Vững tin tiến bước!

Cập nhật: 15-09-2014 | 14:46:31

U19 Việt Nam (U19VN) đã nghẹn ngào nhận Huy chương bạc giải bóng đá U19 Đông Nam Á mở rộng 2014 sau khi để thua trước đội khách U19 Nhật Bản (U19NB) trong trận chung kết mang đầy không khí của lễ hội, nhưng lại thiếu cảm xúc thăng hoa của bóng đá nghệ thuật.

 

U19VN trên bục nhận HCB của giải

Do tính chất quan trọng của trận chung kết và 2 đội đã quá hiểu rõ lối chơi và sức mạnh của nhau, nên trận đấu giành cúp vô địch không có nhiều pha bóng đáng xem. Nếu để tìm những tình huống phối hợp bật tường tí tách, dùng kỹ thuật cá nhân vượt qua 1 loạt cầu thủ đối phương rồi kết thúc bằng cú ghi bàn đầy cảm xúc thì người xem sẽ phải thất vọng. So với trận tranh nhất nhì bảng B vào ngày 9-9, U19VN đã có sự điều chỉnh khi HLV Graechen tung trung vệ Anh Thi đá hậu vệ phải thay cho Văn Sơn, trong khi U19NB có đến 3 nhân tố mới trong đội hình xuất phát. Ngay cả tiền đạo xuất sắc nhất của đội khách tại giải là Okugawa Masaya cũng không có tên trong đội hình ra quân. Và bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi 1 tiền đạo dự bị của U19NB là Genta cũng đã nói lên được sự đồng đều, chất lượng chiều sâu trong đội hình của đối phương là nhỉnh hơn so với U19VN.

Thành thật mà nói, với việc đưa Anh Thi vào đá thay cho Văn Sơn, thế công của U19VN đã bị ảnh hưởng vì thiếu những pha phối hợp ăn ý quen thuộc nơi hành lang cánh phải. Vì thế, khi HLV Graechen đưa Văn Sơn trở lại trấn giữ vị trí sở trường thì U19NB lập tức bị đẩy lùi về phía phần sân nhà. Trong một trận đấu mà sự chặt chẽ được đặt lên hàng đầu, thay vì lối đá hoa mỹ như trước đó thì không có nhiều khoảng trống và cơ hội cho đối phương thực hiện những pha phối hợp và bật bóng quá 2 nhịp kể từ khu trung tuyến mà đặc biệt là trước khung thành của đối thủ. Ngay khi các cầu thủ U19VN có bóng sẽ lập tức nhận được sự “chăm sóc” đặc biệt từ các tiền vệ, hậu vệ và thậm chí là cả tiền đạo của đội khách cũng lui về hỗ trợ phòng ngự.

Đối phương chơi chặt chẽ, khoa học và rất kỷ luật về đấu pháp như thế nên gần như suốt trận đấu U19VN không có cơ hội rõ nét nào để ghi bàn là dễ hiểu. Về cuối trận, khi mà các cầu thủ U19VN sút giảm thể lực, thi đấu thiếu tập trung, kết hợp với sai sót là pha chuyền bóng hỏng vào chân đối phương đã giúp U19NB mở tỉ số sau pha xử lý rất chính xác của Genta ở phút 75. Nói cách khác, đúng như sự thừa nhận của HLV Graechen sau trận đấu “dù không chênh lệch về đẳng cấp, nhưng U19NB vẫn đứng trước U19VN.”

Những giọt nước mắt đã rơi dài trên má của các cầu thủ U19VN và hàng ngàn CĐV yêu đội bóng trẻ nước nhà. Dù thua, cúp về tay NB, nhưng chúng tôi cho rằng U19VN đã có một giải đấu hết sức ấn tượng và đáng tự hào. U19VN thật sự là lứa cầu thủ trẻ tài năng, có thể giúp bóng đá Việt Nam thoát khỏi trình độ của cái ao làng bóng đá khu vực. Vấn đề giờ đây, VFF và BHL phải tìm kiếm thêm những tài năng mới để bổ sung cho đội tuyển, tăng cường thi đấu cọ xát với những đối thủ có trình độ thích hợp như U19NB thì mới mong U19VN tiến bộ vượt bậc hơn nữa và hoàn thành mục tiêu giành quyền dự VCK U20 thế giới.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên