Vươn lên từ mô hình chăn nuôi kết hợp

Cập nhật: 16-06-2015 | 09:23:31

Những năm trước, gia đình bà Trần Thị Khiển ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một thuộc diện hộ nghèo của phường. Được sự giúp đỡ của địa phương, giờ đây gia đình bà đã vươn lên thành hộ khá nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp.

Bà Khiển bên đàn dê của gia đình. Ảnh: N.TRẦN

Năm 1972, bà Khiển lập gia đình. Tài sản cha mẹ để lại cho bà là căn nhà lá lụp xụp và 2.000m2 đất. Để kiếm sống, gia đình bà phải đi làm thuê do không có tiền đầu tư sản xuất trên mảnh đất của mình. Rồi bà sinh con, cuộc sống trở nên chật vật hơn. Năm 1992 chồng bà bỏ đi, để lại mình bà nuôi 7 người con.

Thấy gia cảnh của bà Khiển, Hội Nông dân phường Chánh Mỹ đã hỗ trợ gia đình bà vay 30 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để làm ăn. Có tiền, bà bắt đầu mua dê về nuôi; tận dụng diện tích mặt nước cạnh nhà, bà nuôi thêm cá và trồng hoa súng để tăng thu nhập. Hội Nông dân phường còn hỗ trợ thêm cho bà về cá giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt…

Ban đầu bà Khiển chỉ nuôi 2 con dê giống, 1 tháng sau mua thêm 2 con. Đến nay đàn dê của gia đình bà đã tăng lên 150 con. Bà Khiển cho hay, nuôi dê đem lại hiệu quả cao hơn những vật nuôi khác. Dê là động vật nhai lại, ăn tạp, vì thế thức ăn của chúng cũng đơn giản là các loại lá, cây cỏ, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có nên ít tốn chi phí. Trung bình nuôi khoảng 4 tháng dê bắt đầu sinh sản; mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa đẻ từ 1 - 3 con. Hiện nay, đầu ra cho dê cũng khá thuận lợi. Các thương lái thường tìm đến nhà để mua, có những thời điểm không đủ nguồn dê để cung cấp. Mỗi năm gia đình bà xuất bán khoảng 60 con, thu nhập khoảng 120 triệu đồng.

Ngoài dê, ao cá rộng 5.000m2, bà Khiến nuôi các loại cá điêu hồng, tai tượng, rô phi cho thu nhập thêm khoảng 60 triệu đồng/năm. Bà còn tận dụng ao nuôi cá để trồng bông súng với thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Với sự cần cù, chịu khó của bà và các thành viên trong gia đình, cùng với sự hỗ trợ kịp thời về vốn, kỹ thuật chăn nuôi từ địa phương, đến nay mô hình sản xuất vườn - ao - chuồng không chỉ giúp gia đình bà Khiển thoát nghèo mà còn vươn lên khấm khá. Bên cạnh đàn dê 150 con, đàn trâu, bò 15 con…, bà còn trồng sen, súng và nuôi cá; tổng thu nhập mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kinh tế gia đình ổn định, bà Khiển có điều kiện lo cho con cái ăn học đàng hoàng và có công việc ổn định. Bà chia sẻ: “Nhờ được sự giúp đỡ rất lớn của địa phương, gia đình tôi mới cải thiện được cuộc sống như hiện nay. Tới đây, gia đình cũng sẽ đầu tư thêm vào sản xuất, chăn nuôi để kinh tế gia đình ổn định hơn, xây dựng lại nhà cửa khang trang hơn”.

Ông Vương Thanh Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ cho biết, trong những năm qua, công tác giảm nghèo tại địa phương luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm. Cuối năm 2010, phường có 135 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, đến nay chỉ còn 50 hộ nghèo. Phường phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành kế hoạch giảm nghèo, đạt mức dưới mức 1%.

 

N.TRẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên