Vườn ươm khởi nghiệp

Cập nhật: 13-07-2017 | 07:55:14

Trong thời gian gần đây, Bình Dương được xem là một trong những địa phương hấp dẫn nhất để đầu tư tại Việt Nam. Không những thế, Bình Dương còn được xem là vùng đất dễ sống và làm giàu. Nói như thế để thấy, để biến Bình Dương thành “vườn ươm khởi nghiệp” không phải là chuyện viển vông, xa vời, mà là chuyện nằm trong tầm tay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

 Để Bình Dương trở thành vườm ươm khởi nghiệp thực sự, cần có một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt cho người trẻ. Trong ảnh: Chị Huỳnh Thị Tuyết Hạnh (giữa) khởi nghiệp thành công với Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Á - Mỹ (TX.Thuận An) Ả.nh: MAI HOÀNG

Những “đốm lửa” khởi nghiệp

Báo cáo Chỉ số khởi nghiệp Việt Nam (GEM) gần đây do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cho thấy, có tới 67,2% số người trưởng thành ở Việt Nam mong ước trở thành doanh nhân, 75,9% người đồng ý với nhận thức rằng những doanh nhân thành đạt thường có vị trí cao trong xã hội và 70,3% nghĩ rằng khởi sự kinh doanh chủ yếu để tận dụng cơ hội hơn là vì không có sự lựa chọn công việc nào tốt hơn. Điều này cũng chỉ ra rằng tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh của người Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Bình Dương, vùng đất phát triển mạnh mẽ, đầy năng động, đương nhiên không thể thiếu những người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân khởi sự làm ăn trên đất mới. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn suy nghĩ, nung nấu những ý tưởng kinh doanh mạo hiểm, thậm chí là “điên rồ” và đã thành công. Chẳng hạn, chị Huỳnh Thị Mỹ Hiền thuộc thế hệ 9x, quê TX.Bến Cát, khởi nghiệp từ nhu cầu làm đẹp bản thân. Chị Hiền chia sẻ, gia đình chị vốn không có truyền thống về kinh doanh nhưng từ nhỏ giấc mơ trở thành một doanh nhân là mục tiêu phấn đấu của chị. Không thi đại học, năm 2010 chị Hiền bắt đầu nung nấu ý tưởng kinh doanh từ nhu cầu làm đẹp của bản thân. Hiện chị cung cấp mỹ phẩm, dược liệu làm đẹp tại Bình Dương và các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ. Cô chủ nhỏ này cũng đang ấp ủ một ước mơ sau khi có đủ vốn và kinh nghiệm sẽ mở một chuỗi trung tâm spa tại Bình Dương.

Trong những câu chuyện khởi nghiệp tại Bình Dương trong thời gian qua, chúng tôi vẫn ấn tượng với đôi vợ chồng Lê Thanh Sang - Nguyễn Thị Kim Loan (TX.Bến Cát). Họ là kỹ sư, công nhân cho một hãng xúc xích lớn của nước ngoài đang làm ăn tại Bình Dương. Năm 2012, nhận thấy lĩnh vực này có tiềm năng lớn, hai vợ chồng đã xin nghỉ việc tại công ty, khởi sự làm ăn bằng vài chiếc máy chế biến thịt cũ kỹ. Ấy vậy mà đến năm 2016, cơ sở Vietfoods của anh chị đã có quy mô vốn liếng lên đến hơn 70 tỷ đồng, dây chuyền máy móc có kỹ thuật hiện đại và cung ứng hàng ngàn tấn xúc xích, thịt nguội ra thị trường. “Ước mơ khởi nghiệp trong tầm tay, nếu các bạn trẻ dám nghĩ, dám làm”, anh Sang chia sẻ.

Cần tiếp sức cho giấc mơ

Nhìn lại cách đây hơn 20 năm, Bình Dương là tỉnh thuần nông với nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém, số lượng doanh nghiệp cũng còn ít. Ấy vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn, Bình Dương đã trở thành nơi đất lành hội tụ, là nơi cộng đồng doanh nghiệp tìm đến tính chuyện làm ăn. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã thu hút được 18.500 tỷ đồng vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với 2.270 doanh nghiệp đăng ký mới; nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 27.823 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn gần 210.000 tỷ đồng. Đây là một con số rất đáng tự hào trong chuyện tạo lập môi trường làm ăn kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp của các thế hệ lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên, để Bình Dương thực sự trở thành vườn ươm khởi nghiệp, là mảnh đất mơ ước cho hàng triệu giấc mơ trẻ trung, tràn đầy năng lượng, hoài bão trong tương lai, rất cần có sự đồng hành, định hướng và chia sẻ của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh. Con đường khởi nghiệp ở đâu cũng thế, không phải được rải toàn hoa hồng với những câu chuyện thành công bạc tỷ. Thực tiễn cho thấy, Hoa Kỳ hay Israel được mệnh danh là những vùng đất hứa của khởi nghiệp, không phải do những người khởi nghiệp thông minh hay mưu trí hơn, mà phần lớn là do họ có một hệ sinh thái lý tưởng cho khởi nghiệp để giúp nuôi lớn những ý tưởng mong manh nhất. Họ có nguồn cấp vốn rẻ, có đầy đủ thông tin thị trường, thông tin về cạnh tranh, hỗ trợ về thuế, chính sách, nguồn nhân lực… Và muốn trở thành một vườn ươm khởi nghiệp thực thụ, Bình Dương bắt buộc phải xây dựng hệ sinh thái này.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu có môi trường tốt thì tinh thần khởi nghiệp sẽ còn mạnh mẽ hơn. Bởi khởi nghiệp không chỉ đơn thuần thanh niên bước vào làm ăn mà còn ở các chủ doanh nghiệp tạo ra những cái mới trong sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CNCTech (Khu công nghiệp Đồng An, TX.Dĩ An), một chuyên gia đầu ngành về khởi nghiệp cho hay, khởi nghiệp ở trong nước dễ mà khó, bởi trong nước chưa hình thành những thành tố quan trọng cho một hệ sinh thái khởi nghiệp. Những khó khăn, thách thức mà startup (khởi nghiệp) này đã và đang đối diện cũng như phải đi tìm giải pháp, như khó tìm được người đồng sáng lập đồng hành; khó tuyển dụng được nhân sự giỏi, cạnh tranh bởi những công ty khác ở trong và ngoài nước; khó tiếp cận các quỹ đầu tư mạo hiểm để huy động vốn; không có cộng đồng khởi nghiệp hỗ trợ và đồng hành…

Xuất phát từ thực tiễn của doanh nghiệp của mình, ông Hùng đề xuất tỉnh cần quan tâm, xem xét hỗ trợ địa điểm để các startup tập trung làm việc, tổ chức sự kiện, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như thu hút các startup khác từ 2 đầu TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội về đặt trụ sở làm việc. Bên cạnh đó, cần thường xuyên tổ chức các sự kiện về khởi nghiệp và mời các chuyên gia về để đào tạo, chia sẻ kiến thức về khởi nghiệp công nghệ cũng như kêu gọi những người thành công về chia sẻ, truyền lửa, kết nối các startup. Đồng thời, các dịch vụ hỗ trợ về pháp lý, kế toán, tư vấn, đặc biệt là truyền thông… phải dễ tiếp cận, hiệu quả và có chi phí hợp lý dành riêng cho startup.

Theo nhiều chuyên gia, không nhất thiết chính người Bình Dương phải tự khởi nghiệp thì mới được khuyến khích, hỗ trợ, mà chính quyền tỉnh cần xây dựng hình ảnh về một địa phương năng động, hết mình hỗ trợ cho khởi nghiệp và có các chính sách hỗ trợ tốt để cộng đồng starup suy nghĩ về Bình Dương như một nơi tuyệt vời để bắt đầu xây dựng công ty của mình. Được như thế, Bình Dương mới thực sự trở thành vườn ươm khởi nghiệp.

 Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 đưa ra những nhóm giải pháp cụ thể về tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với mục tiêu đến đó có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Theo đó, Nhà nước kiến tạo lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh và phát triển; ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện; bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp; có lộ trình phù hợp để sớm bỏ các loại giấy phép con, phí, phụ phí… bất hợp lý. Mới đây, tại Nghị quyết số 01/NQ-CP Chính phủ, lần đầu tiên yêu cầu phải hình thành và từng bước phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, như: vườn ươm doanh nghiệp, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm, dịch vụ đào tạo, tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên