Vươn lên thành tỷ phú từ gian khó

Cập nhật: 16-11-2019 | 07:16:46

Qua phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Dầu Tiếng đã có nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến. Một trong những điển hình là ông Lê Quang Minh, ngụ ấp Đất Đỏ, xã An Lập. Từ một nông dân nghèo khó đã trở thành tỷ phú trên chính quê hương mình.

 Vườn bưởi của gia đình ông Minh luôn cho năng suất, chất lượng cao Ảnh: HỒNG NGA

 Ông Minh xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo tại ấp Đất Đỏ. Cha ông tham gia cách mạng, mẹ tải lương thực. Khi lớn lên ông cũng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam bộ, khu Sài Gòn - Gia Định.

Năm 1980, ông trở về quê hương xây dựng gia đình và phát triển kinh tế. Từ 0,5 ha đất cha mẹ cho, ông trồng lúa và làm mướn sống qua ngày. Tuy nhiên, với suy nghĩ làm thuê cuốc mướn thì rất khó để lo toan cho gia đình gồm vợ và 4 người con nên ông luôn tìm tòi để có hướng làm kinh tế hiệu quả.

Năm 1989, ông cùng vợ khai hoang những vùng đất hoang hóa để trồng điều; lúc này cây điều cho năng suất cao, thu nhập ổn định. Dù vậy, ông cho rằng cây điều trước mắt được giá nhưng lợi nhuận không nhiều, nên ông tự học hỏi qua sách báo, tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân huyện tổ chức về cách trồng cây cao su. Những ngày nghỉ, ông đến các hộ trồng điều ở các xã để tìm hiểu cách trồng, lấy mủ cũng như kỹ thuật khai thác.

Từ vốn kiến thức ban đầu và số vốn tích góp được, gia đình ông mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích trồng cây điều sang cây cao su. Lúc này, ông tiếp tục khai hoang, mở đất để trồng cây cao su. Lãnh đạo Hội Nông dân xã An Lập cho hay gia đình ông trồng cao su đầu tiên trên vùng đất này. Thời gian đó, ngoài việc trồng cao su lấy mủ, ông còn ươm bán cây cao su giống cho bà con nông dân trong vùng và hướng dẫn người dân trồng cây cao su.

Năm 2010, thấy nhiều hộ nuôi gà chuồng lạnh mang lại hiệu quả cao, ông tiếp tục tìm tòi, học hỏi, sau đó đầu tư 4 trại gà lạnh nuôi gia công. Chưa dừng lại ở đó, năm 2014 mủ cao su rớt giá mạnh, ông mạnh dạn thanh lý 10 ha cây cao su già chuyển qua trồng bưởi da xanh, sầu riêng. Đến nay, ông có trên 8 ha bưởi da xanh. Toàn bộ diện tích trồng cây ăn quả ông đều sử dụng phân gà, tuyệt đối không dùng hóa chất trong chăm sóc, trị bệnh cho cây. Vì thế, bưởi da xanh của ông rất sai quả, vị ngọt thanh; hiện thương lái đến tận vườn thu mua giá 40.000 đồng/kg.

Ông Minh cho hay đang hoàn tất các bước, thủ tục để trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời mở rộng thị trường tại các siêu thị lớn và hướng đến xuất khẩu. Hiện nay, với 15 ha cây cao su, 4 trại gà lạnh quy mô 72.000 con, 8 ha bưởi da xanh, 2 ha sầu riêng và trên 400 gốc ổi Đài Loan, mỗi năm gia đình ông có thu nhập trên 5 tỷ đồng. Ông còn tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Với tư duy nhạy bén, dám nghĩ dám làm, ông Minh đã trở thành tỷ phú từ mô hình trồng cao su, nuôi gà lạnh và trồng bưởi, trồng sầu riêng. Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông đang có 28 năm làm Bí thư Chi bộ ấp Đất Đỏ. Nhiều năm liền ông được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và đảng viên xuất sắc gương mẫu.

 Ông Đỗ Văn Châu, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lập, cho biết ngoài tạo việc làm cho lao động địa phương, gia đình ông Minh còn hiến 3.000m2 đất, đóng góp trên 250 triệu đồng cho địa phương để làm đường giao thông nông thôn. Ông còn luôn đồng hành với địa phương trong công tác an sinh xã hội.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên