Vườn quốc gia Hoàng Liên có thêm điểm cháy mới

Cập nhật: 06-03-2012 | 00:00:00

Theo tin từ Trạm bảo vệ Vườn quốc gia Hoàng Liên khu vực Trạm Tôn, vào lúc 11h15 ngày 6-3, tại thôn Ô Quý Hồ, huyện Sa Pa (Lào Cai), khu vực rừng thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Hoàng Liên đã bùng phát thêm đám cháy rừng khá dữ dội.

Chỉ trong vòng chưa đầy 60 phút, ngọn lửa đã lan rộng, bán kính khu vực cháy kéo dài trên 1.000m. Điểm cháy nằm trên đường đi Lai Châu, cách Thác Bạc khoảng 2km, cách thị trấn Sa Pa về phía Tây khoảng 12km.

  Cháy rừng Hoàng Liên.Thời tiết tại Sa Pa nói chung, đặc biệt là vùng Ô Quý Hồ nói riêng vào trưa 6-3 rất hanh khô, độ ẩm thấp, gió thổi mạnh. Hiện lực lượng tại chỗ và cán bộ, chiến sỹ Vườn quốc gia khu vực Núi Xẻ, Trạm Tôn đã có mặt cùng nhân dân trong khu vực dập lửa, nhưng do gió mạnh, lửa cháy lan rất nhanh vào các khu đồi gianh thuộc rừng trồng khu vực rừng 661 quản lý nên các lực lượng ứng cứu không thể tiếp cận khống chế và dập tắt được lửa. Đơn vị bảo vệ rừng Vườn quốc gia tại Trạm Tôn đã điện báo huyện Sa Pa và Ban phòng chống thiên tai tỉnh Lào Cai xin lực lượng hỗ trợ ứng cứu.

Cũng vào thời điểm này, tại khu vực xã Tả Van đám cháy bùng phát cách đây 4 ngày vẫn diễn biến khá phức tạp, đòi hỏi chính quyền địa phương và Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy của tỉnh phải sớm có phương án triển khai thích hợp để cùng một lúc có thể dập tắt các đám cháy, không để cháy lan và phát sinh thêm các đám cháy mới.

Để phục vụ công tác chữa cháy, Ban chỉ đạo chữa cháy đã tổ chức lực lượng nấu cơm ngay tại Trạm kiểm lâm Séo Mý Tỷ, cách điểm cháy khoảng 4 giờ đi bộ leo dốc cao, khẩn trương đưa cơm nắm, lương khô và nước uống tiếp tế cho lực lượng dập lửa.

Tỉnh đoàn Lào Cai đã kịp thời vận chuyển 300 bịch sữa, 600 bánh mì, 15 kiện nước và 200 mũ chống nắng giúp lực lượng chữa cháy rừng. Đáng lo là đến thời điểm này, nhiều đội cứu cháy rừng của người dân tại khu vực cháy vẫn chưa thể liên lạc với các lực lượng chức năng do không có sóng thông tin liên lạc, bị khói bụi và vùng lửa ngăn cách.

Về nguyên nhân xảy ra vụ cháy rừng Hoàng Liên ngày 6-3, nguồn tin từ Ban chỉ đạo cháy rừng Hoàng Liên (tỉnh Lào Cai) cho biết, qua sơ bộ điều tra, xác minh và nhận định ban đầu, nguyên nhân cháy do người dân địa phương vào rừng chăm sóc thảo quả và làm rẫy qua khu vực này bất cẩn khi sử dụng lửa gây cháy lan (khu vực phát cháy là vùng đất đã được chuyển đổi mục đích để xây dựng công trình thủy điện, không có canh tác nương rẫy).

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên