Vững tin vượt khó

Cập nhật: 28-02-2020 | 08:35:39

Nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự tập trung cao độ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thông chính trị, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại là phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thông điệp “chống dịch như chống giặc” được phát đi từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được các cấp, các ngành, địa phương thể hiện mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao.

 Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là phòng, chống dịch bệnh, người đứng đầu Chính phủ cũng thể hiện quyết tâm và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quan tâm, sâu sát đến tình hình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng. Cả hai nhiệm vụ đều hết sức quan trọng, không thể lơ là, đòi hỏi một tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt, chủ động mới có thể vừa “thắng dịch”, vừa phát triển kinh tế. Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 là phải đối mặt và đã nhìn thấy, đặc biệt là đối với xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch… Trên bình diện rộng hơn, dù ít, dù nhiều nhưng hầu như ngành hàng nào, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nào cũng phải chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.

Với Bình Dương, một trong những địa phương nhiều năm liền kinh tế tăng trưởng cao; để bảo đảm mục tiêu đã đưa ra trong điều kiện dịch bệnh lại càng khó khăn hơn. Nhưng thật đáng mừng là những con số thống kê trong thời gian hai tháng đầu năm 2020 vẫn giữ được đà tăng trưởng. Báo cáo từ UBND tỉnh cho biết chỉ số sản xuất công nghiệp lũy kế 2 tháng đầu năm tăng 5,94% so với cùng kỳ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 41.655 tỷ đồng, tăng 12,5%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3,713 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2,610 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Duy trì thặng dư thương mại 1,1 tỷ đô la Mỹ. Thu mới ngân sách đạt 12.553 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ, đạt 20% dự toán HĐND tỉnh… Xuất nhập khẩu dù gặp một số khó khăn nhưng vẫn giữ được sự tăng trưởng ổn định, duy trì được thặng dư thương mại. Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như đồ gỗ, giày da, may mặc… có nguồn nguyên phụ liệu chủ động, có đơn hàng tới hết quý II, thậm chí hết cả năm 2020. Tất cả như tiếp thêm niềm tin, nghị lực để doanh nghiệp vượt lên khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Những con số vừa nêu, những thông tin vừa đề cập quả là tín hiệu rất đáng mừng, đó cũng là minh chứng thuyết phục cho niềm tin vượt khó, giữ ổn định và tăng trưởng của kinh tế tỉnh nhà. Tin rằng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự đồng hành gỡ khó của các cấp, các ngành, sự chủ động, sáng tạo từ cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế tỉnh nhà sẽ vững vàng trong hoàn cảnh khó.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên