Vững tin bước vào năm học mới

Cập nhật: 29-08-2020 | 08:33:38

Chỉ còn vài ngày nữa học sinh (HS) các cấp sẽ trở lại trường lớp, bắt đầu năm học mới 2020-2021. Chuẩn bị chu đáo cho ngày tựu trường, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Phú Giáo đã và đang hoàn tất các công việc cần thiết, trong đó đặc biệt chú ý công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.

 Trường lớp ở Phú Giáo đã sẵn sàng cho năm học mới

 Chuẩn bị tốt các điều kiện

Toàn ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo có 39 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập, ngoài ra còn có 8 trường mầm non ngoài công lập, 8 cơ sở nhóm lớp và các nhóm trẻ gia đình. Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD-ĐT tham mưu UBND huyện và chỉ đạo các trường học phối hợp với địa phương thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2020-2021. Theo đó, các trường tiểu học cùng với các khu, ấp rà soát số trẻ đến tuổi cần huy động ra lớp, nhất là đối với lớp 1. Căn cứ vào kế hoạch tuyển sinh, 100% trẻ mầm non 5 tuổi, 100% HS 6 tuổi vào lớp 1, HS hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 được rà soát và bảo đảm kế hoạch chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 vào THPT và phân luồng vào giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp. Theo dự kiến trong năm học mới, toàn ngành có khoảng 26.000 HS các cấp, tăng so năm học trước khoảng 20 lớp với 700 HS, chủ yếu cấp THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Cùng với toàn tỉnh, năm học 2020-2021, Phú Giáo thực hiện chương trình thay sách ở lớp 1. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, tất cả HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày. Với cơ sở vật chất trường lớp hiện tại, Phú Giáo bảo đảm tổ chức dạy 2 buổi cho tất cả HS lớp 1. Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Thu Thảo, Phó trưởng Phòng GD-ĐT, cho biết Phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho cán bộ quản lý và giáo viên cấp tiểu học. Chuẩn bị tốt cho việc thay sách, phòng đã cử giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn thay sách do bộ, Sở GD-ĐT tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh được hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên còn được bồi dưỡng sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực HS tiểu học; công tác kiểm tra đánh giá; xây dựng kế hoạch dạy học. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, nên cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng qua nhiều hình thức. Ngoài các lớp bồi dưỡng cấp bộ, sở, phòng, các thầy cô còn tự bồi dưỡng qua mạng internet kết hợp với tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường hoặc cụm trường. Các trường tiểu học lựa chọn hình thức, thời gian bồi dưỡng bảo đảm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị. Về trách nhiệm, Phòng GD-ĐT đã phân công cán bộ quản lý cốt cán và giáo viên cốt cán đã được tập huấn tham gia hỗ trợ học tập trực tuyến và đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý tự bồi dưỡng qua mạng internet.

Bảo đảm an toàn cho thầy, trò

Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2020-2021, trong hè huyện Phú Giáo đã thực hiện tu sửa 14 đơn vị trường học, với tổng mức đầu tư trên 10,6 tỷ đồng, sẽ hoàn thành trước ngày khai giảng. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cũng rà soát và có kế hoạch mua sắm trang thiết bị dạy học; đầu tư thiết bị, sách giáo khoa lớp một, tài liệu tham khảo cho các trường học trên địa bàn huyện. Ở từng trường cũng sử dụng từ nguồn kinh phí tự chủ thực hiện tu sửa cơ sở vật chất, làm mới khuôn viên, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện chuẩn bị năm học mới. Hiện nay vẫn còn mùa mưa, do đó ngành GD-ĐT còn chỉ đạo các trường cắt tỉa cây xanh, lưu ý những cây cao có nguy cơ gãy đổ, bảo đảm thật sự an toàn cho HS trong năm học mới 2020-2021.

Năm học mới đã cận kề, nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn cho thầy trò trong ngày tựu trường, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, phòng triển khai công tác vệ sinh trường lớp, sân trường, phòng học, các khu hành chính, phục vụ, trong đó lưu ý phòng thư viện, phòng máy là những nơi tập trung đông, HS thường xuyên lui tới đến học tập, nghiên cứu. Ngoài nhắc nhở, lãnh đạo phòng còn tiến hành kiểm tra 100% các trường về công tác phòng chống dịch bệnh chuẩn bị năm học mới.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho thầy trò, từ sự chỉ đạo của ngành, các trường đã chủ động thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thầy Nguyễn Văn sự, Hiệu trưởng trường THCS An Bình, cho biết: “Trường cho rà soát, lắp đặt thêm hệ thống bồn rửa tay, trang bị xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn tại những khu vực này và nhà vệ sinh. Khi HS đi học trở lại, trường sẽ thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn phòng học, bàn ghế, các bề mặt tiếp xúc. Ban giám hiệu cũng phân công giáo viên đo thân nhiệt cho HS đầu buổi học, nhắc nhở các em rửa tay trước khi vào lớp...”. Cùng với các biện pháp này, theo chỉ đạo của ngành, ban giám hiệu từng trường học đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nắm tình hình sức khỏe HS trước khi đến trường qua nhóm Zalo, mail với phụ huynh. Lưu ý phụ huynh nhắc nhở con em đến trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chấp hành việc đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà. HS thông báo cho giáo viên về tình hình sức khỏe bất thường của các em, nếu có. Về phía phụ huynh, cha mẹ cần trang bị cho con em dụng cụ sinh hoạt cá nhân trong thời gian các em học ở trường như ca, ly, khăn...

Mọi phương án chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 đều được ngành GD-ĐT tính đến. Theo kế hoạch, ngày tựu trường và khai giảng vẫn diễn ra theo đúng thời gian đã đưa ra, nhưng tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. “Trong những ngày đầu HS trở lại trường, các hoạt động sinh hoạt đầu năm được tổ chức theo từng lớp học, nhằm thực hiện việc giãn cách. Ngày khai giảng năm học mới, Phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện phần lễ trang trọng nhưng ngắn gọn và có phương án cho HS ngồi giãn cách để bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19”, bà Thảo cho biết thêm.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên