Vượt khó, kinh tế duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 26-08-2021 | 08:52:55

 Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa… song sản xuất trên địa bàn TX.Bến Cát tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi tích cực, đạt tốc độ tăng trưởng khá.

 Kiên trì “mục tiêu kép”, kinh tế TX.Bến Cát tiếp tục tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty Hân Xương (phường Tân Định, TX.Bến Cát)

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đã tạo điều kiện cho sản xuất của địa phương tăng trưởng khá. Theo đó, tổng giá trị sản xuất của thị xã trong 7 tháng năm 2021 đạt gần 86.000 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ, đạt 56% Nghị quyết HĐND thị xã giao. Đây là tín hiệu tích cực khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

Ông Yang Jin Han, Giám đốc Nhà máy Công ty TNHH Thực phẩm Orion Việt Nam (KCN Mỹ Phước II, TX.Bến Cát), cho biết trong những tháng đầu năm 2021, công ty sản xuất duy trì tăng trưởng, người lao động có việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập. Trong giai đoạn dịch bệnh, công ty thực hiện nghiêm khâu PCDB nhằm duy trì sản xuất. Cũng trên tinh thần vượt khó, nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, đại diện Công ty TNHH Wanek 3 (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát), cho biết các biện pháp PCDB đã được công ty kích hoạt ở mức cao nhất. Tất cả công nhân đều thực hiện nghiêm túc quy định PCDB, qua đó đã tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty tiếp tục được duy trì ổn định.

Trong 7 tháng năm 2021, thị xã đã thu hút 452 dự án, trong đó vốn đầu tư trong nước 407 dự án, với tổng số vốn gần 3.600 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài 45 dự án, với tổng vốn đăng ký 83 triệu USD. Ngoài ra, có 22 dự án điều chỉnh tăng vốn. Đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 5.183 dự án đầu tư, trong đó vốn đầu tư trong nước 4.405 dự án với tổng số vốn hơn 44.760 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài 778 dự án, tổng vốn đăng ký  gần 8 tỷ USD.

Đáng chú ý, các DN đánh giá cao sự quan tâm, sâu sát, động viên kịp thời của thị xã. Cụ thể, thị xã đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN trên địa bàn. Tuy nhiên, để giữ đà tăng trưởng hoạt động sản xuất công nghiệp trong những tháng còn lại của năm 2021, các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng DN, người lao động cần nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thị xã chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên quan tâm, theo dõi tình hình hoạt động của các DN để kịp thời có giải pháp hỗ trợ, như lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động, khi có phát hiện trường hợp nghi nhiễm kịp thời trao đổi với DN để thống nhất hướng xử lý, truy vết và đưa đi cách ly, ổn định tình hình an ninh trật tự. Cùng với đó, thị xã nhanh chóng thực hiện giải quyết chế độ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7- 2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Đồng thời, thị xã phối hợp với Ban Quản lý các KCN Bình Dương chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị rà soát các công trình đã xây dựng nhưng chưa sử dụng để tạo điều kiện cho các DN mượn sử dụng làm nơi ở của công nhân để thực hiện theo phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” nhằm bảo đảm chỗ ở cho người lao động an tâm làm việc.

Song song với chủ trương thực hiện “mục tiêu kép” vừa PCDB, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân, thị xã tiếp tục tập trung phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư sử dụng hàm lượng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương vào các khu công nghiệp hiện có trên địa bàn. Đồng thời, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tăng cường các biện pháp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tạo điều kiện cho DN an tâm đến đầu tư.

Trong 7 tháng năm 2021, kinh tế TX.Bến Cát tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều tăng so với cùng kỳ. Theo đó, tổng giá trị sản xuất đạt khoảng 56% so với nghị quyết HĐND thị xã giao; tổng thu ngân sách đạt 87% so với kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 63.000 tỷ đồng, tăng hơn 18% so cùng kỳ. Ngoài ra, thị xã cũng kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Đến nay, thị xã đã chi hỗ trợ cho 121 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với tổng số tiền trên 504 triệu đồng; hỗ trợ đối với người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế với số tiền gần 2,7 tỷ đồng…

 PHƯƠNG ANH - CTV  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên