cứu giáo dục và công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Tháng 10-2018, Vùng thông minh Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam đạt được Smart21 và chính thức trở thành thành viên của ICF. Kết quả này là bước khởi đầu quan trọng vươn lên tầm quốc tế, cho thấy Bình Dương đang dần hình thành một nền tảng ban đầu để tạo sức bứt phá mới. Cuối năm 2018, tỉnh liên tục đăng cai hàng loạt sự kiện tầm cỡ thế giới như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu, Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA)… với sự tham gia của hàng ngàn lãnh đạo chính quyền, doanh nghiệp, viện - trường khắp toàn cầu, tạo tiếng vang lớn, đột phá trong thu hút đầu tư, hợp tác trao đổi kinh nghiệm quốc tế giữa Bình Dương với các địa phương, đối tác, doanh nghiệp trên thế giới.

Năm 2016, tỉnh chính thức công bố Đề án TPTM Bình Dương, hợp tác cùng thành phố kết nghĩa Eindhoven (Hà Lan). Đề án là một chương trình đột phá kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ - sản xuất công nghệ cao, đô thị xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống, đáp ứng nhu cầu mới của người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ mới, hướng tới nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đặc biệt, đề án TPTM Bình Dương đang triển khai mạnh mẽ mô hình “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp). Đây cũng là mô hình chủ đạo trong cách tiếp cận ICF, đồng thời bám theo bộ tiêu chí của ICF. Từ đó đã giúp tỉnh chuyển mình nhanh chóng và đạt được những kết quả to lớn về kinh tế - xã hội trong 3 năm qua.

Thời gian qua, tỉnh đã nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức quốc tế. Đặc biệt, thông qua việc đăng cai thành công nhiều sự kiện tầm thế giới cả về kinh tế lẫn khoa học, đô thị như Hội nghị WTA năm 2018, Horasis 2018, tên tuổi của Bình Dương ngày càng được vươn xa. Bước sang năm 2019, tỉnh liên tục triển khai các chương trình mới cho TPTM, thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Quan trọng nữa, tỉnh đã tổ chức thành công Horasis 2019.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định thông qua Horasis 2019 sẽ góp phần cho tỉnh tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại nhằm phân bổ lại nguồn lực phát triển tỉnh nhà theo hướng hiệu quả hơn và được vận dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới. Từ đó góp phần phát triển nền kinh tế tỉnh nhà ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa mục tiêu phát triển Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp, mở ra được những làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ, xây dựng các vườn ươm, trung tâm đổi mới sáng tạo… kết nối chặt chẽ Nhà nước, viện - trường và doanh nghiệp, nâng thu hút các nguồn lực đầu tư lên một tầm cao mới. Hiện tỉnh đang tiếp tục hợp tác với Singapore, TP.Eindhoven, TP.Daejeon (Hàn Quốc) và WTA để triển khai ý tưởng xây dựng khu công nghiệp khoa học và công nghệ nhằm tạo ra một giá trị gia tăng mới cho Bình Dương.

Đáng chú ý, tháng 9-2019 tỉnh đã khởi động khu phức hợp trong lòng thành phố mới Bình Dương, tạo một điểm nhấn về dịch vụ thương mại. Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Đây sẽ là những bước ngoặt quan trọng để ngành dịch vụ của tỉnh bước lên những nấc thang mới.

Tháng 11-2019, tỉnh đã tổ chức lễ công bố WTC BDNC. WTC BDNC sẽ đóng vai trò nền tảng hỗ trợ hoạt động thương mại - dịch vụ quốc tế tại Bình Dương và các tỉnh lân cận, khu vực phát triển. Trung tâm sẽ tổng hợp các nguồn lực trong và ngoài nước (bao gồm cả cơ sở vật chất và dịch vụ thương mại quốc tế); là điểm đến mới cho mọi người.

Hiện tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh chính quyền điện tử, tạo điều kiện hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh số hóa, ứng dụng công nghệ, nâng cao tri thức, phát triển các nhà máy thông minh… Tỉnh cũng đang triển khai nghiên cứu về logistics, các giải pháp giao thông - vận tải mới để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân.

Có thể khẳng định, với những kết quả, định hướng nói trên, cùng với các dự án TPTM đang được đề xuất và triển khai bởi các đơn vị, thống nhất dưới sự lãnh đạo của tỉnh, kinh tế - xã hội tỉnh nhà đang vươn lên mạnh mẽ, từng bước tạo nền tảng cho tỉnh bước sang một thời kỳ mới, hướng đến nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

* Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ: BÌNH DƯƠNG GÓP PHẦN QUAN TRỌNG VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CẢ NƯỚC

Tôi thật sự rất vui mừng và tự hào khi nhìn thấy Bình Dương có những bước chuyển mình, trỗi dậy mạnh mẽ và dần khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế. Sau thành công của chuỗi sự kiện của Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới năm 2018, Bình Dương lại một lần nữa khiến chúng ta tự hào khi trở thành địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức là thành viên Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới và được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới (Smart21) trong hai năm liên tục 2019 và 2020.

Sự phát triển năng động của Bình Dương không chỉ mang lại sức mạnh cộng hưởng to lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Đặc biệt, với việc triển khai thực hiện Đề án TPTM bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, tỉnh Bình Dương một lần nữa tạo cơ sở vững chắc để chúng ta có thể tin tưởng, kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương đáng sống trong tương lai.

* Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: LUÔN NỖ LỰC NÂNG TẦM BÌNH DƯƠNG VỚI THẾ GIỚI

Trong thời gian qua, tỉnh đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương trên các lĩnh vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hội nhập và cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng hành cùng với những bước chuyển mình của châu Á và thế giới, tỉnh đã và đang triển khai Đề án xây dựng “TPTM Bình Dương 2021, tầm nhìn đến 2030” - một chương trình đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm từng bước nâng tầm Bình Dương với khu vực và thế giới.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên