Vững vàng trên mặt trận tấn công tội phạm ma túy

Cập nhật: 29-11-2014 | 10:14:02

 Trước thực trạng tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng, các chiến sĩ công an trên mặt trận này ngày càng thể hiện bản lĩnh vững vàng trước khó khăn. So với các loại tội phạm khác, tội phạm ma túy có tính chất ngày càng nguy hiểm và manh động hơn, bởi phần lớn đều là đối tượng nghiện. Trên mặt trận này, các chiến sĩ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, hiểm nguy!

Đương đầu khó khăn

Đại úy Vũ Xuân Nam hiện đang công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47, Công an tỉnh), cho biết nhiều lần anh phải uống thuốc phơi nhiễm HIV. Có đối tượng mà anh từng hai lần bắt, đến lần thứ ba đối tượng đã trở thành một tay mua bán ma túy lão luyện và cũng bị “sờ gáy”, nhưng lần này đối tượng có HIV. Biết mình không còn gì để mất, gã đòi tự sát, dùng máu của mình hăm dọa lực lượng hòng tìm đường thoát. Quyết không để đối tượng trốn thoát, trinh sát Nam lao vào khống chế. Kết quả của cuộc vật lộn, anh bị hai vết cắt và một vết đâm. Sau hôm đó, ngày ngày anh phải canh giờ để uống thuốc phơi nhiễm.

Trong công tác phòng chống tội phạm ma túy, việc bị đối tượng chống đối là chuyện thường nhưng ám ảnh nhất là những ngày dài các trinh sát phải uống thuốc phơi nhiễm. Đại úy Vũ Xuân Nam, chia sẻ: “Khi uống thuốc phơi nhiễm, tinh thần và thể chất của chúng tôi đều sa sút, thậm chí uống nhiều loại này dẫn đến suy yếu các tế bào trong cơ thể, tâm tính nóng nảy, khó chịu… Công tác trong lĩnh vực này thường đối mặt với hiểm nguy. Vì vậy, gia đình và người thân chúng tôi rất lo lắng. Làm công tác này đã xác định có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào nên càng phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ!”.

Từng tham gia nhiều chuyên án, thượng úy Nguyễn Minh Trung đã nhiều lần chạm trán với các con nghiện. Anh cho biết mình tham gia công tác phòng chống tội phạm ma túy được 11 năm, thời gian đầu cảm thấy rất bỡ ngỡ bởi lý thuyết ở trường và thực tế khác xa nhau. Sau những lần chạm trán với tội phạm, học hỏi kinh nghiệm của đồng đội đi trước, dần dần anh thấy mình đã bình tĩnh hơn trước những hiểm nguy. Trong những lần va chạm với đối tượng, anh may mắn không bị trầy xước, dính máu con nghiện. Thế nhưng, anh luôn ý thức rằng mình may mắn “chưa bị” chứ không phải “không bị” nên thường nhắc nhở đồng đội và bản thân phải luôn thận trọng.

Những trinh sát như Nguyễn Thanh Thuận, Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Hữu Ba, Lê Minh Tuấn, Hồ Minh Tùng, Phan Thanh Tuấn… cũng đã nhiều lần dùng thuốc phơi nhiễm HIV sau những lần va chạm với các đối tượng manh động. Tưởng nguy hiểm sẽ khiến các anh chùn bước, vậy nhưng các trinh sát vẫn cố gắng bám trụ địa bàn, quyết tâm hoàn thành trọng trách được giao.

Liên tiếp lập công

Một trong những chuyên án dài hơi làm “hao tâm tổn sức” nhưng để lại dấu ấn đậm nét đối với các chiến sĩ PC47 là chuyên án 1011Q kéo dài giữa năm 2011 đến đầu năm 2012. Chuyên án 1011Q thắng lợi đã triệt phá được một băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh hết sức nguy hiểm. Sau chuyên án, nguồn cung cấp ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai giảm đáng kể, kéo theo đó tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy cũng giảm theo. Vào tháng 8-2013, Phòng PC 47 phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triệt phá chuyên án 713KH, bắt 5 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy và che giấu tội phạm. Đây là một trong những chuyên án được đánh giá thành công nhất của Công an Bình Dương và được Tổng cục Cảnh sát khen thưởng. Chuyên án đã chặt đứt một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn từ Nghệ An vào Bình Dương.

Năm 2014, các chiến sĩ PC47 lập thêm nhiều chiến công mới, đặc biệt triệt phá được nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy tại địa bàn giáp ranh. Điển hình, ngày 21- 1, tại hẻm gần Công ty Giày da Thái Bình (P.An Bình, TX.Dĩ An), trinh sát PC47 kết hợp Đội CSĐT tội phạm ma túy, Công an TX.Dĩ An bắt quả tang nhóm đối tượng Nguyễn Thiệu Kỳ (SN 1991) và Võ Thị Mỹ Xuyên (SN 1988) vận chuyển trái phép ma túy. Tang vật thu giữ gồm 48 cục chất bột màu trắng gói trong bịch nilon hàn kín, xe máy và hơn 4 triệu đồng. Ngày 24-3, tại KP.Thống Nhất, P.Dĩ An, TX.Dĩ An, lực lượng đã bắt quả tang Hoàng Xuân Hanh (SN 1981, ngụ P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) có hành vi vận chuyển trái phép ma túy. Tang vật thu giữ gồm 1 gói ma túy “đá”, 1 ĐTDĐ, 1 xe mô tô cùng 1,7 triệu đồng tiền mặt. Thu giữ tại nơi ở của đối tượng 2 gói ma túy tổng hợp, 39 viên thuốc kích dục. Đáng nói là vào tháng 6-2014, chỉ trong một ngày, trinh sát PC 47 đã triệt phá 3 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy tại địa bàn giáp ranh.

Với những nỗ lực không ngừng, năm qua tập thể và nhiều cá nhân Phòng PC 47 vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Đó là kết quả xứng đáng cho những cố gắng không mệt mỏi của các trinh sát trong cuộc chiến chống ma túy đầy cam go, phức tạp.

Trung tá ĐỖ NGỌC ẨN, Phó Trưởng phòng PC 47 cho biết: “Năm 2013, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã chủ động phòng ngừa, tấn công quyết liệt với tội phạm ma túy. Kết quả, đã bắt giữ 348 vụ với 548 đối tượng (tăng 20 vụ, 25 đối tượng so với năm 2012); đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 200 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là: 11.518,3964g her­oin; 1.004,8236g ma túy tổng hợp “đá”; 11,5 viên thuốc lắc; 816,7995g cần sa; 302 xe máy, 2 xe ô tô, 414 ĐTDĐ, hơn 4,2 tỷ đồng, 99.430 USD cùng nhiều tang vật và dụng cụ sử dụng ma túy khác.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ động ngăn ngừa, tấn công quyết liệt với tội phạm ma túy. Kết quả đã bắt giữ 346 vụ với 5.111 đối tượng, giảm 2 vụ và 37 đối tượng so với năm 2013. Tang vật thu giữ: 112,1655g hero­in; 126,1542g “hàng đá”; 619,2585g + 14 bịch cần sa khô; 204 xe gắn máy, 1 xe đạp, 345 ĐTDĐ, hơn 275 triệu đồng, 3.600 USD và một số tang vật khác có liên quan.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên