Vươn lên từ nuôi bò sinh sản

Cập nhật: 23-06-2015 | 08:05:41

Những năm gần đây, phong trào chăn nuôi bò sinh sản ở xã An Tây, TX.Bến Cát phát triển mạnh, góp phần tạo việc làm và thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình ở đây.

 Câu lạc bộ nuôi bò sinh sản xã An Tây giúp nhiều gia đình thoát nghèo. Trong ảnh: Anh Nguyễn Tấn Thành bên những con bò của gia đình. Ảnh: Q.NHIÊN

 Cuối năm 2013, Câu lạc bộ chăn nuôi bò sinh sản ấp Rạch Bắp, xã An Tây được thành lập với 15 hộ nông dân tham gia. Đây là mô hình liên kết nhằm giúp nông dân nuôi bò trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi và mua bán bò hiệu quả hơn. Với nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện, các thành viên trong câu lạc bộ đều được vay 20 triệu đồng để đầu tư mua bò giống về nuôi.

Câu lạc bộ duy trì hoạt động và định kỳ hàng quý họp giữa các thành viên với nhau. Nội dung cuộc họp tập trung vào các vấn đề như thông tin thị trường, định hướng sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm trong chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh cho bò và các hoạt động liên quan khác.

Anh Nguyễn Văn Ngắn, Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ, trong chăn nuôi bò sinh sản, mục tiêu là làm sao để bò sinh sản con giống tốt, đồng thời cũng cần chú trọng số lượng bê con - tức là phải làm sao để bò cái đẻ càng nhiều lứa càng tốt và mỗi lứa phải bảo đảm chất lượng bê con khỏe mạnh. Trong quá trình chăn nuôi bò, những con bò cái có khả năng sinh sản tốt được giữ lại, còn bò cái sinh sản kém và bò đực được chăm sóc để bán thịt.

Gia đình anh Nguyễn Tấn Thành, thành viên của câu lạc bộ, hiện đang nuôi 10 bò cái sinh sản và 3 bò đực, nhờ biết tận dụng quỹ đất vườn cộng với nguồn phụ phẩm nông nghiệp và cỏ nên nguồn thức ăn cho bò được bảo đảm. Theo tính toán của anh Thành, mỗi bò cái sinh sản nếu chọn giống tốt và chăm sóc đầy đủ thì mỗi năm sẽ cho ra một bê con; mỗi bê con từ 6 - 7 tháng tuổi hiện nay sau khi bán thu lãi từ 15 - 17 triệu đồng. Như vậy, nuôi 10 bò cái sinh sản, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu lãi từ 150 - 170 triệu trồng. Không những thế, nguồn phân bò còn được anh tận dụng để bón cho lúa, nhờ đó các loại cây trồng của gia đình anh phát triển tốt, cho năng suất cao và thu nhập ổn định.

Ông Trần Tư, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tây cho biết, trong thời gian tới hội tiếp tục vận động nhân dân mở rộng quy mô chăn nuôi, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật để người dân áp dụng vào chăn nuôi có hiệu quả. Hội cũng sẽ tạo điều kiện giúp các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư chăn nuôi bò nhằm tạo việc làm và vươn lên thoát nghèo và tăng thu nhập cho người dân.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên