Vượt qua nỗi đau tai nạn lao động

Cập nhật: 12-06-2018 | 09:08:42

Tai nạn lao động (TNLĐ) dù do nguyên nhân chủ quan hay khách quan đều để lại những gánh nặng cho bản thân người bị tai nạn, gia đình, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Để san sẻ nỗi đau này, bên cạnh việc đề cao an toàn lao động còn có những đóng góp để giúp đỡ các nạn nhân vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống. Những đóng góp ấy là động lực tiếp thêm nghị lực cho những nạn nhân bị TNLĐ.


Ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho anh Trần Đức Hải
phường Bình Hòa, TX.Thuận An bị TNLĐ với tỷ lệ thương tật 92%

Từ những hoàn cảnh

Theo chân đoàn tặng quà của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chúng tôi đến thăm, tng quà cho gia đình thân nhân, nạn nhân bị TNLĐ nng trên địa bàn tỉnh. Tại các gia đình, đoàn đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống và chia sẻ với công nhân bị TNLĐ cũng như thân nhân người bị TNLĐ. Trong chuyến thăm ấy, chúng tôi đặc biệt ấn tượng về người công nhân giàu nghlực Trần Đức Hải, ấp Bnh Đng, phường Bnh Hòa, TX.Thuận An. Do bất cẩn, anh Hải bTNLĐ do điện giật mất 92% sức khe lao động. Ngồi xe lăn, mọi sinh hot hàng ngày anh Hải phải cậy nhờ vào mẹ nhưng anh không cho phép mnh trở thành người tàn phế. Từ khi nghlàm công ty anh chịu khó mày mò, nghiên cứu sch và nhận dy kèm, giúp đỡ con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Lớp học do anh dy thật đặc biệt không bảng, không phấn, thầy thnằm trên giường giảng bài còn cc em học sinh ngồi quanh giường lắng nghe bài ging của thầy. Từ ngày anh Hải bTNLĐ đến nay (đã 10 năm) anh Hải đã nhận dy cho hơn 20 học sinh trên đa bàn phường Bnh Hòa, có những học sinh theo anh học từ năm lớp 3 đến nay đã thi đậu đi học. Anh Hải cho biết: “Lúc mới bTNLĐ, mnh nghĩ cuộc sống coi như đã hết nhưng chính các em học sinh là động lực để tôi tiếp tục sống, vượt qua hoàn cảnh. Giờ đây, mỗi ngày của tôi là một niềm vui bởi được thấy các em tiến bộ trong học tập”.

Hay như trường hợp của anh Huỳnh Văn Thiệt, công nhân Công ty TNHH Nhật Trường (TX.Thuận An), khi nhắc đến TNLĐ anh vẫn còn bàng hoàng, thảng thốt. Anh Thiệt cho biết: “Trước đây tôi là công nhân đứng my đông, do sơ xuất trong thao tc điều khiển my cắt nên bị phôi gỗ quật vào ngực làm vỡ gan, tràn dch màng phổi, gãy xương sườn”. Trải qua quá trnh điều trđầy gian nan, thử thch, hiện nay anh Thiệt đã bnh phục nhưng bthiệt hi 60% sức khe lao động. Anh Thiệt không muốn mnh trở thành gnh nặng cho gia đnh nên xin công ty tiếp tục cho mnh được làm việc. Chấp thuận lời đề nghcủa anh, công ty đã bố trí công việc nhẹ nhàng, phù hợp với anh, bảo vệ trông coi lò sấy gỗ hoặc phụ xếp gỗ vụn, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/thng. Nhn đưc squan tâm ca công ty, tổ chức công đoàn, cc sở, ngành trong tnh anh Huỳnh Văn Thiệt xúc đng nói: “Tôi rt biết ơn cc tổ chức, lãnh đo đã quan tâm, đến thăm và tng quà, tôi sẽ cố gng sống tht tốt, vưt qua mi khó khăn đsống có ích cho bản thân, gia đình và xã hi”.

Chia sẻ những nỗi đau

Chia sẻ khó khăn ca gia đình thân nhân, nn nhân là công nhân lao đng (CNLĐ) không may bị TNLĐ, ông Hà Minh Trung, Phó Gim đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đng viên CNLĐ bị TNLĐ và gia đình có người thân bị TNLĐ vưt qua ni đau, khc phc khó khăn, nlc vươn lên trong cuc sống. Ngoài ra ông cng vận động doanh nghiệp, công đoàn công ty có công nhân bị TNLĐ tiếp tc chăm lo, htrcho CNLĐ bị TNLĐ và người nhà, đhsớm vưt qua khó khăn, n định cuộc sống.

Được biết, trong số anh chị em CNLĐ bị TNLĐ là lao đng chính trong gia đình, tạo ra ca ci vt cht cho bn thân, gia đình và xã hi. TNLĐ đã đlại ni đau, có nhng gia đình đã mt đi người thân yêu nht, có nhng người đã phi mang di chứng thương tt suốt đời. Ngoài vic hưng các chế đchính sách ca Nhà nước, nhng người bị TNLĐ rt cần squan tâm ca tchức công đoàn nhm đng viên, giúp hcó thêm nghị lc, nim tin, sức mạnh đt qua khó khăn trong cuc sống. Đkịp thời đng viên, htr, SLao đng- Thương binh và Xã hi va phối hp với Liên đoàn Lao đng tỉnh tchức trao tặng 24 phần quà (mi phần quà trị giá t2 - 4 triu đng) cho thân nhân người chết do TNLĐ và nn nhân bTNLĐ nặng, thương tật, mất sức lao động t53 - 97%. Đây là hoạt đng nm trong chuỗi hot động của Tháng hành đng van toàn, vsinh lao đng năm 2018 với chđ“Chđng phòng nga và kim soát các yếu tố nguy him, có hại tại nơi làm vic đhạn chế TNLĐ, bnh nghề nghiệp”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên